“Cánh tay” cộng đồng mở cánh cửa Đại học Dược Hà Nội chào đón Thủy

(Baohatinh.vn) - Rất có thể, nữ sinh Hà Tĩnh đạt 25,45 điểm thi THPT rồi đây sẽ phải lầm lũi trên những sào ruộng do người cha vừa qua đời để lại, hoặc sẽ thành một người làm mướn lặng lẽ ở đâu đó rất xa. Nhưng không, cánh tay nối dài của cộng đồng đã mở toang cánh cửa Trường ĐH Dược Hà Nội chào đón em với một tương lai hoàn toàn khác.

Đêm 26/8, em Hồ Thị Thủy (thôn Hòa Lạc, Thạch Lạc, Thạch Hà) đã lên chuyến xe từ TP Hà Tĩnh ra Hà Nội để sáng nay làm thủ tục nhập học ngành Dược học, Trường ĐH Dược Hà Nội.

Không còn chiếc khăn tang trắng trên đầu, em đã tưởng nhớ bố thầm kín hơn. Không còn đôi mắt nặng trĩu luôn nhìn xuống và gương mặt buồn bã, em đã hiện rõ niềm hạnh phúc khi sắp được bước chân vào giảng đường đại học.

“Cánh tay” cộng đồng mở cánh cửa Đại học Dược Hà Nội chào đón Thủy

Hồ Thị Thủy trên đường ra Hà Nội vào tối 26/8

Trước giờ khắc ngỡ như trong mơ ấy, cách đó ít ngày, nhận giấy báo nhập học của Trường ĐH Dược Hà Nội, Thủy gần như chỉ biết khóc bởi bố sắp qua đời, mẹ điều trị bệnh ung thư giai đoạn cuối. Các anh chị trong gia đình chưa lo nổi bản thân (Thủy có 3 người anh trai: 1 anh mất tích, 2 người gần 40 tuổi nhưng chưa lập gia đình; 1 chị gái làm công nhân ở Đồng Nai), huống chi thắp sáng ước mơ cho người em gái út – người em cùng cha khác mẹ.

Cảnh nghèo và những nỗi niềm giấu kín đã làm Thủy trở nên thầm lặng và cũ kỹ từ lúc nào không hay, tựa như chiếc áo mà em thường mặc.

“Cánh tay” cộng đồng mở cánh cửa Đại học Dược Hà Nội chào đón Thủy

Hồ Thị Thủy đang làm thủ tục nhận điện thoại smathphone và quần áo do người đỡ đầu gửi tặng

Ngay khi bức ảnh của em với một bức tường nhà dán đầy giấy khen, khuôn mặt thơ ngây trong màu áo bảo hộ lao động lan tỏa trên cộng đồng mạng, em đã ám ảnh mọi người.

Dường như, ở đâu đó, rất sâu thẳm, lòng hiếu học ẩn giấu trong trái tim của mỗi người đã thôi thúc hàng trăm trái tim cùng nhịp đập hướng về em. Người ta comment số tiền ủng hộ, người ta chia sẻ với tốc độ nhanh chóng mặt.

Thật vui cho Thủy, trong một status của một chị làm việc ở UBND xã Thạch Lạc, thông tin đã được đưa đến một chị bạn sinh sống ở Đồng Nai.

Đọc lời viết thấm đẫm nỗi buồn của người bạn học, chị ấy xúc động và nhận đỡ đầu Thủy trong những năm học đại học. Chị ấy bảo, trước mắt phải làm mọi cách để Thủy đến trường, phải tạo chỗ dựa cho em. 2 ngày sau khi mở rộng lòng thương Thủy, người phụ nữ ở Đồng Nai đã gửi về chiếc điện thoại cảm ứng hiệu Oppo để phục vụ học tập, kèm theo một loạt áo quần mới - những thứ mà Thủy ít khi có được.

“Cánh tay” cộng đồng mở cánh cửa Đại học Dược Hà Nội chào đón Thủy

Đại diện Báo Hà Tĩnh trao tặng quà hỗ trợ Thủy nhập học

Ít ngày sau đó, người viết status kiên trì gửi tin nhắn đến Quỹ Hỗ trợ sinh viên (ĐH Dược Hà Nội) – một quỹ hỗ trợ rất uy tín… Sau vài ngày không nhận được hồi âm, bỗng một buổi sáng, đại diện phía quỹ chủ động liên hệ lại với lời tha thiết mong mọi người động viên Thủy nhập học.

Quỹ đã làm việc với nhà trường hỗ trợ chỗ ở trong ký túc xá và chính thức ra lời kêu gọi cộng đồng giúp đỡ. Số kinh phí hỗ trợ sẽ được trao lại cho Thủy sau ngày nhập học.

“Cánh tay” cộng đồng mở cánh cửa Đại học Dược Hà Nội chào đón Thủy

Cấp ủy Đảng, chính quyền và tổ chức đoàn địa phương tặng quà hỗ trợ Thủy trước lúc đi nhập học

Vậy là, niềm tin về việc được đi học đã dần sáng rõ. Thế rồi, thông tin tiếp tục lan nhanh, nhất là sau khi Báo Hà Tĩnh và một số báo khác đăng tải bài về hoàn cảnh của Thủy. Nhiều ngày liền, Thủy liên tiếp nhận được các nguồn hỗ trợ đến từ rộng lớn xã hội, từ chính quyền các cấp, các hội bạn học và rất nhiều những tấm lòng trong Nam, ngoài Bắc, trên địa bàn tỉnh…

Đáng mừng hơn, thông qua kết nối của một người Hà Tĩnh, Thủy được một ông chủ doanh nghiệp (xin giấu tên) tài trợ cho 5 năm liền học phí. Niềm vui vỡ òa. Thủy chỉ còn nghĩ đến nhập học và bắt đầu lo lắng liệu mình có học tập thật tốt để đáp lại tình yêu thương của mọi người.

Giờ này, cô gái nghèo khổ ấy đã trở thành tân sinh viên Trường ĐH Dược Hà Nội, đang sẻ chia những tấm ảnh cho người mẹ đỡ đầu ở Đồng Nai và làm quen với ngôi trường, nơi ở mới.

“Cánh tay” cộng đồng mở cánh cửa Đại học Dược Hà Nội chào đón Thủy

Hồ Thị Thủy có mặt tại Trường ĐH Dược Hà Nội trong buổi sáng nhập học 27/8 (Ảnh: NVCC)

Trước khi đi học, trong một kê khai để kêu gọi quỹ từ thiện, Thủy viết về 3 điều ước: 1, Mong ước học thật giỏi để không phụ lòng mọi người đã giúp đỡ; 2, được có tiền để hỗ trợ mẹ điều trị bệnh; 3, được có một công việc làm thêm phù hợp để phục vụ học tập.

“Cánh tay” cộng đồng mở cánh cửa Đại học Dược Hà Nội chào đón Thủy

Còn rất nhiều khó khăn ở phía trước, nhất là những ngày Thủy đi học cũng là những ngày mẹ Thủy sống trong đau đớn bởi bệnh tật ngày càng hành hạ nhưng thiếu người chăm sóc. Các anh, chị sau ngày tang lễ cha rồi sẽ mỗi người đi mỗi phương kiếm sống.

Mà thôi, hãy gác lại mọi thứ. Hãy cứ hạnh phúc, bởi tất cả đều tin rằng, rồi hoa hồng sẽ nở, rồi mọi người sẽ tiếp thêm sức mạnh cho em.

Nữ sinh Hồ Thị Thủy (SN 2001), là cựu học sinh Trường THPT Nguyễn Trung Thiên. Thủy là học sinh giỏi nhiều năm liền. Năm học lớp 10, 11, Thủy đều giành giải 3 môn Toán kỳ thi học sinh giỏi tỉnh.

“Cánh tay” cộng đồng mở cánh cửa Đại học Dược Hà Nội chào đón Thủy

Hàng loạt giấy khen của Thủy dán trên tường nhà

Chủ đề Nhịp cầu nhân ái

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast