Tích cực phòng chống dịch bệnh sau cơn bão số 9

Mặc dù không trực tiếp nằm trong vùng ảnh hưởng của tâm bão, nhưng bão số 9 và hoàn lưu bão đã gây thiệt hại đáng kể đối với Hà Tĩnh. 17 xã của 3 huyện Hương Khê, Đức Thọ và Vũ Quang bị ngập chìm trong nước, 13 xã của 2 huyện ( Hương Sơn, Vũ Quang ) bị cô lập ... Bão đi qua, công tác phòng chống dịch bệnh được các cấp chính quyền và người dân địa phương đặt lên hàng đầu...

Nước rút đến đâu xử lý môi trường đến đó

Nước rút đến đâu xử lý môi trường đến đó

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế dự phòng (TTYTDP) Hà Tĩnh đến thời điểm hiện tại tình hình dịch bệnh trên địa bàn Hà Tĩnh đang ổn định và nằm trong sự kiểm soát của cơ quan chức năng.

Để chủ động phòng chống dịch bệnh trước và sau mưa lũ, TTYTDP Hà Tĩnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xây dựng các phương án cụ thể nhiều nhằm bảo đảm sức khoẻ cho người dân vùng bị ngập lụt. Ông Nguyễn Văn Hiến – Giám đốc TTYTDP Hà Tĩnh Cho biết: “Ngay sau khi mưa lũ xuất hiện trên địa bàn, lãnh đạo sở y tế Hà Tĩnh tiến hành thị sát những địa bàn trọng điểm, đánh giá tình hình cụ thể, tù đó đưa ra giải pháp khắc phục, đồng thời TTYTDP tỉnh đã thành lập đội đặc nhiệm tiếp cận địa bàn trọng điểm phối hợp với các trung tâm y tế địa phương thực hiện công tác giảm nhẹ thiên tai, phòng chống lũ lụt: Vệ sinh môi trường, nguồn nước, chủ động phòng chống dịch bệnh với phương châm nước rút đến đâu xử lý đến đó”

Cũng theo ông Hiến, trước mùa mưa bão TTYTDP tỉnh đã chỉ đạo các địa phương xây dựng kế hoạch phòng chống lụt bão, dự trữ đủ cơ số thuốc, trang thiết bị hoá chất sẵn sàng phòng chống dịch bệnh. Trung tâm YTDP tỉnh cấp cho 6 huyện vùng lũ của tỉnh ( Hương Khê, Hương Sơn, Đức Thọ, Vũ Quang, Kỳ Anh, Nghi Xuân), 250 bộ trang phục chống dịch; 1.144 kg hoá chất Cloramin B; 49 lít hoá chất diệt côn trùng và 11.000 viên Cloramin B…

Hiện nay ở một số khu vực nước bắt đầu rút, việc xử lý nguồn nước, vệ sinh môi trường được đặt lên hàng đầu. Đội đặc nhiệm của trung tâm y tế dự phòng tỉnh đang phối hợp với các trung tâm y tế địa phương tích cực xử lý môi trường, nguồn nước, giám sát và xử lý dịch bệnh, cung ứng đủ phương tiện, thuốc men cần thiết cho các địa phương phòng chống dịc bệnh. Tính đến ngày 04/10/2009 trung tâm YTDP tỉnh đã cung cấp bổ sung cho huyện Hương Khê 315 kr Cloramin B, 10 kg phèn chua, 20.000 viên Cloramin B và 1 máy phun hoá chất….

Trung tâm YTDP tỉnh khuyến cáo với người dân vùng lũ: Sau lũ lụt, chú ý tiêu diệt các loại côn trùng đặc biệt là diệt loăng quăng ở những nơi nước đọng, tù úng, tránh để xảy ra tình trạng bùng phát dịch sốt xuất huyết. Đối với người dân trong điều kiện lũ lụt phải đặc biệt quan tâm tới vấn đề vệ sinh môi trường. Nước rút tới đâu phải làm vệ sinh tới đó, đồng thời phải đặc biệt chú ý tới vấn đề vệ sinh thực phẩm. Trong điều kiện lũ lụt, nguồn thực phẩm thiếu thốn, có thể người dân phải dùng những thực phẩm không an toàn, dễ phát sinh những dịch bệnh như tiêu chảy, thương hàn, và sốt xuất huyết, không xuất hiện ngay trong thời gian xảy ra lũ nhưng lại có nguy cơ rất cao, bùng phát diện rộng. Các đơn vị y tế địa phương cần chủ động, tích cực phun thuốc diệt muỗi. Các gia đình cũng cần chủ động giữ vệ sinh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast