Quê hương Hà Tĩnh luôn trong trái tim tôi

(Baohatinh.vn) - Tết này, nhiều người Hà Tĩnh ở nước ngoài không thể về quê đoàn tụ cùng gia đình nhưng với tình yêu dành cho quê hương, mỗi người đều có những ý tưởng và hành động thiết thực hướng về cội nguồn.

Quê hương Hà Tĩnh luôn trong trái tim tôi

Non nước Hà Tĩnh. Ảnh: Nguyễn Thanh Hải

Anh Trần Minh Toàn (SN 1986, ở thành phố Mechanicsville, bang Virginia, Mỹ): Ở đâu, người quê ta cũng thắm tình đồng hương.

Dịch COVID-19 khiến cuộc sống của người Hà Tĩnh ở nước ngoài nói chung và ở Mỹ nói riêng đều vất vả hơn nhưng tình đồng hương lại càng thêm thắm thiết. Tôi quê ở Lộc Hà, ra nước ngoài làm việc đã nhiều năm. Trước đây tôi ở Canada, đầu năm 2021, công việc khó khăn nên tôi sang Mỹ làm việc tại một tiệm nail. Tuy bước đầu lạ lẫm nhưng nhờ anh em đồng hương Hà Tĩnh ở đây hỗ trợ nên cuộc sống hiện tại đã tạm ổn định.

Quê hương Hà Tĩnh luôn trong trái tim tôi

Anh Trần Minh Toàn (SN 1986, ở thành phố Mechanicsville, bang Virginia, Mỹ)

Tôi nhận thấy người Việt mình, nhất là người Hà Tĩnh ra nước ngoài ở đâu cũng luôn đoàn kết, hỗ trợ và đùm bọc lẫn nhau. Đặc biệt, mỗi dịp tết đến, xuân về, tinh thần đồng hương lại thêm gắn kết. Trước đây khi còn ở Canada, mỗi dịp tết, anh em đồng hương Hà Tĩnh dù ở xa hàng trăm km cũng rủ nhau tụ họp. Sau bữa cơm tất niên, chúng tôi ngồi ôn lại câu chuyện năm cũ, kể cho nhau về những thay đổi ở quê hương, hỏi han nhau về công việc.

Năm nay, lần đầu tiên ăn tết quê trên đất Mỹ, mặc dù nhớ nhà da diết nhưng tôi vẫn cảm thấy ấm áp tình đoàn kết đồng hương. Tôi mong đại dịch sớm qua để cuộc sống trở lại bình thường, chúng tôi có cơ hội làm ăn và có điều kiện hướng về quê hương nhiều hơn.

Chị Bùi Thị Thu Hương (SN 1984, ở thành phố Newcastle, Vương quốc Anh): Nhớ quê da diết mỗi khi xuân về.

Xa quê đến nay đã 11 năm, mỗi dịp tết đến, xuân về, tôi lại nhớ quê da diết. Nhất là trong 2 năm nay, chúng tôi đã lên kế hoạch đưa các con về ăn tết tại quê nhà ở TX Hồng Lĩnh nhưng vì dịch bệnh khiến dự định không thực hiện được.

Nhớ tết Tân Sửu năm 2021, thời khắc giao thừa ở Việt Nam đúng vào 17h chiều ở Anh. Lúc đó tôi còn ở chỗ làm. Chúng tôi tạm ngừng công việc để gọi video về gặp bố mẹ và mọi người ở nhà. Chứng kiến không khí tết ở quê hương đầm ấm, sum vầy, tôi không kìm được nước mắt, chỉ muốn bay ngay về cùng gia đình.

Quê hương Hà Tĩnh luôn trong trái tim tôi

Chị Bùi Thị Thu Hương (SN 1984, ở thành phố Newcastle, Vương quốc Anh).

Không được hòa mình vào không khí tết ở quê, chúng tôi vẫn cố gắng dành 1 ngày để đón tết nơi đất khách. Dịch bệnh phức tạp nên thay vì tụ họp nhiều gia đình đồng hương Hà Tĩnh như mọi năm, cả nhà tôi và gia đình người bạn ở gần đó tổ chức đón tết bằng cách cùng nhau gói bánh chưng, nấu các món ăn cổ truyền; cho các con mặc áo dài truyền thống, lì xì cho các con…

Năm nay, Hội Đồng hương TX Hồng Lĩnh ở thành phố Newcastle nơi chúng tôi sinh sống đã vận động quyên góp được số tiền gần 200 triệu đồng gửi về ủng hộ quê hương xây dựng nông thôn mới và giúp đỡ người nghèo ăn tết.

Anh Hoàng Ngọc Sơn (SN 1998, ở thành phố Tokyo, Nhật Bản): Những người trẻ Hà Tĩnh ở Nhật luôn hướng về quê hương.

Tôi sang Nhật Bản lao động từ đầu năm 2019, tết Nguyên đán năm nay là cái tết thứ 3 xa quê. Mặc dù sang đây chưa lâu nhưng trước đó đã kết bạn và giao lưu với các anh chị trong Ban liên lạc Hội Đồng hương Hà Tĩnh tại Nhật Bản. Sẵn có kiến thức về công nghệ thông tin, tôi được mọi người tin tưởng giao nhiệm vụ làm admin quản lý trang Fanpage của hội.

Quê hương Hà Tĩnh luôn trong trái tim tôi

Anh Hoàng Ngọc Sơn (SN 1998, ở thành phố Tokyo, Nhật Bản).

Hiện trang Fanpage Hội Đồng hương Hà Tĩnh tại Nhật Bản có gần 28.000 người theo dõi, trong đó có 20.000 bạn là lao động, du học sinh Hà Tĩnh thường xuyên tương tác. Không chỉ giao lưu, chia sẻ những bài viết, thông tin về quê nhà, Fanpage còn là diễn đàn để xây dựng những cuộc gặp gỡ, thực hiện các chương trình thiện nguyện hướng về quê hương. Đợt lũ năm 2020, nhóm thiện nguyện những người trẻ Hà Tĩnh ở Nhật của chúng tôi đã quyên góp 3 đợt, mỗi đợt được hàng chục triệu đồng ủng hộ đồng bào ở quê, 2 chiến sỹ Hà Tĩnh hy sinh ở Rào Trăng và nhiều hoàn cảnh khó khăn.

Với chủ đề ăn tết Việt hướng về quê hương, dịp tết Nguyên đán năm nay, ngoài các hoạt động giao lưu, chúng tôi phát động chương trình thiện nguyện để chia sẻ với những bạn là người Hà Tĩnh gặp khó khăn bởi dịch COVID-19, ít việc hoặc hết thời hạn hợp đồng nhưng chưa thể về. Đồng thời, dành một phần quỹ để gửi về quê hương giúp những hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng dịch COVID-19…

(Ghi)

Chủ đề LỄ HỘI XUÂN QUÝ MÃO 2023

Chủ đề Người Hà Tĩnh ở nước ngoài

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast