Đảm bảo nguồn giống phục vụ sản xuất

(Baohatinh.vn) - Đã bước vào giữa kỳ cung ứng giống lúa cho vụ xuân 2015, Văn phòng Công ty CP Giống cây trồng Hà Tĩnh bộn bề hơn bao giờ hết. Người đến đăng ký mua giống, người làm thủ tục vận chuyển về địa phương. Ở khu vực kho bãi, công nhân thoăn thoắt khuân vác, đóng gói bao bì cẩn thận để chuẩn bị lượng hàng mới…

Hàng chục năm nay, Công ty CP Giống cây trồng Hà Tĩnh là “người anh cả” trong ngành giống trên địa bàn Hà Tĩnh. Mỗi năm, công ty cung ứng hàng ngàn tấn giống các loại, riêng giống lúa xấp xỉ 1.000 tấn. Đã nhiều năm đồng hành với nông dân Hà Tĩnh, mỗi cán bộ, công nhân kỹ thuật đều hiểu rõ từng đặc điểm tự nhiên, khí hậu của các vùng sản xuất Hà Tĩnh.

Đảm bảo nguồn giống phục vụ sản xuất ảnh 1

Công nhân Công ty CP Giống cây trồng Hà Tĩnh đóng gói sản phẩm, chuẩn bị giống trà xuân muộn

Chị Trần Thị Lài - Phó Giám đốc cho biết: “Hằng năm, dựa vào kế hoạch sản xuất của tỉnh, công ty đặt ra chỉ tiêu sản xuất và kết nối với bạn hàng nhằm chuẩn bị nguồn giống chất lượng, đáp ứng nhu cầu của bà con nông dân. Vụ xuân 2015, công ty tập kết hơn 400 tấn lúa các loại theo cơ cấu giống lúa chủ lực của tỉnh. Càng về sau, nhu cầu giống càng tăng, nên chúng tôi luôn dự trữ nguồn hàng để cung ứng khi thị trường cần. Thời điểm này, giống lúa trà xuân trung đã cơ bản phân bổ về các địa phương; nhiều đơn vị, địa phương tiếp tục đăng ký giống cho trà sản xuất quan trọng nhất mùa vụ - trà xuân muộn”. Để thuận lợi cho bà con, công ty chủ động cung ứng giống trước, cuối vụ mới tổng kết hợp đồng và luôn linh hoạt về số lượng, chủng loại nhằm tạo điều kiện cho các địa phương sản xuất phù hợp.

Cách đây vài năm, nhiều người không khỏi lo ngại về tình hình cung ứng giống lúa trên địa bàn tỉnh. Hơn 80% lượng giống hàng năm phải phụ thuộc vào nguồn cung từ ngoại tỉnh, không chỉ chất lượng khó kiểm định từ gốc mà số lượng cũng luôn rơi vào thế bị động. Phát huy vai trò là đơn vị cung ứng giống chủ lực của tỉnh, công ty “tiên phong” mở rộng vùng sản xuất giống, tuân thủ từ khâu khảo nghiệm, tuyển chọn đến sản xuất theo công nghệ tiên tiến. Trong số trên 400 tấn giống lúa vụ xuân 2015 thì cơ bản do công ty sản xuất. Bên cạnh đó, công ty tiếp tục thu thập, tuyển chọn nhiều loại giống mới, thời gian sinh trưởng ngắn, năng suất cao, chất lượng gạo ngon để từng bước đưa vào khảo nghiệm, bổ sung vào bộ giống cơ cấu của tỉnh. Năm nay, công ty tiến hành khảo nghiệm diện rộng nhóm giống N23, N25 tại một số địa phương. Đây là dòng giống có thời gian sinh trưởng ngắn, năng suất, chất lượng gạo tốt và thích nghi với nhiều vùng sinh thái của Hà Tĩnh.

Ông Nguyễn Văn Thìn - Chủ tịch UBND xã Tượng Sơn (Thạch Hà) cho biết: “Hầu như loại giống cây nào chúng tôi cũng tìm đến Công ty CP Giống cây trồng Hà Tĩnh. Vụ xuân 2015, Tượng Sơn gieo cấy 320 ha lúa, chủ yếu KD18, HT1 và nếp. Thời điểm này, bà con đang tập trung làm đất nhưng chúng tôi phải liên hệ đăng ký số lượng sớm để giúp bà con chủ động nguồn giống”.

Không chỉ đơn thuần là một đơn vị kinh doanh, Công ty CP Giống cây trồng Hà Tĩnh đang góp sức mình trong công cuộc tái cơ cấu nông nghiệp khi trở thành một trong những doanh nghiệp “đầu kéo” nhằm tạo nên nền sản xuất lớn. Bằng chứng là, nhiều năm trở lại nay, công ty đã xây dựng các mô hình sản xuất liên kết, tạo ra cánh đồng lớn, sản phẩm lớn, trong đó doanh nghiệp là “bà đỡ” vững chắc cho người nông dân.

Nói về vấn đề này, Phó Giám đốc kinh doanh Nguyễn Thị Lài chia sẻ: “Công ty đứng ra cung ứng giống, hỗ trợ tập huấn kỹ thuật thâm canh và bao tiêu sản phẩm cuối vụ. Vụ xuân năm nay, công ty có kế hoạch sản xuất 4-5 cánh đồng mẫu với mỗi vùng ít nhất 50 ha, gồm các loại giống KD18, HT1 và nếp 98. Cùng với đó, phối hợp với Công ty TNHH Fineton cung ứng hạt giống rau, củ, quả công nghệ cao cho vùng sản xuất Nghi Xuân và hoàn thành thủ tục về đất đai để tiến hành sản xuất 3 ha rau, củ, quả công nghệ cao”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast