Iran phát triển hệ thống tên lửa chính xác hơn hẳn phiên bản S-300 của Nga

Iran đã phát triển thành công phiên bản mới của hệ thống tên lửa phòng thủ S-300 đạt độ chính xác cao hơn so với phiên bản của Nga.

Ngày 9/9, kênh truyền hình Press TV dẫn tuyên bố của cựu Bộ trưởng Quốc phòng Iran Ahmad Vahidi khẳng định các chuyên gia nước này đã phát triển được hệ thống tên lửa S-300 có độ chính xác hơn hẳn phiên bản của Nga.

Iran phát triển hệ thống tên lửa chính xác hơn hẳn phiên bản S-300 của Nga

Hệ thống phòng thủ tên lửa S-300 của Iran được giới thiệu tại lễ diễu binh nhân kỉ niệm Ngày Quân đội tại Tehran, ngày 18/4/2018. Ảnh: AFP/TTXVN

Trước đó, tháng 3 năm ngoái, Tướng Farzad Esmaili - chỉ huy Căn cứ Không quân Khatam al-Anbiya của Iran, cho biết nước CH Hồi giáo đã thiết kế và chế tạo thành công hệ thống Bavar-373, phiên bản nội địa của hệ thống S-300 của Nga. Theo đó, Bavar-373 có công nghệ tiên tiến, đạt độ chính xác cao hơn S-300 và sẽ được đưa vào thử nghiệm trong tương lai gần.

Tuyên bố trên đánh dấu tiến bộ mới nhất của Iran trong việc nâng cấp và phát triển hệ thống tên lửa phòng thủ S-300, đúng 8 năm sau khi Tổng thống Nga khi đó là ông Dmitry Medvedev quyết định hủy hợp đồng cung cấp hệ thống tương tự cho Iran do nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) về cấm cung cấp vũ khí thông thường cho Tehran. Ngay sau đó, Iran đã bắt đầu nghiên cứu, tự xây dựng một phiên bản tương tự hệ thống phòng thủ tên lửa tầm xa của Nga.

Đến tháng 4/2015, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh dỡ bỏ lệnh cấm bán hệ thống tên lửa phòng không S-300 cho Iran sau khi Tehran đạt được thoả thuận hạt nhân với Nhóm P5+1 (gồm các cường quốc Anh, Mỹ, Nga, Pháp, Trung Quốc và Đức).

Các nước phương Tây đã bày tỏ quan tâm tới chương trình phát triển tên lửa của Iran. Mỹ đã nhiều lần kêu gọi Tehran ngừng chương trình tên lửa đạn đạo. Tuy nhiên, Iran khẳng định chương trình phát triển tên lửa là “không thể thương lượng” và chỉ nhằm mục đích nâng cao khả năng phòng thủ.

Theo Báo Tin tức

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast