Lý do Apple lên kế hoạch cho thuê iPhone

Dịch vụ cho thuê iPhone của Apple có thể giúp công ty tái chế nhiều linh kiện. Điều này cũng góp phần hạn chế rác thải điện tử.

Theo tác giả Mark Gurman của Bloomberg, Apple đang lên kế hoạch cho thuê iPhone và iPad theo tháng kể từ năm 2023. Nếu điều này thành sự thật, người dùng có thể trải nghiệm các thiết bị mới nhất của Táo khuyết mà không phải trả một khoản tiền lớn ban đầu.

“Ý tưởng cho thuê iPhone hay iPad giống như việc trả tiền dịch vụ iCloud hoặc Apple Music mỗi tháng. Nó sẽ là một khoản phí hàng tháng chưa được xác định, tùy thuộc vào thiết bị mà người dùng chọn”, Mark Gurman cho biết.

Thực chất, bước đi này của Apple mang lại rất nhiều lợi ích cho công ty. Nó vừa giúp đẩy mạnh hoạt động kinh doanh, giải quyết tình trạng thiếu linh kiện và hạn chế rác thải điện tử.

Giải pháp toàn diện của Apple

Trong vài năm qua, Apple luôn đề cao kế hoạch giảm lượng khí thải nhà kính. Cụ thể, kể từ dòng iPhone 12, Táo khuyết đã loại bỏ củ sạc và tai nghe để giảm bớt rác thải điện tử. Do đó, việc cho thuê iPhone và iPad cũng sẽ giúp công ty giảm thiểu một lượng lớn rác thải hàng năm.

Robot Daisy của Apple đang tái chế linh kiện từ các iPhone cũ. Ảnh: Apple

Bên cạnh đó, dịch vụ cho thuê thiết bị của Apple có thể có thêm tùy chọn đổi máy cũ lấy máy mới.

Theo Cnet, điều này có thể giúp Apple sản xuất iPhone mà không cần phải tìm kiếm nguồn vật liệu mới. Hiện tại, iPhone 13 là sản phẩm đầu tiên của Táo khuyết sử dụng vàng tái chế 100% trên lớp mạ của bảng mạch chính và cả các dây dẫn nối lên camera. Bên cạnh đó, Apple cũng vừa công bố kế hoạch sản xuất iPhone SE mới bằng nhôm carbon thấp, là loại nhôm được sản xuất với công nghệ ít gây hại môi trường.

Mặc dù Apple và các nhà bán lẻ khác đã cung cấp các chương trình thu cũ đổi mới, tỷ lệ tái chế toàn cầu vẫn ở mức thấp. Theo báo cáo vào tháng 1/2019 của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, trung bình chỉ có 20% rác thải điện tử được thu gom đúng cách. Do đó, tác giả Lisa Eadicicco của Cnet cho rằng kế hoạch cho thuê thiết bị của Apple sẽ giúp cho hoạt động tái chế trở thành một tiêu chuẩn, thay vì một lựa chọn để tiết kiệm tiền như hiện tại.

Đôi bên cùng có lợi

Việc cho thuê iPhone cũng giảm rào cản để người dùng nâng cấp điện thoại của họ hằng năm và tạo doanh thu nhiều hơn cho Apple.

Lý do Apple lên kế hoạch cho thuê iPhone

Kế hoạch cho thuê thiết bị vừa giúp Apple tiết kiệm chi phí, vừa giúp người dùng có thể trải nghiệm sản phẩm mới. Ảnh: The Verge

Ngoài việc giúp Apple tiết kiệm chi phí, các gói cho thuê iPhone và iPad cũng giúp khách hàng có thể đưa ra lựa chọn tốt hơn. Hiện tại, Táo khuyết và nhiều nhà cung cấp dịch vụ đang triển khai các chương trình giảm giá lớn cũng như trả góp hàng tháng. Tuy vậy, theo Bloomberg , việc cho thuê thiết bị sẽ có chút khác biệt so với chương trình hiện có vì nó không chia nhỏ chi phí của thiết bị ra 12 hay 24 tháng.

Thay vào đó, khách hàng sẽ trả một số tiền nhất định và có thể thay đổi tùy theo thiết bị họ lựa chọn. Điều đó có nghĩa là dịch vụ cho thuê sẽ rẻ hơn rất nhiều so với việc trả một khoản tiền lớn để mua mới. Tất nhiên, đây vẫn chỉ là giả định vì Apple chưa đưa ra cách thức cụ thể.

Kể từ khi ra mắt iPhone vào năm 2007, Apple đã xuất xưởng số lượng smartphone khổng lồ. Tất nhiên, thành công của Apple và những nhà sản xuất thiết bị khác đồng nghĩa họ phải đối mặt tình trạng thiếu vật liệu và linh kiện điện tử. Do đó, giải pháp mới của Apple có thể giúp giải quyết tình trạng này.

Tim Bajarin, Chủ tịch Creative Strategies: Dịch vụ cho thuê thiết bị khiến khách hàng trung thành hơn với Apple nhờ một mô hình dịch vụ dài hạn

Tại Mỹ, các nhà mạng như AT&T hay Verizon thường đưa ra các chương trình khuyến mãi đặc biệt như hỗ trợ mua iPhone mới để thu hút khách hàng đăng ký dịch vụ. Tuy nhiên, những đợt giảm giá này thường yêu cầu khách hàng phải đổi điện thoại cũ và đăng ký gói cước phù hợp.

Ngược lại, trong trường hợp Apple đưa ra một chương trình hấp dẫn, người dùng chắc chắn sẽ lựa chọn phương thức này để tránh phải mua gói cước của nhà mạng. Tất nhiên, các đơn vị viễn thông cũng sẽ phản ứng để không bị thua thiệt so với Apple.

Một mô hình cho thuê cũng có thể giải quyết vấn đề mà hầu hết người tiêu dùng đang gặp phải. Họ cảm thấy những chiếc iPhone mới và đắt tiền nhanh chóng biến thành những thiết bị lỗi thời và kém giá trị hơn chỉ sau 1 năm. Với dịch vụ cho thuê, người dùng sẽ không còn phải lo nghĩ đến vấn đề này.

“Dịch vụ cho thuê thiết bị là một cách thuận tiện để Apple cung cấp phần cứng và dịch vụ của mình. Nó cũng khiến khách hàng trung thành hơn với công ty nhờ một mô hình dịch vụ dài hạn”, ông Tim Bajarin, Chủ tịch Creative Strategies nói với Techradar.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast