Tọa đàm về thân thế, sự nghiệp nhà nghiên cứu Võ Hồng Huy

(Baohatinh.vn) - Nhân dịp NXB Văn học ra mắt tập sách “Võ Hồng Huy - Tác phẩm, tập 1”, chiều 28/3, Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật phối hợp với Sở VH-TT&DL Hà Tĩnh tổ chức buổi tọa đàm về thân thế và sự nghiệp của ông.

toa dam ve than the su nghiep nha nghien cuu vo hong huy

Dự buổi tọa đàm có Tiến sỹ Đặng Duy Báu – nguyên Bí thư Tỉnh ủy, ông Nguyễn Ký – nguyên Chủ tịch UBND tỉnh, cùng nhiều nhà nghiên cứu văn hóa, văn nghệ dân gian đến từ Nghệ An và Hà Tĩnh.

toa dam ve than the su nghiep nha nghien cuu vo hong huy

Nhà văn Đức Ban chia sẻ cảm nhận về nhà nghiên cứu Võ Hồng Huy qua bài viết “Người đi cùng dân gian”.

Nhà nghiên cứu văn hóa, văn nghệ dân gian Võ Hồng Huy sinh 02/5/1925 tại làng Yên Điềm, xã Thịnh Lộc, huyện Can Lộc (nay là huyện Lộc Hà); tạ thế ngày 25/3/2016 tại TP Hà Tĩnh. Ông xuất thân trong một gia đình nhà nho nghèo yêu nước. Cha mẹ mất sớm, ông phải bỏ dở trường lớp đi dạy học để mưu sinh, vừa tự học thêm và tham gia Việt Minh bí mật.

Ông là bí thư chi bộ đầu tiên ở Thịnh Lộc, sau đó trở thành cán bộ chủ chốt cấp tỉnh với gần hơn 20 năm đứng đầu cơ quan kiểm tra Đảng của tỉnh Hà Tĩnh và Nghệ Tĩnh. Năm 1985, ông nghỉ hưu và bắt đầu nghiệp viết, đăng đàn trên lĩnh vực địa phương học, nghiên cứu văn hóa văn nghệ dân gian, nghiên cứu Hán nôm, viết dư địa chí cho các địa phương, dịch thuật…

toa dam ve than the su nghiep nha nghien cuu vo hong huy

Nhà lý luận, phê bình Hà Quảng: “Phục nhất ở nhà nghiên cứu Võ Hồng Huy là tiết tháo của kẻ sỹ, không màng danh lợi vật chất, sống vì văn chương, văn hóa”…

Với những vốn kiến thức Nho học, Tây học và tự học, sau hơn 30 năm lao động sáng tạo, như con tằm rút ruột nhả tơ, nhà nghiên cứu văn hóa, văn nghệ Võ Hồng Huy đã tạ thế về với cõi vĩnh hằng. Ông để lại cho đời một lượng tác phẩm khá đồ sộ, gồm 20 đầu sách đã được xuất bản (trong đó có 5 cuốn in riêng) và hàng trăm trang bản thảo đã hoàn thành nhưng chưa xuất bản hoặc còn dang dở.

Lúc còn sống, ông Võ Hồng Huy được các nhà nghiên cứu văn hóa, văn nghệ, giới báo chí và bạn bè đồng nghiệp phong tặng nhiều biệt danh đầy sự trân trọng và cảm phục như “Ông đồ Nghệ”, “Kẻ sỹ Ngàn Hống”, “Nhà địa phương học”, “Người leo núi dẻo dai”…

toa dam ve than the su nghiep nha nghien cuu vo hong huy

Nhà báo Bùi Minh Huệ: “Các tư liệu, di sản cụ để lại hết sức quý giá cho những người làm báo nói riêng và đội ngũ làm công tác tư tưởng, văn hóa - văn nghệ dân gian nói chung...".

toa dam ve than the su nghiep nha nghien cuu vo hong huy

Tổng Biên tập Tạp chí Văn hóa Hà Tĩnh Thái Văn Sinh: “Cá nhân tôi khẳng định, không ai viết về địa văn hóa chuẩn xác và tuyệt vời như Võ Hồng Huy. Ông viết rất cẩn trọng và rất thực chứng”.

13 ý kiến của các nhà nghiên cứu tham gia tại buổi tọa đàm đều khẳng định vai trò và những đóng góp to lớn của nhà nghiên cứu Võ Hồng Huy cho văn hóa Hà Tĩnh qua những công trình nghiên cứu, những tập sách của ông. Đồng thời, cũng thấy rằng, cụ Võ Hồng Huy là người rất bản lĩnh, nhân văn trong suốt quá trình hoạt động chính trị.

toa dam ve than the su nghiep nha nghien cuu vo hong huy

Tiến sỹ Võ Hồng Hải – con trai nhà nghiên cứu Võ Hồng Huy: “Di cảo cụ để lại còn khoảng 3-4 tập. Đề nghị Sở VH-TT&DL quan tâm, tiếp tục cho xuất bản và ra mắt các tác phẩm của cụ trong những tập tiếp theo. Phía gia đình sẽ có trách nhiệm phối hợp cung cấp các bản thảo".

Chủ đề Đất và người Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast