“Các anh về, mái ấm nhà vui”

(Baohatinh.vn) - Những ngày này, không khí lao động sản xuất, xây dựng NTM trên địa bàn xã biên giới Hương Vĩnh (Hương Khê) nhộn nhịp hẳn lên. Tại các công trình đang xây dựng, tôn tạo như đường sá, kênh mương nội đồng, trường học... đều có sự chung tay góp sức của những người lính mang quân hàm xanh.

cac anh ve mai am nha vui

Cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh giúp xã Hương Vĩnh làm đường bê tông.

Trung tá Trần Văn Anh - Phó đồn trưởng Đồn Biên phòng Bản Giàng - người trực tiếp chỉ huy lực lượng xây dựng NTM tại xã Hương Vĩnh cho biết: Thực hiện kế hoạch đỡ đầu xã Hương Vĩnh, kể từ ngày 25/4, Bộ đội biên phòng (BĐBP) tỉnh đã huy động trên 150 cán bộ, chiến sĩ thuộc các đồn, trạm trên địa bàn toàn tỉnh tham gia cùng người dân địa phương làm NTM. Đợt ra quân lần này dự kiến thực hiện trong thời gian 3 tháng, giúp địa phương làm mới hơn 7 km đường giao thông, 4 km kênh mương, rãnh thoát thải và cải tạo, nâng cấp, xây mới nhiều công trình cơ sở hạ tầng khác. Tính đến thời điểm này, sau gần 1 tháng ra quân, lực lượng đã trực tiếp làm mới 5,6 km đường bê tông, 100m kênh mương nội đồng và chỉnh trang một số công trình hạ tầng khác. Sau khi hoàn thành các hạng mục này, đơn vị sẽ chuyển sang tu sửa trường học, trạm y tế và chỉnh trang khuôn viên trú sở UBND xã.

Tranh thủ thời điểm khí hậu mát mẻ, hơn 6h sáng, trên mọi ngõ xóm, trục đường, bộ đội đã bắt tay vào thực hiện nhiệm vụ. Từ việc đúc bê tông, trộn vữa, thợ xây cho đến kiểm tra theo chuẩn thiết kế kỹ thuật các hạng mục… mọi người đều nỗ lực phấn đấu lao động với hiệu quả cao nhất. Việc làm của các anh đã trở thành động lực lớn để bà con hăng hái tham gia, nhiệt tình hiến đất mở đường, tạo khí thế và động lực mới cho sự phát triển của mỗi thôn xóm. “Không chỉ trên thao trường bãi tập, mà khi về với bà con cùng đồng hành làm NTM, mỗi cán bộ, chiến sĩ chúng tôi đều thấy mình thực sự được hạnh phúc, được cống hiến. Sau mỗi ngày làm việc, nhìn những đoạn đường, bờ mương vừa mới hoàn thành, tất cả những mệt nhọc đều tan biến…” - chiến sỹ Nguyễn Chí Nguyên - Đồn Biên phòng Hương Quang tâm sự.

Cũng như các xã vùng biên khác, khi BĐBP bắt đầu tiếp nhận đỡ đầu, xã Hương Vĩnh chỉ nằm ở tốp cuối trong xây dựng NTM; số tiêu chí đã đạt cũng chỉ tầm 4-5, thậm chí, nhiều lĩnh vực hầu như xuất phát điểm chưa có gì; thu nhập bình quân đầu người thấp, tỉ lệ hộ nghèo và cận nghèo cao, mọi nhu cầu thiết yếu phục vụ đời sống dân sinh gần như không đảm bảo…

Bắt tay đỡ đầu từ cuối năm 2015, việc đầu tiên mà BĐBP tỉnh tính đến đó là nghiên cứu, khảo sát, nắm tình hình, phân loại từng hạng mục công trình theo mức độ cần và sức ảnh hưởng mang tính chất giữ vai trò đầu kéo cho nhiều tiêu chí khác… Rất nhiều cuộc làm việc giữa BĐBP, chính quyền địa phương và văn phòng điều phối NTM các cấp đã được triển khai để xác định hướng đi, cách làm hiệu quả nhất… Thực tiễn từ 2 xã đạt chuẩn trước (Sơn Kim 1 và Sơn Kim 2 - Hương Sơn) trở thành kinh nghiệm quý cho Hương Vĩnh trong thời điểm hiện nay. Phương án ưu tiên cơ sở hạ tầng, hoàn thiện các điều kiện thiết yếu từ trường học, trạm y tế, giao thông, thủy lợi… được đặt ra, nhằm tạo điều kiện thúc đẩy sản xuất.

Việc quyết liệt thực hiện các hạng mục ấn định, kết hợp kiểm tra sát sao và đồng hành gỡ khó cùng chính quyền và nhân dân địa phương được BĐBP lưu tâm ngay từ những ngày đầu bắt tay vào việc. Theo đó, trong năm 2016, 11 nhà hội quán trên địa bàn đều được BĐBP nâng cấp, làm mới, bàn giao và đưa vào sử dụng. Giờ đây, mỗi dịp hội họp, sinh hoạt cộng đồng, bà con đều có một không gian khang trang với đầy đủ tiện nghi được thiết kế theo những yêu cầu chuẩn của Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM. “Với một xã vùng biên giới, nguồn lực thiếu, điều kiện kinh tế khó khăn, nếu không có sự hỗ trợ của BĐBP, việc hoàn thành tiêu chí về cơ sở vật chất văn hóa thôn chúng tôi và nhiều thôn khác có lẽ là câu chuyện còn lâu mới được bàn đến” - ông Lê Khắc Long - Trưởng thôn Vĩnh Thắng chia sẻ.

Sau hơn một năm đỡ đầu xây dựng NTM ở Hương Vĩnh, BĐBP Hà Tĩnh đã đầu tư hơn 7.000 ngày công, trên 3,5 tỷ đồng xây dựng, nâng cấp nhà văn hóa thôn, trường học, trạm y tế, nhà ở và hỗ trợ phát triển sản xuất… Kết quả này là động lực quan trọng để địa phương tự tin hướng đến mục tiêu đạt chuẩn NTM vào cuối năm nay. Với những chiến sỹ mang quân hàm xanh, việc đồng hành “ba cùng” với bà con trong xây dựng NTM cũng chính là góp phần xây dựng vững chắc thế trận lòng dân, tạo điều kiện bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ quốc gia.

Chủ đề 65 năm ngày Bác Hồ về thăm Hà Tĩnh

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast