Khi nào vaccine Covid-19 trong nước được sản xuất?

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, đến cuối năm nay dự kiến sẽ thử nghiệm vaccine COVID-19 trong nước trên người.

Trong phiên chất vấn trước Quốc hội vào sáng nay (6/11), đại biểu Dương Tấn Quân (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) đã đặt câu hỏi với Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam về giải pháp phòng, chống COVID-19 trong thời gian tới, tiến độ nghiên cứu vaccine COVID-19 tại Việt Nam?

Khi nào vaccine Covid-19 trong nước được sản xuất?

Đại biểu Dương Tấn Quân (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu)

Chuẩn bị tinh thần ít nhất đến năm 2021

Vê công tác phòng chống dịch, theo Phó Thủ tướng, Việt Nam đã kiểm soát chặt chẽ các đối tượng nhập cảnh (cả trái phép và hợp pháp) vào để phát triển kinh tế xã hội.

Nhấn mạnh dịch rất phức tạp, Phó thủ tướng yêu cầu phải kiểm soát rất chặt, bên trong phải chung sống an toàn bằng những giải pháp như 5K, tất cả cơ sở y tế, trường học, công sở phải đảm bảo giải pháp chung sống an toàn với dịch.

“Chúng tôi đã đưa lên một bản đồ số chung sống an toàn với COVID-19, sẽ có hàng triệu cơ sở phải tự chấm điểm theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Nếu mức xanh sẽ được tiếp tục hoạt động”, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nói.

Đối với câu hỏi là dịch sẽ kéo dài đến bao giờ, Phó Thủ tướng thẳng thắn rằng ít nhất đến năm 2021. Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh, quan trọng nhất là vaccine, nhưng ít nhất cũng mất từ 5-10 mới có vaccine để kiểm nghiệm tác dụng phòng bệnh không và tác dụng phụ của vaccine.

Theo Phó Thủ tướng, trên thế giới hiện nay đang tấp cập sản xuất vaccine. Theo số liệu hiện nay cả thế giới có khoảng trên 150 ứng viên vaccine.

“Nói nôm na chúng ta hiểu là đầu tiên sẽ thử trong phòng thử nghiệm, với động vật nhỏ như chuột, sau đó thử với động vật linh trưởng như khỉ. Cuối cùng sẽ thử nghiệm trên người, nhưng phải trải qua 3 vòng (vòng 1 vài chục người, vòng 2 vài trăm người và vòng 3 thử nghiệm đến vài nghìn người)”, Phó Thủ tướng giải thích.

Khi nào vaccine Covid-19 trong nước được sản xuất?

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, vaccine trong nước nhanh và thuận lợi, dự kiến cuối năm 2021 đầu 2022 mới sản xuất được

Phó Thủ tướng cũng thông tin, trong số 150 ứng viên trên thế giới thì Việt Nam có 4 ứng viên. Trên thế giới có 32 vaccine thử nghiệm trên người, trong đó có 10 vaccine thử nghiệm trên người vòng 3 (trong đó Trung Quốc có 4, Mỹ 4, Nga 1 và Châu Âu 1).

Nhắc đến 4 đơn vị nghiên cứu, sản xuất vaccine tại Việt Nam, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thông tin: “Hiện nay Việt Nam có 4 đơn vị nghiên cứu vaccine, trong đó có 2 đơn vị đã”đi trước“, dự kiến cuối năm nay thử nghiệm vòng 1 trên người, vaccine trong nước nhanh và thuận lợi, dự kiến cuối năm 2021 đầu 2022 mới sản xuất được”.

Mua vaccine nước ngoài không hề dễ

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng nêu lên thực tế, việc sản xuất vaccine ngừa COVID-19 cũng không kém phần khó khăn và là vấn đề rất nóng. Tổ chức Y tế thế giới và liên minh vaccine toàn cầu đã thành lập ra 1 liên minh gồm 92 quốc gia (trong đó có Việt Nam) và vùng lãnh thổ tham gia với hi vọng sẽ cung cấp vaccine giá rẻ. Tức có nghĩa là khoảng 2 USD/liều, 4 USD/người/2 liều. Hiện nay, chưa có bất kỳ công ty sản xuất vaccine nào cam kết bán vaccine cho liên minh.

Khi nào vaccine Covid-19 trong nước được sản xuất?

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, mua vaccine nước ngoài không hề dễ

“Đối với việc mua trực tiếp vaccine từ các nước, hiện chúng ta đang làm việc với các công ty tại 2 nước, Bộ Y tế cũng đã tiếp xúc, làm việc và có hướng dẫn rất cụ thể. Nhưng tôi xin báo cáo trước Quốc hội và Nhân dân là việc mua vaccine không hề dễ. Việc mua vaccine sớm không hề dễ vì hiện nay nhu cầu đang cao hơn năng lực sản xuất. Chính phủ các nước muốn mua của công ty phải đặt cọc, trả tiền trước, rủi ro rất cao”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Theo Phó Thủ tướng, giải pháp căn cơ nhất hiện nay là phòng dịch, chung sống an toàn với dịch bệnh, đồng thời tha thiết đề nghị lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương chỉ đạo không được chủ quan vì ngày hôm nay trên thế giới vẫn có nửa triệu ca nhiễm.

Khi nào vaccine Covid-19 trong nước được sản xuất?
Theo VTV

Chủ đề Họp Quốc hội

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast