Chính phủ Mỹ thoát nguy cơ bị đóng cửa

Sau nhiều ngày tranh cãi và mâu thuẫn tới phút chót, sáng 12/12 (theo giờ Việt Nam), Hạ viện Mỹ, với 219 phiếu thuận và 206 phiếu chống, đã bỏ phiếu thông qua dự luật về chi tiêu ngân sách tài khóa 2015. Dự luật được thông qua vài giờ trước khi kế hoạch chi tiêu tạm thời hết hạn này đã giúp cho chính phủ liên bang tránh được nguy cơ một lần nữa phải đóng cửa một bộ phận công sở như đã từng xảy ra cách đây gần hai năm.

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, dự luật 1.100 tỷ USD được thông qua tại Hạ viện trong sự chia rẽ sâu sắc, không chỉ giữa các nghị sỹ của đảng Cộng hòa mà ngay cả trong nội bộ đảng Dân chủ và giữa các nhà lãnh đạo đảng Dân chủ với chính quyền của Tổng thống Barack Obama.

Ngay sau cuộc bỏ phiếu của Hạ viện, Thượng viện đã nhất trí gia hạn thêm 2 ngày kế hoạch chi tiêu ngân sách tạm thời trong lúc chi nhánh cơ quan lập pháp này bắt đầu cuộc tranh cãi về dự luật. Như vậy, Nhà Trắng đã thoát khỏi nguy cơ phải đóng cửa một bộ phận công sở và các cơ quan dịch vụ không thiết yếu do không có ngân sách hoạt động.

Chính phủ Mỹ thoát nguy cơ bị đóng cửa ảnh 1
Ảnh minh họa


Trước cuộc bỏ phiếu, cả Tổng thống Obama, Phó Tổng thống Joe Biden và các quan chức chóp bu khác của Nhà Trắng đã phải mở chiến dịch nước rút, gọi điện hoặc gặp gỡ thuyết phục các Hạ nghị sỹ của đảng Dân chủ ủng hộ, thông qua kế hoạch chi tiêu ngân sách mà Nhà Trắng cho là “tuy còn nhiều khiếm khuyết, nhưng có thể chấp nhận được” này.

Trước đó, trong ngày, Văn phòng Quản trị và ngân sách của Nhà Trắng đã tổ chức họp báo kêu gọi các bộ ngành chuẩn bị các phương án cho khả năng phải đóng cửa. Bất chấp lời kêu gọi của Nhà Trắng, toàn bộ các Hạ nghị sỹ của đảng Dân chủ đã cùng với 16 Hạ nghị sỹ của đảng Cộng hòa bỏ phiếu chống lại dự luật do phe Cộng hòa soạn thảo này.

Dư luật chi tiêu vừa được thông qua đồng ý chi tiền cho hoạt động của hầu hết các bộ ngành, nhưng một số bộ ngành như Bộ An ninh Nội địa trước mắt chỉ được cấp ngân sách hoạt động đến ngày 27/2/2015. Các nghị sỹ của đảng Dân chủ bỏ phiếu chống dự luật vì trong dự luật đó bao gồm hai điều khoản mà phe Dân chủ không đồng ý, đó là sự ưu đãi dành cho giới tài phiệt “Phố Wall” và điều khoản cho phép người giàu được đóng góp tài chính nhiều hơn cho các chiến dịch tranh cử. Đây là hai điều khoản có lợi cho đảng Cộng hòa, nhất là trong các kỳ bầu cử.

Thượng viện Mỹ dự kiến thông qua dự luật này sớm nhất là trong ngày 12/12 (theo giờ Mỹ), ngày cuối cùng Quốc hội khóa 113 nhóm họp và nước Mỹ bước vào kỳ nghỉ dài ngày cuối năm. Tháng 1/2015, Quốc hội mới khóa 114 của Mỹ sẽ nhóm họp phiên đầu tiên với phe Cộng hòa nắm quyền kiểm soát lưỡng viện Quốc hội.

Theo TTXVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast