Xe bị nổ lốp khi đang chạy, xử lý thế nào?

Xe bị nổ lốp đột ngột trong lúc di chuyển không phải là 1 tình huống quá hiếm gặp và có thể xảy ra với bất kì ai. Việc bị nổ lốp xe ôtô bất ngờ sẽ thực sự gây ra hậu quả nghiêm trọng nếu như bạn không biết cách xử lý đúng.

Giữ bình tĩnh và hạn chế phanh gấp

Xe bị nổ lốp thường làm tài xế giật mình và mất kiểm soát. Lúc này tài xế cần bình tĩnh phán đoán các nguy cơ trên đường có thể xảy ra để giảm thiệt hại đến mức tối thiểu nhất.

Thông thường khi gặp tình huống này, tài xế sẽ phản xạ rất nhanh và đạp mạnh chân phanh với hy vọng xe sẽ dừng lại ngay lập tức. Tuy nhiên, đây lại là việc làm nguy hiểm nhất trong trường hợp này. Việc đạp phanh đột ngột có thể khiến xe của bạn bị mất lái và văng đuôi, gây nguy hiểm cho bản thân và phương tiện khác.

Giữ ga và giảm tốc độ từ từ

Nghe có vẻ khá mâu thuẫn, nhưng thực ra việc nhấn chân ga sẽ cho bạn thêm thời gian để đánh giá tình hình đang xảy ra. Trong lúc này, chiếc xe sẽ không thể tăng thêm tốc độ do lốp đã bị nổ.

Khi lốp xe bị nổ, ngay lập tức chiếc xe sẽ phải kéo một trọng lượng khổng lồ. Trọng lượng này sẽ giúp xe của bạn giảm tốc một cách an toàn mà không cần một hệ thống phanh nào. Kể cả khi chân bạn đang ở bàn đạp ga, chiếc xe vẫn sẽ giảm dần tốc độ.

Sau đó mới dùng đến phanh để giảm tốc độ. Lúc này nên phanh từ từ, không phanh chết, vì phanh chết xe sẽ lại mất thêm quán tính và văng nhiều hơn, ta đạp nhả phanh cho đến khi xe giảm tốc và dừng hẳn.

Nếu có thể thì trong lúc hãm xe đánh lái lựa cho xe vào lề đường, tránh trường hợp xe sau cũng đang phóng nhanh sẽ xảy ra va chạm vào xe mình.

Xe bị nổ lốp khi đang chạy, xử lý thế nào?

Xe bị nổ lốp là nỗi ám ảnh của nhiều tài xế. Ảnh minh họa. Nguồn: Lifiwire

Bật tín hiệu cảnh báo cho các phương tiện xung quanh

Để an toàn cho bản thân và các phương tiện di chuyển khác trên đường, khi xe bị nổ lốp, dù đang cố gắng giữ lái nhưng bạn cũng cần phải bật tín hiệu cảnh báo cho những phương tiện xung quanh nhận biết để không tiến lại gần và tránh trường hợp xấu nhất là va chạm.

Sau đó, bạn cố gắng di chuyển xe vào lề đường để tìm cách khắc phục. Hãy nhớ bật xi nhan để cảnh báo xe khách rằng bạn đang chuyển hướng. Từ từ bỏ chân ra khỏi chân ga và để chiếc xe tự động dừng lại. Khi xe đã dừng hẳn, hãy kiểm tra an toàn xung quanh trước khi rời khỏi xe.

Gọi người trợ giúp hoặc thay thế lốp dự phòng

Nếu bảo hiểm xe của bạn có mục cứu hộ dọc đường, hãy gọi cho họ để yêu cầu trợ giúp.

Trong trường hợp xe của bạn có sẵn lốp dự phòng, bạn cần cẩn thận và thực hiện các bước thay lốp dự phòng nhanh chóng và đúng cách.

Chú ý, luôn bật xi nhan trong suốt quá trình thay lốp để các xe phía sau biết được để tránh. Tuyệt đối không được lái xe cho đến khi lốp được thay xong.

Theo Lao động

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast