Bé trai 4 tuổi ở Hà Tĩnh đọc chữ vanh vách, thông thạo quốc kỳ các nước

(Baohatinh.vn) - Khi mới 2 tuổi rưỡi, cậu bé Phan Quốc Nhật Hiếu (Can Lộc, Hà Tĩnh) đã gây ngạc nhiên khi biết đọc chữ trên biển quảng cáo, sách báo. Tròn 4 tuổi, cậu bé còn đọc được tiếng Anh, quốc kỳ các nước trên thế giới hay bảng cửu chương mà không cần ai chỉ dạy.

Video: Cậu bé Phan Quốc Nhật Hiếu đọc vanh vách mặt chữ

Cậu bé Phan Quốc Nhật Hiếu (SN 2018) là con trai đầu của anh Phan Quốc Trọng (SN 1991) và chị Nguyễn Thị Duyên (SN 1993) ở thôn Bình Sơn, xã Gia Hanh (huyện Can Lộc). Bố mẹ đi làm ăn xa nên từ khi còn nhỏ, Nhật Hiếu đã sống cùng ông bà nội, ngoại.

Với giọng nói chưa tròn chữ nhưng từ khi lên 2 tuổi rưỡi, cậu bé Phan Quốc Nhật Hiếu đã có thể đọc chữ vanh vách. Nhìn vào bài thơ được treo ở trên tường, Nhật Hiếu đọc khá nhanh và không cần phải đánh vần.

Bé trai 4 tuổi ở Hà Tĩnh đọc chữ vanh vách, thông thạo quốc kỳ các nước

Cháu Phan Quốc Nhật Hiếu cùng ông bà nội, ngoại

Giờ đây, Nhật Hiếu còn có thể đọc tên các con vật, màu sắc bằng tiếng Anh, thuộc lòng quốc kỳ các nước trên thế giới, tự học bảng cửu chương, phân biệt hình khối, dấu câu... mà không cần ai chỉ dạy.

Ông Phan Quốc Viên (ông nội của bé Nhật Hiếu) chia sẻ: “Vào giữa năm 2020, trong một buổi tối hai ông cháu định lên giường đi ngủ thì cháu thấy dòng chữ quảng cáo trên tủ nhôm kính và đọc theo. Tôi vô cùng ngạc nhiên liền cùng bà nội cháu mang sách báo, tờ lịch treo tường để cháu đọc thử thì cháu đều đọc được hết. Từ đó, cháu nhìn thấy cái gì cũng đọc, từ bao bì mì tôm đến bất cứ dòng chữ nào mà cháu thấy trên đường. Lúc ấy tôi cứ nghĩ là người chị họ dạy cháu tập đọc nhưng sau này mới biết là tự cháu nhận biết được mặt chữ sớm như vậy chứ không cần ai chỉ bảo”.

Bé trai 4 tuổi ở Hà Tĩnh đọc chữ vanh vách, thông thạo quốc kỳ các nước

Ngoài đọc sách thì Nhật Hiếu cũng có những niềm đam mê đồ chơi như các bạn nhỏ khác.

Sau khi nhận thấy sự phát triển đặc biệt của Nhật Hiếu, ông bà, bố mẹ thường xuyên mua các loại sách truyện, sách tiếng Anh để cháu đọc. Ngạc nhiên là cháu đều đọc và học rất nhanh. Ngoài ra, cháu còn thường xuyên xem tivi, Youtube rồi học theo cách phát âm các con vật và màu sắc bằng tiếng Anh trên đó.

“Tháng 9/2021, chúng tôi có cho cháu đi học mẫu giáo nhưng chỉ đi được một tháng thì phải nghỉ do dịch COVID-19. Đến nay, cháu cũng chưa đi học lại. Hai ông bà cũng làm nghề nông nên không có thời gian và cũng không đủ khả năng để dạy cho cháu. Hằng ngày, cháu cứ đọc sách và tự tìm cách học tiếng Anh trên tivi. Hiện chúng tôi để cháu phát triển một cách tự nhiên chứ không ép buộc cháu học sớm” - ông Viên chia sẻ thêm.

Bé trai 4 tuổi ở Hà Tĩnh đọc chữ vanh vách, thông thạo quốc kỳ các nước

Nhật Hiếu rất hứng thú khi tìm hiểu về quốc kỳ các nước trên thế giới.

Ngoài thích đọc sách thì Nhật Hiếu cũng như bao bạn nhỏ khác đam mê đồ chơi và thích ăn quà bánh. Thế nhưng, so với vẻ tự tin, hứng thú khi được yêu cầu đọc một thứ gì đó thì bình thường Nhật Hiếu lại tỏ ra nhút nhát, e dè hơn các bạn.

Bé trai 4 tuổi ở Hà Tĩnh đọc chữ vanh vách, thông thạo quốc kỳ các nước

Mỗi khi có thời gian rảnh rỗi, ông ngoại lại đưa Nhật Hiếu đi tìm hiểu thêm về cuộc sống xung quanh

Cô Phan Thị Hương (giáo viên Trường Mầm non Gia Hanh) cho biết: “Khi bắt đầu đi học, Nhật Hiếu nổi trội hơn các bạn khi có thể đọc thành thạo thơ ca, sách báo... Cháu có trí nhớ tốt và phản ứng cũng rất nhanh. Ở lứa tuổi của cháu, chúng tôi cũng chưa dạy chữ nên khi thấy Nhật Hiếu có khả năng như vậy mọi người đều bất ngờ”.

Chủ đề NGƯỜI HÀ TĨNH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast