Rạng rỡ sắc màu Tùng Ảnh

(Baohatinh.vn) - Không chỉ tự hào là quê hương của đồng chí Tổng Bí thư Trần Phú, nơi lưu danh muôn đời những danh nhân nổi tiếng, những dòng họ khoa bảng, Tùng Ảnh còn là điểm sáng trong chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) tỉnh Hà Tĩnh.

Vùng quê cách mạng vươn mình trong xây dựng NTM

Đến Tùng Ảnh, có lẽ niềm phấn khích đầu tiên của những người khách lạ là nét hồng rạng rỡ của mảnh đất hiếu học trong “cuộc cách mạng” xây dựng NTM. Những con đường nhựa rải thảm hoặc bê tông phẳng lì lượn dưới những bóng cây xanh thắm. Đồng ruộng dào dạt lúa ngô, vườn nhà sum suê cây trái... Môi trường sạch từ nhà ra ngõ, từ ngõ ra đường.

Rạng rỡ sắc màu Tùng Ảnh

Làng nông thôn mới kiểu mẫu ở Tùng Ảnh. Ảnh tư liệu

Lối sống có kỷ cương, có văn hóa đã trở thành một ý thức hệ trong mỗi người dân Tùng Ảnh từ già tới trẻ. Ông Phan Tiến Dũng, Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND xã cho hay: “Năm 2013, Tùng Ảnh là một trong những xã đầu tiên của tỉnh Hà Tĩnh đạt chuẩn NTM. Cái hay của địa phương là không phá vỡ những nét đẹp cảnh quan văn hóa ngàn đời, trong xây dựng NTM xã đã năng động phát triển các mô hình sản xuất, lấy kinh tế làm điểm tựa để thúc đẩy văn hóa - xã hội phát triển”.

Có một nét rất riêng của Tùng Ảnh là dù đã qua bao nhiêu biến cố lịch sử nhưng hình ảnh cây đa, bến nước, sân đình vẫn được lưu giữ. Đi sâu vào lối ngõ các gia đình, khách lạ như bị thôi miên trước những hàng rào xanh được người dân uốn lượn, cắt tỉa như bàn tay nghệ nhân. Phía trong hàng rào ấy, bao nhiêu gia đình đã tạo nên những mảnh vườn xanh tươi, bốn mùa hoa trái. Những ngôi nhà khang trang nối nhau, đầm ấm tình làng nghĩa xóm.

Qua làm việc với các đồng chí cán bộ địa phương mới biết: Bí quyết thành công trong xây dựng NTM của Tùng Ảnh là sự “kết tinh hoàn hảo” từ sức mạnh tổng hợp từ sức dân, tranh thủ ngoại lực, sự “cầm tay chỉ việc” của cán bộ địa phương để xây dựng lòng tin bền vững cho mỗi gia đình ngay từ những ngày đầu khởi động".

Khi hạ tầng cơ sở được nâng cấp, hội quán, trường học, sân chơi.. được mở mang, người dân Tùng Ảnh càng hăng hái tham gia sản xuất, càng có niềm tin đường lối sáng suốt của Đảng, những hoạch định khoa học ở tầm vĩ mô của Chính phủ.

Rạng rỡ sắc màu Tùng Ảnh

Làng hiếu học Đông Thái - niềm tự hào của quê hương Tùng Ảnh. Ảnh Tư liệu

Hướng tới xã NTM mới kiểu mẫu, từ năm 2016 - 2020, Nhân dân Tùng Ảnh đã chung lòng chung sức xây dựng được 8 thôn đạt khu dân cư NTM kiểu mẫu: Châu Trinh, Châu Nội, Châu Tùng, Vọng Sơn, Đông Thái, Dương Thượng, Thạch Thành, Châu Linh.

Vững vàng xã NTM kiễu mẫu

Tháng tư này, trở lại Tùng Ảnh, tôi như được tiếp thêm nguồn sinh khí mới với nhịp sống quê hương. Hầu như thôn nào cũng được chỉnh trang, nâng cấp khuôn viên và khu thể thao, nhà văn hóa. Hệ thống loa truyền thanh, tranh ảnh cổ động, thư viện, dụng cụ thể thao đều được nâng cấp tạo điều kiện thuận lợi cho mọi người dân nắm bắt nhanh nhạy thông tin, mở mang kiến thức, nâng cao thể lực và ý thức xây dựng cộng đồng.

Ông Mai Đình Thao (thôn Châu Nội) tâm sự: “Xã Tùng Ảnh bây giờ ngày đẹp và đêm lại càng đẹp, nhất là những ngày lễ tết con cháu bốn phương tụ về. Thôn nào cũng điện sáng lung linh, đèn màu nhấp nháy, âm thanh náo nức. Có được thành quả đó, bên cạnh nội lực còn có sức mạnh ngoại lực, sức mạnh tổng hợp của mọi cấp, ngành”.

Rạng rỡ sắc màu Tùng Ảnh

Khu dân cư kiểu mẫu thôn Châu Nội, xã Tùng Ảnh (Đức Thọ). Ảnh tư liệu

Nguyễn Huy Đức - Chánh Văn phòng NTM huyện Đức Thọ cho tôi biết thêm: Xã luôn xác định trách nhiệm của người đứng đầu, “dám nghĩ, dám làm” vì lợi ích và hạnh phúc của Nhân dân. Lấy dân chủ, minh bạch làm nền tảng cho sự đoàn kết, thống nhất. Thời gian qua, Tùng Ảnh đã kiện toàn lại bộ máy ban chỉ đạo xã và các thôn.

Sau Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020 - 2025, địa phương đã có những chiến lược phát triển cụ thể, đi từ gần tới xa. Thêm 24 công trình mới được hoàn thành, thể hiện rõ sự hưởng ứng tích cực của toàn dân trong cách mạng NTM. Trong đó, Tùng Ảnh đã hoàn thiện nâng cấp di tích lịch sử văn hóa Đình Trung, nâng cấp trường THCS và trường mầm non.

Niềm vui được nhân lên khi mỗi ngày bức tranh Tùng Ảnh sáng lên những gam màu mới. Cái mới tạo nên một môi trường an lành khi cấp ủy và chính quyền xã đã vận động 162 hộ dân chỉnh trang nhà ở, công trình phụ trợ đạt chuẩn, 40 hộ di dời công trình vệ sinh, công trình chăn nuôi. Cái mới làm cho cây thêm nảy mầm xanh lá, làng xóm đẹp hơn lên khi 94 hộ thực hiện tiếp cuộc “cách mạng xanh” trên mảnh vườn nhà mình. Năm 2020, xã Tùng Ảnh giữ vững 7/7 tiêu chí NTM nâng cao và tháng 1/2021 được công nhận xã NTM kiểu mẫu.

Về Tùng Ảnh hôm nay, tôi không những được tận mắt nhìn những con đường bê tông, những con đường rải thảm nhựa phẳng lì từ quốc lộ 8A đến tỉnh lộ 28 mà tôi còn bắt gặp trên con đường ấy, những cánh hoa tươi rực lên trong nắng mới. Màu hoa ấy là màu của niềm tin và hy vọng giúp cán bộ và nhân dân Tùng Ảnh vững bước đi lên, hướng về tương lai rực rỡ.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast