Phòng dịch bệnh mùa hè cho công dân đang cách ly tập trung ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Trong điều kiện thời tiết nắng nóng, ban quản lý 4 khu cách ly tập trung ở Hà Tĩnh đang đẩy mạnh các giải pháp phòng chống dịch bệnh mùa hè cho 704 công dân.

Khu ký túc xá Mitraco từ đầu tháng 5 đến nay đã có 9 đợt đón công dân từ Lào, Thái Lan về với 449 người, trong đó 10% là trẻ em.

Trong điều kiện thời tiết nắng nóng, Ban Quản lý đã bố trí thêm mỗi phòng 2 quạt điện và nước uống đầy đủ; số lượng người trong phòng được bố trí giảm từ 8 xuống còn 6 người. Khu nhà tầng 1 được dành riêng cho những người có trẻ em.

Phòng dịch bệnh mùa hè cho công dân đang cách ly tập trung ở Hà Tĩnh

Bác sỹ kiểm tra sức khỏe cho công dân tại điểm cách ly Khu ký túc xá Mitraco, TX Kỳ Anh

Bác sỹ Nguyễn Quốc Trị, Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Kỳ Anh cho biết: “Chúng tôi đã cử 2 bác sỹ của trung tâm và 6 cán bộ của các trạm y tế thực hiện nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho công dân tại Khu ký túc xá Mitraco. Hằng ngày, lực lượng này tiến hành đo thân nhiệt, theo dõi sức khỏe, hướng dẫn công dân vệ sinh cá nhân, phòng ở.

Qua thăm khám đã phát hiện 1 trường hợp đau khớp và 1 sản phụ có dấu hiệu động thai. Trung tâm đã phối hợp với Bệnh viện Đa khoa thị xã Kỳ Anh mời bác sỹ qua khu cách ly khám và điều trị, hiện tại các trường hợp này đã ổn định. Ngoài ra, các y, bác sỹ cũng đang điều trị, theo dõi cho một số công dân bị bệnh ngoài da”.

Phòng dịch bệnh mùa hè cho công dân đang cách ly tập trung ở Hà Tĩnh

Cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh lấy máu xét nghiệm Covid - 19 cho công dân tại Trung tâm Huấn luyện dự bị động viên Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh

Tại khu cách ly Trung tâm Huấn luyện dự bị động viên ở huyện Cẩm Xuyên hiện có 225 người, trong đó 20% là trẻ em. Tại đây, ngoài việc vệ sinh sạch sẽ làm thông thoáng các phòng cách ly; trang bị vật tư, thiết bị y tế đầy đủ phục vụ công tác phòng, chống dịch; còn bố trí quạt điện, nước uống, lắp thêm rèm, mành chống nắng. Chế độ ăn uống của các công dân được tăng cường đầy đủ chất dinh dưỡng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Bác sỹ Nguyễn Quang Thái, Trung tâm Y tế huyện Cẩm Xuyên chia sẻ: “Tại khu cách ly chỉ có 2 bác sỹ và 1 y sỹ. Do đó công việc chăm sóc, hướng dẫn, theo dõi sức khỏe cho các công dân khá vất vả. Mỗi ngày chúng tôi phải vào đo thân nhiệt cho công dân 2 lần, hướng dẫn cách vệ sinh, ăn uống để phòng bệnh. Ngày nào chúng tôi cũng tiếp nhận và giải đáp các câu hỏi của công dân về sức khỏe. Đợt này phát hiện 1 trẻ bị sốt, chúng tôi đã cách ly, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện và lấy máu xét nghiệm, kết quả âm tính với Covid - 19.

Hiện tại trẻ này đã ổn định và trở về phòng cách ly tập trung. Ngoài ra, chúng tôi còn phát hiện có những công dân bị một số bệnh ngoài da, đau bụng, đau đầu, đau mắt đỏ… Số công dân này đã được cấp thuốc, điều trị kịp thời nên sức khỏe đã ổn định”.

Phòng dịch bệnh mùa hè cho công dân đang cách ly tập trung ở Hà Tĩnh

Quá trình theo dõi, chăm sóc sức khỏe những người cách ly tập trung trong thời điểm nắng nóng này, các y, bác sỹ đặc biệt quan tâm đến trẻ em...

Theo ông Đường Công Lự - Phó Giám đốc Sở Y tế, đơn vị đã yêu cầu các trung tâm y tế, bệnh viện nơi có công dân cách ly tập trung phối hợp với các y, bác sỹ quân y, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tăng cường công tác khám chữa bệnh, theo dõi sức khỏe cho công dân, nhất là trẻ em và người già tại khu cách ly y tế tập trung; hướng dẫn công dân các biện pháp phòng bệnh.

Đồng thời, đề nghị Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tiếp tục lấy mẫu, xét nghiệm Covid-19 cho các công dân cách ly tập trung; giám sát, theo dõi, kiểm tra sức khỏe cho những người sau khi hoàn thành cách ly y tế tập trung trở về cách ly tại gia đình.

Phòng dịch bệnh mùa hè cho công dân đang cách ly tập trung ở Hà Tĩnh

...và người già

Nắng nóng sẽ tiếp tục kéo dài, do đó để hạn chế dịch bệnh phát sinh, ngoài những việc làm của các cán bộ, y, bác sỹ, công dân tại khu cách ly cần nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh. Thường xuyên vệ sinh cá nhân, phòng ở sạch sẽ, gọn gàng; uống đủ nước tối thiểu mỗi ngày 2 lít; ăn uống hợp vệ sinh; tập các động tác nhẹ nhàng trong phòng; không hút thuốc trong phòng, nhất là phòng có trẻ em; mắc màn khi nằm ngủ, mặc áo dài tay vào lúc sáng sớm và chiều tối.

Từ đầu tháng 5/2020, Hà Tĩnh tiếp tục đón công dân nhập cảnh qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo về cách ly tập trung. Đến ngày 17/5, có tổng số 704 người đang được cách ly tại 4 huyện trên địa bàn tỉnh (225 người tại Trung tâm Huấn luyện dự bị động viên Bộ CHQS tỉnh đóng tại huyện Cẩm Xuyên; 449 người tại Khu ký túc xá Mitraco, TX Kỳ Anh; 27 người tại Trung đoàn 841 Bộ CHQS tỉnh; 3 người tại xã Kim Hoa, huyện Hương Sơn).

Hiện tại, đã có 504/704 người được xét nghiệm Covid-19 lần 1 với kết quả âm tính; dự kiến từ ngày 20 - 25/5 sẽ được hoàn thành cách ly y tế tập trung nếu kết quả xét nghiệm đợt 2 âm tính.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast