Chân dung tân Thủ tướng Anh Liz Truss

Trong vòng bỏ phiếu cuối cùng của đảng Bảo thủ để trở thành thủ lĩnh mới của đảng cầm quyền hôm 5/9, Ngoại trưởng Liz Truss đã vượt qua cựu Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak và trở thành tân Thủ tướng Anh.

Kết quả này đã được dự báo và không nằm ngoài dự đoán của giới quan sát.

Bà Truss sinh năm 1975 tại Oxford trong một gia đình có bố là giáo sư toán học và mẹ là y tá. Năm 1996, bà Truss tốt nghiệp Đại học Oxford, ngành Triết học, Chính trị và Kinh tế (PPE). Sau khi tốt nghiệp, bà làm kế toán cho các công ty Shell, và Cable & Wireless.

Chân dung tân Thủ tướng Anh Liz Truss

Tân Thủ tướng Anh Liz Truss. (Ảnh: Reuters)

Sự nghiệp chính trị của tân Thủ tướng Anh bắt đầu năm 2006 khi bà được bầu vào làm hội đồng viên ở Greenwich năm 2006. Tới năm 2010, bà trở thành nghị sĩ khu vực Southwest Norfolk vào năm 2010.

Trước khi trở thành Ngoại trưởng Anh năm 2021, bà Truss đảm nhiệm nhiều vị trí quan trọng dưới chính quyền của thủ tướng Theresa May và Johnson.

Trên cương vị người đứng đầu Bộ ngoại giao Anh, bà Truss ủng hộ việc Chính phủ Anh ra luật mới về thị trường nội địa, để qua đó xé bỏ những cam kết của nước Anh đối với châu Âu về điều khoản liên quan đến Bắc Ireland trong thoả thuận Brexit.

Sau khi Thủ tướng Anh Boris Johnson công bố từ chức, bà Truss trở thành 1 trong 8 ứng cử viên chạy đua vào lãnh đạo mới của Đảng Bảo thủ và nhà lãnh đạo mới của nước Anh.

Trong chiến dịch tranh cử vừa qua, bà Truss tập trung vào cam kết cắt giảm thuế. Bà cũng phản đối việc thực thi các chính sách trợ cấp tài chính nhằm giúp người dân Anh chi trả các hoá đơn điện, khí đốt và chi phí sinh hoạt tăng cao.

Giới quan sát nhận định, một trong những chính sách lớn đầu tiên mà bà Liz Truss có thể thực hiện trên cương vị Thủ tướng là việc thúc đẩy đạo luật về Bắc Ireland, qua đó công khai vi phạm Thoả thuận Brexit với EU và đẩy Anh-EU vào nguy cơ một cuộc chiến tranh thương mại.

Theo VTC

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast