Hàn Quốc lo ngại bị Triều Tiên tấn công bằng vũ khí hóa học

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã ra lệnh cho quân đội chuẩn bị sẵn sàng đối phó với các vụ tấn công bằng vũ khí hóa học của Triều Tiên.

Cũng theo lời ông Park Su-hyun, Tổng thống Moon Jae-in cũng yêu cầu quân đội Hàn Quốc lên phương án phòng ngừa khả năng Triều Tiên sử dụng cả vũ khí sinh học trong các cuộc tấn công của mình.

han quoc lo ngai bi trieu tien tan cong bang vu khi hoa hoc

Hàn Quốc phóng tên lửa Hyunmoo-2 để răn đe Triều Tiên. Ảnh: AP

Tuyên bố trên được người phát ngôn của Tổng thống Hàn Quốc, Park Su-hyun đưa ra ngày 15/9 sau khi Triều Tiên tiến hành một vụ phóng tên lửa đạn đạo tầm xa bay qua Hokkaido, phía Bắc Nhật Bản và rơi xuống khu vực cách Hokkaido 2.000km về phía Đông.

Trước mắt, để răn đe Triều Tiên, Hàn Quốc đã tiến hành phóng 2 quả tên lửa đạn đạo Hyunmoo-2 về phía khu vực biên giới với Triều Tiên. Theo giới chức Hàn Quốc, vụ phóng tên lửa này nhằm “cho nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thấy khả năng đáp trả rất nhanh chóng của Hàn Quốc”.

Theo báo giới Hàn Quốc, vụ phóng tên lửa của nước này diễn ra chỉ 6 phút sau khi quả tên lửa của Triều Tiên được phóng đi. Bộ Tổng tham mưu Liên quân Hàn Quốc cho biết, 1 trong 2 quả tên lửa này đã bắn trúng mục tiêu cách đó 250km trong khi quả còn lại đã rơi “ngay sau khi được phóng đi”.

Vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên được coi là hành động khiêu khích mang tính quân sự tiếp theo sau khi nước này tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 6 vào ngày 3/9 vừa qua, gây căng thẳng cho tình hình khu vực.

Ngay sau vụ phóng tên lửa của Triều Tiên, Chính phủ Nhật Bản đã phát lệnh cảnh báo toàn dân, kêu gọi nhân dân sử dụng những thiết bị cảnh báo chuyên dụng khi có tình huống khẩn cấp được thông báo liên quan đến tên lửa Triều Tiên.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cùng ngày cũng đã có những tuyên bố hết sức gay gắt nhằm vào Triều Tiên sau vụ phóng tên lửa nói trên. Thủ tướng Nhật Bản tuyên bố: “Nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về vấn đề Triều Tiên cho thấy ý chí mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế trong việc tìm ra một giải pháp hòa bình cho vấn đề này. Tuy nhiên, bất chấp thiện chí ấy, Triều Tiên lại tiến hành một hành động rất đáng bị lên án và không thể chấp nhận được.

Chúng tôi yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc triệu tập một cuộc họp khẩn. Hòa bình trên thế giới đang bị đe dọa bởi những hành động khiêu khích rất nguy hiểm của Triều Tiên.

Cộng đồng quốc tế cần đoàn kết hành động chống lại hành vi đó của Triều Tiên cũng như gửi tới Triều Tiên một thông điệp rõ ràng. Các lệnh trừng phạt và các nghị quyết hiện nay của Liên Hợp Quốc cần phải được các bên thực thi đầy đủ”.`

Ông Abe nhấn mạnh: “Nếu Triều Tiên tiếp tục lựa chọn con đường hiện nay, họ sẽ không thể có được một tương lai tươi sáng. Chúng ta cần phải làm cho Triều Tiên hiểu rõ điều này.

Ngay khi Triều Tiên phóng tên lửa, Chính phủ Nhật Bản đã theo dõi chặt chẽ quỹ đạo bay của quả tên lửa này và cân nhắc mọi biện pháp ứng phó và sẵn sàng hành động nếu thấy cần thiết. Chúng tôi cũng đã nâng mức cảnh báo của mình để đảm bảo an ninh cho người dân”./.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast