Khó xử khi người ăn xin vào tận nhà “đòi” lì xì Tết ở thị xã Hồng Lĩnh

(Baohatinh.vn) - Người ăn xin đi vào từng nhà dân ở thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) với tay cầm nón hoặc túi xách chìa ra xin tiền. Các gia đình mặc dù không vui nhưng phải miễn cưỡng rút ví ra, vì ngày Tết không nỡ... từ chối.

Khó xử khi người ăn xin vào tận nhà “đòi” lì xì Tết ở thị xã Hồng Lĩnh

Người ăn xin tay cầm tiền, rời nhà dân ở tổ dân phố 9, phường Bắc Hồng ngày mùng 2 Tết Canh Tý.

Ngày mùng 1 và mùng 2 Tết Canh Tý 2020, nhiều tốp ăn xin, chủ yếu là những phụ nữ trung niên, khoảng hơn 50 tuổi, đi vào nhiều nhà dân ở tổ dân phố 9, phường Bắc Hồng, thị xã Hồng Lĩnh cầm theo nón, túi xách để xin tiền.

Anh T.H.T (trú tổ dân phố 9, phường Bắc Hồng) cho biết, những hôm trước chỉ gặp người ăn xin tại các quán nhậu, quán cà phê nhưng hai hôm nay thì họ đi thẳng vào nhà xin tiền. Dù không thoải mái, nhưng ngày đầu năm mới cũng không nỡ từ chối lời thỉnh cầu của họ, nên miễn cưỡng “mừng tuổi” từ 5.000 đồng đến 20.000 đồng.

“Tôi không tiếc tiền, nhưng cảm thấy bị làm phiền và không thoải mái. Ngày hôm qua, có tới ba người phụ nữ vào nhà tôi xin tiền. Tôi định có ý kiến với họ nên chọn thời điểm thích hợp mà đi xin, nhưng nghĩ ngày Tết, vài chục nghìn cũng không đáng là bao, nên nói vợ ra gửi ít tiền, sợ năm mới nói điều không phải sẽ gặp xui xẻo”, anh T.H.T nói.

Một phụ nữ cho hay, người ăn xin đi lần lượt từng nhà, thấy gia đình nào mở cửa thì bước vào giữa sân chìa nón ra xin. Khi chưa thấy chủ nhà ra tiếp thì họ không chịu rời đi.

Nhiều người còn nói đùa, người ăn xin “rất khôn” khi chọn dịp năm mới để xin “lì xì”. Bởi thời điểm này nhà nào cũng có khách, thấy người ăn xin vào họ buộc phải cho, không dám từ chối. Thậm chí, có hộ còn bị người ăn xin vào tới hai lần, khi gia chủ ra nhắc nhở nói đã cho tiền lần trước rồi, họ mới nhớ ra, nói là đã “vào nhầm”, rồi lặng lẽ rời đi.

“Sáng Mùng một Tết, nhiều nhà còn phải đóng cửa cổng. Không phải vì sợ người ăn xin vào nhà, mà bởi gia đình chưa có ai xông đất, nếu người ăn xin vô tình vào xông đất thì thực sự mọi dự định sẽ không như ý muốn. Hôm qua, có tới bốn người ăn xin vào thẳng nhà tôi xin tiền, bạn bè đến chơi ai cũng ngạc nhiên ”, người phụ nữ nói.

Theo người dân ở thị xã Hồng Lĩnh, năm nay là lần đầu tiên thấy tình trạng người ăn xin đi thẳng vào nhà xin tiền trong ngày Tết. Nếu một hai người vào thì không sao, nhưng trên thực tế có rất nhiều người ăn xin vào nhà “làm phiền”, quả thực rất có tổ chức, quy củ.

Nhiều gia đình đã kiến nghị lên chính quyền địa phương, đề nghị nên xử lý.

Thiết nghĩ, thời gian tới, thị xã Hồng Lĩnh nên có những biện pháp để sớm xử lý triệt để tình trạng người ăn xin như hiện tại. Để người dân cảm thấy thoải mái, không bị làm phiền bởi những vị khách không mời này trong các dịp lễ, Tết.

Chủ đề Bạn đọc viết

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast