Nhà thầu “bắt tay” hộ dân khai thác đất vườn đồi trái phép ở Hương Khê

(Baohatinh.vn) - Thay vì lấy đất ở mỏ như hồ sơ đã phê duyệt, nhà thầu đã thỏa thuận với hộ dân múc quả đồi rộng cả trăm m2 để đắp nền đường khi thi công dự án giao thông nông thôn ở xã Hương Thủy (Hương Khê, Hà Tĩnh).

Nhà thầu “bắt tay” hộ dân khai thác đất vườn đồi trái phép ở Hương Khê

Đoạn đường liên thôn đi qua thôn 1 với chiều dài 328m...

Vào tháng 10/2020, UBND xã Hương Thủy (Hương Khê) triển khai thi công dự án đường giao thông nông thôn đi qua thôn 1 và thôn 3 của địa phương. Tổng mức đầu tư dự án là 4,8 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách và các nguồn hợp pháp khác.

Dự án có chiều dài hơn 1,3 km được chia làm 3 đoạn, trong đó, đoạn qua thôn 1 có chiều dài 328m. Công ty TNHH Xây dựng và thương mại Hoàng Ngần (có trụ sở ở xã Phú Phong, huyện Hương Khê) là đơn vị thi công.

Theo hồ sơ thiết kế, đất đắp nền đường sẽ được sử dụng từ các mỏ đất được cấp phép trên địa bàn huyện Hương Khê. Thế nhưng, khi triển khai đoạn 1 (dài 328m), Công ty TNHH Xây dựng và thương mại Hoàng Ngần đã tự ý lấy đất từ vườn đồi của nhà dân ở xã Hương Thủy để thi công. Điều này đã khiến dư luận nghi ngờ về chất lượng của tuyến đường.

Cụ thể, Công ty TNHH Xây dựng và thương mại Hoàng Ngần đã thỏa thuận với hộ gia đình anh Lê Văn Tiến (thôn 1, xã Hương Thủy) múc đất từ quả đồi sau nhà để đắp nền đường. Theo anh Tiến: "Gia đình muốn đào quả đồi để tránh sạt lở, phía đơn vị thi công có hỗ trợ một ít phân bón chứ không mua bán gì. Tôi đã làm đơn gửi xã xin phép cho “trục” quả đồi này”.

Tuy nhiên, theo một số hộ dân, nhà thầu có trả tiền cho gia đình anh Tiến để mua cả quả đồi (?).

Nhà thầu “bắt tay” hộ dân khai thác đất vườn đồi trái phép ở Hương Khê

Thay vì lấy đất tại mỏ theo hồ sơ dự án, nhà thầu lại khai thác từ một quả đồi của hộ gia đình để đưa vào sử dụng.

Có mặt tại hiện trường, chúng tôi chứng kiến quả đồi rộng hàng trăm m2 đã bị khai thác gần hết. Phía cuối chỉ còn lại vách đất dựng đứng cao hơn chục mét.

Làm việc với chúng tôi, công chức địa chính - giao thông - xây dựng UBND xã Hương Thủy Nguyễn Văn Thành thông tin: Theo quy định trong hồ sơ dự án, đất đắp nền đường được lấy tại mỏ và trên địa bàn huyện Hương Khê hiện có 2 mỏ đất ở xã Hương Long và Phúc Đồng. Tuy nhiên, trong quá trình thi công đoạn 1 (dài 328m, ở thôn 1), đơn vị thi công đã sử dụng đất đồi của gia đình anh Tiến để làm nền đường. Đây là thỏa thuận giữa nhà thầu và cá nhân anh Tiến.

Phó Chủ tịch UBND xã Hương Thủy Nguyễn Văn Triều cho biết: "Quả đồi này có diện tích khoảng 300 - 400m2, hộ anh Tiến đã có đơn gửi xã xin cho đơn vị thi công khai thác lấy đất, nhưng xã không đủ thẩm quyền để giải quyết vấn đề này."

Nhà thầu “bắt tay” hộ dân khai thác đất vườn đồi trái phép ở Hương Khê

Phó Chủ tịch UBND xã Hương Thủy Nguyễn Văn Triều (bên phải) cho rằng, việc anh Lê Văn Tiến xin được khai thác đất vườn đồi của mình để làm đường không thuộc thẩm quyền của xã.

“Quan điểm của xã là thi công công trình phải đảm bảo chất lượng, đúng thiết kế. Việc nhà thầu lấy đất vườn đồi của hộ gia đình để thi công nền đường, xã sẽ có tính toán đơn giá cụ thể khi thanh quyết toán” - ông Nguyễn Văn Triều nói.

Rõ ràng, việc Công ty TNHH Xây dựng và thương mại Hoàng Ngần “bắt tay” với anh Lê Văn Tiến lấy đất đồi của hộ gia đình để thi công đường giao thông nông thôn là trái quy định pháp luật về đầu tư xây dựng, làm thất thoát tài nguyên. Điều đáng nói là, quá trình đó xảy ra một thời gian dài nhưng UBND xã Hương Thủy vẫn không có biện pháp ngăn chặn, xử lý nào. Thậm chí, khi anh Lê Văn Tiến có tờ trình xin cải tạo đất, xã nhận thấy không có thẩm quyền nhưng vẫn làm ngơ!

Chủ đề Khai thác tài nguyên trái phép

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast