“Tôi quyết tâm đưa các loại nấm của HTX trở thành sản phẩm OCOP”

(Baohatinh.vn) - Đó là lời khẳng định và cũng là quyết tâm, mục tiêu phấn đấu của anh Lê Trọng Hải - Giám đốc HTX sản xuất nấm Quang Trung ở xã Bình An, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh).

“Tôi quyết tâm đưa các loại nấm của HTX trở thành sản phẩm OCOP”

Giám đốc HTX sản xuất nấm Quang Trung Lê Trọng Hải (bên phải) giới thiệu sản phẩm do đơn vị mình sản xuất.

Xuất thân từ nông dân, lớn lên từ đồng ruộng và sau nhiều năm bươn bả ngược xuôi khắp Bắc - Nam với nhiều nghề, anh Lê Trọng Hải (SN 1969, thôn 1, xã Bình An, Lộc Hà) vẫn chưa tìm ra được hướng làm ăn phù hợp cho riêng mình nên cuộc sống gặp nhiều khó khăn.

Năm 2005, sau khi được tham gia lớp tập huấn về quy trình sản xuất cây nấm do Sở Khoa học và Công nghệ Hà Tĩnh phối hợp với Viện Di truyền học Trung ương tổ chức ở huyện Thạch Hà đã giúp anh tìm được con đường làm ăn thích hợp. Từ những kiến thức ban đầu học được, anh đã dồn toàn bộ vốn liếng mở xưởng sản xuất nấm rộng 70 m2 trong vườn để ấp ủ ước mơ làm giàu.

“Tôi quyết tâm đưa các loại nấm của HTX trở thành sản phẩm OCOP”

Hằng ngày, từ 6h sáng đến 19h chiều, anh Hải đều tất bật chỉ đạo, hướng dẫn, làm việc cùng công nhân ở tất cả các công đoạn. .

"Vạn sự khởi đầu nan", trong hành trình khởi nghiệp, anh Hải nhiều lần vấp váp, tổn thất do thiếu vốn, thiếu kinh nghiệm, chưa làm chủ được KHKT và quy trình sản xuất. Nhưng bằng ý chí, quyết tâm của mình, sau mấy lần thất bại, anh lại đứng lên, mạnh dạn vay vốn, đầu tư công sức, tiếp tục học hỏi để phát triển sản xuất. Và đến nay, khu nhà xưởng sản xuất đã được mở rộng lên hơn 2.000 m2.

“Tôi quyết tâm đưa các loại nấm của HTX trở thành sản phẩm OCOP”

Ngoài phục vụ sản xuất cho đơn vị, HTX còn cung ứng giống cho người dân quanh vùng và một số cơ sở ở Nghệ An.

Anh Lê Trọng Hải nhớ lại: “Nhận thấy những tín hiệu tốt nên năm 2007, tôi đã thành lập HTX Sản xuất nấm Quang Trung với 10 thành viên. Để phục vụ sản xuất, giảm chi phí giá thành sản phẩm, cách đây hơn 10 năm, tôi đã vay vốn ngân hàng mua máy móc, xây dựng nhà xưởng, sắm sửa đầy đủ để tự làm tất cả công đoạn. Cùng với tận dụng những phụ phẩm nông nghiệp có trên địa bàn, tôi còn tìm đến các địa phương khác để thu các loại nguyên liệu như cột cây cao su, bông phế liệu để phục vụ sản xuất”.

“Tôi quyết tâm đưa các loại nấm của HTX trở thành sản phẩm OCOP”

Nhờ không ngừng tìm tòi, nghiên cứu, đến nay, anh Hải đã tự sản xuất được nấm Linh Chi chất lượng, giá bán cao (1.200 ngàn/kg)

Qua nhiều năm tìm tòi, thử nghiệm, cơ sở sản xuất của anh làm ăn ngày càng hiệu quả. Ngoài hai loại nấm ăn chủ đạo là nấm sò và mộc nhĩ, anh còn trồng linh chi - một loại thảo dược quý, cho giá trị kinh tế cao. Bình quân mỗi ngày, cơ sở sản xuất này cho ra lò trên 2.000 bịch nguyên liệu các loại.

Ngoài phục vụ sản xuất cho đơn vị, HTX còn cung ứng giống cho người dân quanh vùng và một số cơ sở ở Nghệ An, tạo việc làm cho 10 - 15 lao động với mức lương trên 4 triệu đồng/người/ tháng.

“Tôi quyết tâm đưa các loại nấm của HTX trở thành sản phẩm OCOP”

Công nhân HTX Sản xuất nấm Quang Trung phân loại sản phẩm (nấm sò) trước khi đưa ra thị trường tiêu thụ.

Sản xuất phát triển nên sản lượng tăng dần và doanh thu, lợi nhuận cũng tốt hơn. Bình quân mỗi năm, HTX Sản xuất nấm Quang Trung cung cấp ra thị trường trên 400 kg nấm linh chi khô, gần 10 tấn nấm mộc nhĩ khô và 20 - 30 tấn nấm sò tươi.

Ngoài thị trường là các nhà hàng, khách sạn trong tỉnh thì sản phẩm nấm của HTX còn vươn đến Nghệ An, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và các tỉnh khác. Nhờ vậy, doanh thu và lợi nhuận tăng đều qua các năm và theo dự tính, tổng doanh thu năm nay ước đạt gần 2 tỷ đồng, lợi nhuận trên 300 triệu đồng.

“Tôi quyết tâm đưa các loại nấm của HTX trở thành sản phẩm OCOP”

Công nhân đóng bịch để làm giá thể cấy phôi.

Nói về dự định của mình trong thời gian tới, anh Lê Trọng Hải cho biết: “Để mở rộng sản xuất, khẳng định chỗ đứng trên thị trường, HTX sẽ không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo tuyệt đối an toàn vệ sinh thực phẩm để cuối năm nay trở thành sản phẩm OCOP (hiện huyện Lộc Hà đã chấm xong, đang chờ kết quả của tỉnh). Cùng với đó, chúng tôi sẽ hoàn tất các thủ tục để mở rộng mặt bằng sản xuất lên 5.000 m2".

“Tôi quyết tâm đưa các loại nấm của HTX trở thành sản phẩm OCOP”

Giám đốc Lê Trọng Hải kiểm tra khu vực sản xuất mộc nhĩ.

Ông Đặng Hồng Thuẩn - Chủ tịch UBND xã Bình An nhận xét: “Nhờ cần cù, chịu khó, ham học hỏi, dám nghĩ dám làm nên anh Lê Trọng Hải đã xây dựng được một trong những cơ sở làm ăn hiệu quả nhất trên địa bàn xã.

HTX Sản xuất nấm Quang Trung không chỉ giúp gia đình anh Hải có cuộc sống khấm khá mà còn giúp giải quyết việc làm, tạo thu nhập, thay đổi tư duy làm ăn cho bà con. Vì vậy, chúng tôi sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để Hải cũng như cơ sở sản xuất này mở rộng sản xuất, làm ăn hiệu quả hơn”.

Chủ đề Nông dân khởi nghiệp

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast