Luân chuyển cán bộ tiếp thêm sức mạnh cho cơ sở

(Baohatinh.vn) - Những năm qua, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) đã làm tốt công tác luân chuyển cán bộ theo tinh thần Nghị quyết XI-NQ/TW của Bộ Chính trị. Cán bộ các phòng, ban huyện luân chuyển về giữ chức danh lãnh đạo các địa phương đã thực sự tạo sức sống mới cho các xã vươn lên phát triển về mọi mặt.

Có dịp về xã Đức Lâm, đi trên những tuyến đường bê tông dẫn về tất cả các ngõ xóm, ngắm nhìn làng quê với nhiều nét tươi mới, dự kiến sẽ cán đích NTM vào cuối năm nay, ít ai biết rằng, cách đây 6 năm, nơi đây từng là “điểm nóng” về sự mất đoàn kết nội bộ, nhân dân thiếu niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, đời sống dân sinh, KT-XH thuộc vào tốp cuối của huyện. Đầu năm 2011, sau khi bàn bạc kỹ, Huyện ủy Đức Thọ quyết định điều chuyển đồng chí Trần Anh Đức - Phó trưởng phòng Tài chính huyện về giữ chức vụ Phó Bí thư - Chủ tịch UBND xã.

luan chuyen can bo tiep them suc manh cho co so

Chủ tịch UBND xã Đức Yên Bùi Ngọc Nhật (người đứng) luôn sâu sát cơ sở, gần gũi nhân dân, xây dựng được mối đoàn kết lương - giáo trong xã.

Ngày đầu mới về với biết bao bộn bề, việc quy tụ được đội ngũ lãnh đạo địa phương đã khó nhưng để lấy lại được niềm tin, tạo sức bật trong quần chúng nhân dân còn khó hơn nhiều. Với trách nhiệm người đảng viên gánh trên vai trọng trách mà Ban Thường vụ Huyện ủy giao phó, Trần Anh Đức đã quyết tâm cùng tập thể lãnh đạo xã tìm hướng tháo gỡ.

“Việc đầu tiên mà tôi quan tâm nhất là chấn chỉnh lại lề lối làm việc, bám sát cơ sở, lắng nghe ý kiến nhân dân. Cùng với đó, các quyết sách đưa ra đều được bàn bạc kỹ trong Thường vụ Đảng ủy và tập trung làm bằng được. Dần dần, người dân tin vào đội ngũ cán bộ, chung tay xây dựng quê hương không ngừng phát triển…” - Trưởng phòng Tài chính huyện Trần Anh Đức, nguyên Chủ tịch UBND xã Đức Lâm từ năm 2011-2015 chia sẻ.

Qua tìm hiểu được biết thêm, hiện Đức Lâm đã hoàn thành 18/19 tiêu chí NTM, thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 31 triệu đồng/năm, cao hơn mức trung bình toàn huyện.

Không riêng ở Đức Lâm mà 6 năm qua, huyện Đức Thọ đã điều động luân chuyển 10 đồng chí cán bộ huyện về làm cán bộ chủ trì cấp xã (3 bí thư, 7 chủ tịch) đều phát huy tốt năng lực, tổ chức lãnh đạo các xã phát triển một cách bền vững. Trong số 10 xã có cán bộ huyện tăng cường, có 4/10 xã đã về đích NTM, 3 xã dự kiến về đích vào cuối năm nay.

Ví như xã Đức Yên, khi đánh giá về khả năng của đồng chí Bùi Ngọc Nhật - Chủ tịch UBND xã, nguyên Chủ tịch LĐLĐ huyện được luân chuyển về năm 2014, ông Trần Đình Đức - Bí thư Đảng ủy xã Đức Yên khẳng định: “Đồng chí Nhật là cán bộ trẻ được đào tạo bài bản, có năng lực và đã trải qua nhiều vị trí công tác, do đó, khi được tăng cường về làm Chủ tịch UBND xã đã sớm hòa nhịp được với công việc của địa phương. Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, đồng chí là người quyết đoán, nói đi đôi với làm, được cán bộ và nhân dân tin tưởng. Đặc biệt, ở một xã có 2/3 là giáo dân như Đức Yên, đồng chí đã làm tốt công tác dân vận, thường xuyên sâu sát cơ sở, gần gũi bà con giáo dân, linh mục, Ban hành giáo của xứ Yên Đại, tạo được sự đồng thuận cao, phát huy được sức mạnh toàn dân trong quá trình phát triển nói chung, xây dựng NTM nói riêng. Đồng chí Nhật là người có công rất lớn trong việc đưa xã cán đích NTM vào năm 2016”.

luan chuyen can bo tiep them suc manh cho co so

Một góc khu dân cư kiểu mẫu ở xã Tùng Ảnh

Trao đổi với chúng tôi, Bí thư Huyện ủy - Chủ tịch UBND huyện Võ Công Hàm cho biết: “Tuy thời gian cán bộ luân chuyển xuống cơ sở không lâu nhưng nhìn chung, 10/10 đồng chí được luân chuyển đều phát huy tinh thần trách nhiệm, đưa phong trào đi lên; cán bộ, đảng viên và nhân dân rất đồng tình, ủng hộ và đánh giá cao chủ trương của Ban Thường vụ Huyện ủy. Đặc biệt rõ nhất là đối với những xã khó khăn, yếu kém, phong trào trì trệ, có biểu hiện mất đoàn kết nội bộ, sau khi có cán bộ huyện tăng cường đã tiếp thêm sức mạnh cho cơ sở, tình hình chuyển biến tích cực; nội bộ đoàn kết, tạo được sự đồng thuận trong nhân dân; các chủ trương, chính sách được bàn bạc công khai, dân chủ, triển khai kịp thời, quyết liệt, có hiệu quả...”.

Vai trò quan trọng của các đồng chí cán bộ luân chuyển trong thời gian qua không chỉ là tác nhân tạo sự phát triển toàn diện của từng cơ sở mà còn có tác dụng thử thách, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ ở nhiều lĩnh vực khác nhau cho huyện. Hiện, 6/8 đồng chí được tăng cường về cơ sở khi điều động về huyện được đề bạt chức vụ cao hơn, trong đó có 3 đồng chí Ủy viên BTV Huyện ủy.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast