Chế biến gỗ trong khu dân cư ở Quang Lộc, huyện “tuýt còi”, xã vẫn “bó tay”!

(Baohatinh.vn) - Xưởng kinh doanh, chế biến gỗ của ông Ngô Quốc Bảo (thôn Trà Dương, xã Quang Lộc, huyện Can Lộc) không nằm trong quy hoạch phát triển chế biến lâm sản tỉnh Hà Tĩnh; không lập hồ sơ, thủ tục môi trường theo quy định, bị UBND huyện Can Lộc đình chỉ nhưng vẫn tiếp tục hoạt động...

Chế biến gỗ trong khu dân cư ở Quang Lộc, huyện “tuýt còi”, xã vẫn “bó tay”!

Xưởng kinh doanh, chế biến gỗ của ông Ngô Đức Bảo nằm sát quốc lộ 15.

Theo tìm hiểu, xưởng kinh doanh, chế biến gỗ của ông Ngô Đức Bảo có diện tích 200 m², ngay sát quốc lộ 15, đi vào hoạt động từ năm 2008. Trong quá trình sản xuất, cơ sở của ông Bảo không đảm bảo các yếu tố về vệ sinh môi trường khi xẻ, đánh bóng và tạo màu cho gỗ ảnh hưởng đến sinh hoạt, đời sống của hộ dân xung quanh. Trước thực trạng này, người dân đã có đơn thư phản ánh lên các cấp chính quyền.

Ngay sau khi nhận được thông tin, UBND huyện Can Lộc đã giao Phòng TN&MT huyện phối hợp với UBND xã Quang Lộc kiểm tra và xác định xưởng kinh doanh, chế biến gỗ của ông Ngô Đức Bảo không nằm trong quy hoạch phát triển chế biến lâm sản tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2012 - 2020, tầm nhìn đến năm 2030 theo Quyết định số 111/QĐ-UBND ngày 9/1/2019 của UBND tỉnh Hà Tĩnh; quá trình hoạt động, cơ sở không lập hồ sơ, thủ tục môi trường theo quy định.

Chế biến gỗ trong khu dân cư ở Quang Lộc, huyện “tuýt còi”, xã vẫn “bó tay”!

Gỗ được tập kết trên hành lang an toàn giao thông.

Trên cơ sở kết quả kiểm tra, ngày 12/12/2019, UBND huyện Can Lộc đã ban hành văn bản số 3331/UBND-TNMT yêu cầu: “Ông Ngô Đức Bảo ngừng sản xuất, chế biến lâm sản trên mảnh đất thuộc mục đích đất ở, đất trồng cây lâu năm của gia đình kể từ ngày 15/12/2019”;

Giao UBND xã Quang Lộc khảo sát, chọn và đề nghị điều chỉnh quy hoạch khu sản xuất tiểu thủ công nghiệp, thương mại dịch vụ rồi hoàn thiện hồ sơ, thủ tục, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt trước 31/12/2019 để hộ ông Ngô Đức Bảo và tập thể, cá nhân có điều kiện thuê đất sản xuất, kinh doanh theo đúng quy hoạch, quy định.

Hạt Kiểm lâm huyện Can Lộc chủ trì, phối hợp với các phòng, ban liên quan, UBND xã Quang Lộc kiểm tra, giám sát quá trình đình chỉ sản xuất, chế biến gỗ của ông Ngô Đức Bảo, nếu sau thời hạn nêu trên không chấp hành thì phối hợp các cơ quan chức năng cưỡng chế thi hành theo quy định.

Chế biến gỗ trong khu dân cư ở Quang Lộc, huyện “tuýt còi”, xã vẫn “bó tay”!

Xưởng kinh doanh, chế biến gỗ của ông Ngô Đức Bảo không nằm quy hoạch phát triển chế biến lâm sản tỉnh Hà Tĩnh.

Tuy nhiên, trên thực tế, văn bản này vẫn chưa được thực thi. Vì vậy, ngày 8/1/2020, UBND huyện Can Lộc đã có văn bản số 58/UBND-TNMT “Nghiêm khắc phê bình UBND xã Quang Lộc, Hạt Kiểm lâm Can Lộc chưa chấp hành nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của huyện”. Đồng thời yêu cầu xã Quang Lộc, Hạt Kiểm lâm và các phòng, ban liên quan tiếp tục triển khai các biện pháp theo quyết định số 3331/UBND-TNMT ngày 12/12/2019.

Chiều ngày 18/2, khi chúng tôi đến thì xưởng kinh doanh, chế biến gỗ của ông Ngô Đức Bảo... vẫn đang hoạt động bình thường, nghĩa là các văn bản chỉ đạo của UBND huyện Can Lộc chưa được các bên liên quan triển khai thực hiện.

Chế biến gỗ trong khu dân cư ở Quang Lộc, huyện “tuýt còi”, xã vẫn “bó tay”!

Mặc dù các ngành chức năng đã tổ chức kiểm tra, UBND huyện Can Lộc có văn bản chỉ đạo ngừng chế biến gỗ...

Chủ tịch UBND xã Quang Lộc - Đặng Đình Vinh cho hay: Trước phản ánh của người dân về tình trạng ô nhiễm môi trường, tiếng ồn do xưởng chế biến gỗ gây ra, xã đã giao trách nhiệm cho ông Bảo phải có biện pháp giảm thiểu. Ông Bảo cũng đã tiến hành xây tường, lắp máy phun sương để ngừa bụi và chỉ làm việc trong giờ hành chính (buổi sáng từ 7h – 11h, buổi chiều từ 14h – 18h) nhằm giảm thiểu tối đa tiếng ồn, tránh ảnh hưởng tới hộ dân xung quanh.

“Việc tìm địa điểm mới để đưa cơ sở của ông Ngô Đức Bảo ra khỏi khu dân cư đang gặp khó khăn do xã chưa chọn được địa điểm để đề xuất điều chỉnh quy hoạch vùng tiểu thủ công nghiệp theo chỉ đạo của huyện” - ông Đặng Đình Vinh nói.

Chế biến gỗ trong khu dân cư ở Quang Lộc, huyện “tuýt còi”, xã vẫn “bó tay”!

... nhưng đến thời điểm hiện nay, xưởng chế biến gỗ của ông Ngô Đức Bảo vẫn hoạt động bình thường.

Thiết nghĩ, các cấp chính quyền huyện Can Lộc và các ngành chức năng cần vào cuộc quyết liệt hơn nữa, có giải pháp giải quyết kịp thời, thỏa đáng nhằm trả lại môi trường sống cho người dân và quan trọng nhất là giữ vững kỷ cương phép nước.

Chủ đề Bạn đọc viết

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast