Chăm sóc người già trong mùa dịch

(Baohatinh.vn) - Hệ miễn dịch suy yếu khiến người cao tuổi (NCT) là đối tượng dễ mắc phải các loại bệnh. Do đó, người già ý thức hơn trong việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe, đặc biệt là trong mùa dịch Covid-19.

Chăm sóc người già trong mùa dịch

Vợ chồng ông Nguyễn Chính Ủy thường xuyên theo dõi sức khỏe mỗi ngày.

Những ngày qua, tình hình dịch bệnh trên địa bàn Hà Tĩnh diễn biến phức tạp, vợ chồng ông Nguyễn Chính Ủy và bà Nguyễn Thị Hoan ở thôn Đình Cương, xã Trung Lộc (Can Lộc) đã thay đổi nếp sinh hoạt của chính mình.

5 người con đã thành gia thất, ông bà ở riêng nên cũng dễ dàng trong việc thực hiện hạn chế tiếp xúc với người ngoài. Thời gian này, ông bà hầu như không ra khỏi nhà, niềm vui của 2 vợ chồng mỗi ngày là chăm sóc mảnh vườn và tự theo dõi sức khỏe của mình.

Ông Ủy cho hay: “Năm nay vợ chồng tôi đã bước sang tuổi 70, huyết áp không được ổn định, sức khỏe cũng yếu đi nhiều nên chúng tôi luôn ý thức về việc phải tự bảo vệ sức khỏe. Ngay khi Hà Tĩnh phát hiện ca nhiễm Covid-19 đầu tiên, các con tôi ở xa cũng rất lo lắng muốn về thăm bố mẹ. Nhưng tôi khuyên con không nên về vào lúc này, thay vào đó, ông bà, con cháu thường xuyên gọi điện hỏi thăm nhau. Cùng với việc duy trì các động tác thể dục dưỡng sinh, vợ chồng tôi dành thời gian chăm sóc vườn tược. Ngoài ra, việc không thể quên mỗi ngày là theo dõi huyết áp để kịp thời uống thuốc và điều chỉnh chế độ ăn uống hợp lý”.

Chăm sóc người già trong mùa dịch

Hạn chế tiếp xúc với mọi người nên ông Ủy lấy niềm vui từ việc chăm sóc, thu hoạch các sản phẩm trong mảnh vườn nhà

Thay vì hoang mang, lo lắng trước tình hình dịch bệnh căng thẳng, những ngày này, bà Nguyễn Thị Thiện (65 tuổi) ở thôn 3, xã Nam Phúc Thăng (Cẩm Xuyên) luôn giữ tinh thần lạc quan cùng lối sống lành mạnh, bình tĩnh, tuân thủ các hướng dẫn của Bộ Y tế để giảm nguy cơ lây nhiễm Covid-19. Bà cũng đã tích lũy một số thực phẩm, thuốc men để sử dụng khi cần thiết.

Bà Thiện cho biết: “Để giữ gìn sức khỏe, tôi tăng cường vận động, tập thể dục tại nhà. Tôi cũng thường xuyên theo dõi loa phát thanh, xem ti vi hướng dẫn chế độ ăn uống trong mùa dịch. Những bữa ăn của gia đình được tăng cường thêm nhiều rau xanh và hoa quả tươi để bổ sung các loại vitamin, nhất là trong những ngày nắng nóng. Trước đây, cứ vài ngày, tôi đi chợ 1 lần để có thể mua được thức ăn tươi ngon. Nhưng nay dịch bệnh diễn biến phức tạp nên mỗi bữa đi chợ cả nhà có thể ăn được 1 tuần. Khi cần thiết phải đi ra ngoài, tôi cũng thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang, giãn cách, thường xuyên rửa tay sát khuẩn…”.

Với nhiều NCT thường xuyên ốm đau, những ngày dịch bệnh diễn biến phức tạp, họ nhận được nhiều hơn sự quan tâm của con cháu. Em Vương Khả Phước (thôn Nguyên, xã Thạch Liên, Thạch Hà) chia sẻ: “Bà em năm nay đã hơn 85 tuổi, sức khỏe ngày càng yếu nhưng lâu nay công việc bận rộn nên chúng em không có nhiều thời gian dành cho bà. Khi tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, gia đình em rất lo lắng, dành thời gian quan tâm, chăm sóc bà nhiều hơn, từ bữa ăn, giấc ngủ, điều kiện sinh hoạt. Em cũng thường xuyên trò chuyện, bóp tay chân, dìu bà đi xung quanh nhà cho đỡ mỏi”.

Chăm sóc người già trong mùa dịch

Phước dành nhiều thời gian chăm sóc, nói chuyện với bà

Trước tình hình dịch bệnh trong nước và tại địa phương, thế nên, mỗi người dân đều nâng cao ý thức chấp hành nghiêm chỉnh hướng dẫn của ngành chức năng trong công tác phòng dịch. Cùng với sự vào cuộc của toàn xã hội, NCT trên địa bàn Hà Tĩnh cũng luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc tuyên truyền, nhắc nhở con cháu phòng dịch, đồng thời, nâng cao ý thức tự bảo vệ sức khỏe của chính mình để con cháu yên tâm công tác.

Tuổi cao chí khí càng cao, nhiều NCT còn đóng góp tiền của ủng hộ các khu cách ly và quỹ phòng, chống Covid-19 của địa phương, động viên tinh thần rất lớn cho các lực lượng chống dịch.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast