Cựu chủ tịch hội đồng mục vụ một giáo xứ ở Hà Tĩnh hết mình xây dựng nông thôn mới

(Baohatinh.vn) - Cùng với làm tròn bổn phận của một con chiên đối với chúa, ông Nguyễn Văn Lương - cựu Chủ tịch Hội đồng mục vụ Giáo xứ Chân Thành (Thạch Trung – TP Hà Tĩnh) được người dân kính nể cả trong việc đời khi gần dân, hiểu dân và dành nhiều thời gian để vận động bà con hiến đất, làm đường xây dựng nông thôn mới vùng ven đô.

Cựu chủ tịch hội đồng mục vụ một giáo xứ ở Hà Tĩnh hết mình xây dựng nông thôn mới

Từng là Chủ tịch Hội đồng Mục vụ giáo xứ Chân Thành (Thạch Trung) nên đây cũng là lợi thế của ông Lương khi tham gia các công tác truyên truyền, vận động trong xây dựng NTM.

Năm 2013, Thạch Trung bắt tay xây dựng NTM cũng là thời điểm ông Nguyễn Văn Lương đảm trách chức vụ Chủ tịch Hội đồng mục vụ Giáo xứ Chân Thành (Thạch Trung). Với dân số 97% dân số của thôn Hồng Hà là người theo đạo nên đây cũng là lợi thế của ông Lương khi tham gia các công tác truyên truyền, vận động trong xây dựng NTM.

Nhớ lại buổi đầu đầy khó khăn, ông Lương bồi hồi: “Lúc ấy bà con trong thôn chưa hiểu được những giá trị của NTM. Họ chưa hiểu được sự cần thiết của hệ thống giao thông thôn xóm, của những giá trị văn hóa tinh thần phục vụ cuộc sống. Vậy nên, những ngày đầu vận động để mọi người chung sức xây dựng vô cùng gian nan …”

Gia đình ông Lương có mở một xưởng mộc, nhưng lâu nay, bà con ở đây vẫn thấy hình ảnh ông Lương lăn lộn ở từng công trình xây dựng tuyến đường, từng mương thoát bẩn… Ông nói, gần như công việc giao hẳn cho thợ để bất kể khi nào hoạt động đoàn thể cần mình cũng có thể có mặt ngay.

Khó khăn nhất thời điểm mới bắt tay vào xây dựng NTM của thôn Hồng Hà chắc hẳn là việc mở rộng hệ thống giao thông trên địa bàn. Gần như các tuyến đường của thôn đều chỉ rộng hơn 3m, không có hệ thống mương thoát bẩn. Để mở rộng các tuyến đường, công tác tuyên truyền, vận động được cấp ủy, các tổ chức đoàn thể chú trọng triển khai.

Cựu chủ tịch hội đồng mục vụ một giáo xứ ở Hà Tĩnh hết mình xây dựng nông thôn mới

Những giá trị NTM của thôn Hồng Hà hiện nay có nhiều dấu ấn của ông Nguyễn Văn Lương.

Kết hợp nhuần nhuyễn cùng với các tổ chức chính quyền, ông Lương với vai trò là Chủ tịch Hội đồng Mục vụ Giáo xứ đã góp thêm tiếng nói quan trọng để bà con trong thôn hiểu được các giá trị trong xây dựng NTM, từ đó đồng thuận và góp công, góp sức xây dựng từng tuyến đường.

“Mở rộng đường từ 3 m lên 6,5 m bao gồm cả mương thoát bẩn hai bên, gần như tất cả các gia đình dọc các tuyến đều phải hiến đất, hiến công trình, cây cối mới thực hiện được. Thậm chí, có gia đình phải “chọt” móng nhà kiên cố 2,5 tầng để mở rộng đường. Năm 2015 -2016 là giai đoạn xây dựng NTM mạnh mẽ nhất của thôn khi người dân tự nguyện hiến 2.000 m2 đất, 1.600 m hàng rào và hàng chục nghìn ngày công để thôn Hồng Hà có được như ngày hôm nay” – ông Lương cho biết.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Văn Lương cùng với các đoàn thể vận động nhân dân thực hiện tốt các phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “sống tốt đời, đẹp đạo”. Nhờ sự sâu sát tìm hiểu, động viên kịp thời những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, chia sẻ những niềm vui, nỗi buồn nên tình làng, nghĩa xóm ngày càng thêm thắt chặt. Cũng chính sự đồng thuận ấy đã tạo nên sức mạnh nội lực để thôn Hồng Hà luôn là đơn vị dẫn đầu của xã Thạch Trung trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách của cấp trên.

Những đóng góp tích cực của ông Nguyễn Văn Lương trong những năm qua đã được Đảng, chính quyền địa phương ghi nhận. Năm 2015, ông vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng giấy khen có thành tích xuất sắc trong xây dựng NTM; 2016 được giấy khen về có thành tích xuất sắc trong bảo vệ an ninh tổ quốc giai đoạn 2011 – 2016 … Và mới đây, ông vinh dự là 1 trong 7 đại biểu trong toàn tỉnh được tham dự Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam dự kiến tổ chức vào vào tháng 9/2019.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast