Cầu chung không ai… sửa!

Cầu Giòng thuộc địa phận xóm Bồng Giang, xã Đức Giang (Vũ Quang) đã xuống cấp trầm trọng từ 2 năm nay nhưng chưa được sửa chữa.

Mặt cầu bong tróc loang lổ
Mặt cầu bong tróc loang lổ

Do chiếc cầu nằm trên tuyến đường liên xã, nối liền quốc lộ 8A với tỉnh lộ 5 cho nên nó có vai trò rất quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của người dân các xã: Ân Phú, Đức Giang, Đức Lĩnh và Đức Bồng.

Cầu có chiều dài gần 30 m, rộng 6 m; được kết cầu bằng dầm thép, trụ thép; mặt cầu được rải nhựa.

Sự xuống cấp của cầu bắt đầu kể từ sau trận lũ kép hồi tháng 10/2010.

Hiện nay, phần mặt cầu gần như bị bong tróc gần hết, nhiều chỗ loang lỗ những vết nứt sâu. Một số thanh trụ ngang ở phần thân cầu đã bị gãy hoặc hoen rỉ. Hai bên thành cầu đã có dấu hiệu bị ngã ra hai bên.

Để hạn chế chiếc cầu tiếp tục bị xuống cấp, chính quyền địa phương đã dùng giây thép để kéo thành cầu lại và cấm tuyệt đối với các loại xe tải…

Lo ngại cho sự an nguy của cầu, chính quyền xã Đức Giang đã chăng dây thép và cọc tre để ngăn xe tải trọng lớn qua cầu
Lo ngại cho sự an nguy của cầu, chính quyền xã Đức Giang đã chăng dây thép và cọc tre để ngăn xe tải trọng lớn qua cầu

Việc chiếc cầu bị xuống cấp không những gây khó khăn cho việc giao thông đi lại mà còn cản trở trong việc phát triển kinh tế - xã hội của của nhiều địa phương.

"Cầu đã bị hư từ lâu nhưng không thấy có ai sửa chữa. Từ khi cầu bị xuống cấp người dân chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt khó khăn nhất là khi người dân trong làng có ai làm nhà, xây dựng công trình thì việc vận chuyển nguyên vật liệu là cực kỳ nan giải. Nếu chuyên chở từ Đức Thọ lên hay từ Vũ Quang xuống thì khi đến cầu này đều phải đỗ lại rồi dùng xe bò chở về nhà. Một khó khăn nữa là khi ngày mùa đến, người dân có muốn thuê xe trọng tải vừa để chở lúa về nhà cho tiện cũng chịu", chị Nguyễn Thị Lan, một người dân ở xóm Bồng Giang (Đức Giang) phản ánh.

Trao đổi về việc này, ông Nguyễn Minh Vinh - Chủ tịch UBND xã Đức Giang cho biết: Cầu này xuống cấp từ hồi tháng 10/2010. Từ khi cầu bị xuống cấp, chính quyền địa phương đã rất nhiều lần trình báo cáo lên UBND huyện, nhưng đến nay vẫn chưa được sửa chữa. Mặc dù là cầu nằm trên địa bàn xã nhưng do huyện quản lí lên chúng tôi không dám tự quyết. Trong các cuộc họp, khi xã chúng tôi trình bày về vấn đề này thì lại được huyện trả lời, đang chờ ý kiến của tỉnh.

Thiết nghĩ, UBND huyện Vũ Quang cần có biện pháp khắc phục, sửa chữa kịp thời để đáp ứng nhu cầu đi lại và phát triển kinh tế - xã hội của người dân nơi đây.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast