Những mẫu sedan đáng chú ý sắp ra mắt tại Việt Nam

Sau thời gian dài im ắng, nhóm ôtô hạng C có thể hâm nóng thị trường khi các mẫu xe đáng chú chuẩn bị được ra mắt tại Việt Nam.

Từng là một trong những phân khúc có tỷ trọng lớn ở thị trường ôtô Việt Nam, xe hạng C trong 2 năm qua chững lại, cả về doanh số lẫn thị phần. Bên cạnh việc bị các mẫu SUV đô thị lấn át, chậm thay đổi và nâng cấp mẫu mã cũng khiến xe sedan và hatchback 600-800 triệu đồng đánh mất sức hút với người dùng trong nước.

Dù vậy, xe hạng C vẫn là “miếng bánh” được các nhà sản xuất chú trọng. Trong thời gian tới, nhiều model mới có thể được trình làng và hâm nóng trở lại cho phân khúc. Danh sách những cái tên hứa hẹn gồm có Kia Cerato facelift, Hyundai Elantra 2021 hay Honda Civic thế hệ 11.

Kia Cerato

Trong năm 2020 và nửa đầu năm 2021, Kia Cerato là mẫu xe bán tốt nhất phân khúc C, xếp trên Mazda3. Các phiên bản nâng cấp giữa dòng đời của Cerato thế hệ thứ 4 ra mắt ở Hàn Quốc vào đầu quý II và có thể được Kia đưa về Việt Nam trong năm nay để thay thế cho những model hiện hành, vốn đã bán ra từ 2018.

Những mẫu sedan đáng chú ý sắp ra mắt tại Việt Nam

Kia Cerato có tên gọi K3 tại Hàn Quốc. Ảnh: Kia

Thay đổi chính trên Kia Cerato 2021 nằm ở ngoại thất với hệ thống đèn thiết kế hiện đại hơn, các dải LED trông sang trọng và trẻ trung. Ngoài ra, lưới tản nhiệt mũi hổ cũng được làm mới cho cảm giác ấn tượng hơn.

Các thông số kích thước và nội thất không có nhiều khác biệt so với đời xe trước. Nâng cấp đáng chú ý nằm ở danh sách trang bị tiện nghi. Những tính năng mới đáng chú ý gồm bảng đồng hồ kỹ thuật số, phanh tay điện tử, khởi động từ xa, hệ thống an toàn thông minh…

Những mẫu sedan đáng chú ý sắp ra mắt tại Việt Nam

Các model Cerato facelift có thiết kế bắt mắt. Ảnh: Top Rider.

Tại thị trường nội địa, Cerato 2021 trang bị động cơ xăng Smartstream G1.6 MPI và hộp số CVT. Trong khi các model ở Việt Nam có tùy chọn động cơ Gamma 1.6L và Nu 2.0L, đi cùng hộp số sàn hoặc số tự động 6 cấp.

Giá bán được dự đoán tiếp tục là một trong các lợi thế cạnh tranh của Kia Cerato khi ra mắt đời xe mới. Hiện tại, các model Cerato có giá đề xuất thấp nhất phân khúc, ngang với cả các mẫu xe hạng B.

Hyundai Elantra

Ra mắt cuối năm 2020, Hyundai Elantra thế hệ thứ 7 được khách hàng yêu thích xe Hàn chờ đợi khi các model facelift đời 2019 không có được thay đổi đáng kể. Elantra bán chậm dần trong 2 năm qua và có nhiều giai đoạn bị Cerato cùng Mazda3 bỏ xa về mặt doanh số.

Những mẫu sedan đáng chú ý sắp ra mắt tại Việt Nam

Hyundai Elantra thế hệ mới ra mắt tại Malaysia hồi tháng 4. Ảnh: Paultan.

Hyundai Elantra 2021 đã “cập bến” thị trường Malaysia đầu năm nay với ngôn ngữ thiết kế mới. Đặt cạnh các đối thủ trong bài viết này, ngoại hình của Elantra trông sắc sảo và hầm hố hơn hẳn, nhất là lưới tản nhiệt cỡ lớn và dải đèn hậu LED trải dài ở đuôi xe.

Khoang lái gây ấn tượng nhờ phong cách thể thao và bảng tablo hướng về người lái. Tuy nhiên, cách bố trí bảng đồng hồ tốc độ và màn hình giải trí còn thiếu liền lạc. Ở đời xe mới, Hyundai Elantra có công nghệ SmartSense gồm các tính năng hỗ trợ lái thông minh như hỗ trợ giữ làn, kiểm soát hành trình thích ứng, hỗ trợ giảm thiểu va chạm…

ương tự Cerato mới, Hyundai Elantra 2021 có động cơ Smartstream 1.6L hút khí tự nhiên, sản sinh công suất 121 mã lực và mô-men xoắn 154 Nm, kết hợp cùng hộp số vô cấp CVT có giả lập 8 cấp số. Thông số này thấp hơn so với phiên bản Elantra 1.6L đang bán ở Việt Nam, ngoài ra Elantra hiện còn có bản 2.0L và 1.6L tăng áp.

Nếu duy trì được mức giá hợp lý, kết hợp cùng các nâng cấp phù hợp thị hiếu khách hàng thì Hyundai Elantra có thể cạnh tranh sòng phẳng với Mazda3, mẫu xe Nhật Bản vốn đã đánh mất vị trí dẫn đầu phân khúc trong hơn một năm qua.

Honda Civic

Hơn một tuần nữa, Honda Civic 2022 sẽ được giới thiệu tại Thái Lan, mở ra khả năng mẫu xe hạng C này ra mắt trong thời gian tới ở Việt Nam. Những phiên bản Honda Civic thế hệ thứ 10 đã được bán ra từ cuối năm 2016.

Những mẫu sedan đáng chú ý sắp ra mắt tại Việt Nam

Thái Lan là thị trường đầu tiên ở Đông Nam Á giới thiệu Honda Civic 2022. Ảnh: Honda.

Trái ngược với thiên hướng thiết kế ngày càng năng động và thể thao của Kia hay Hyundai, Honda chọn cách đơn giản hóa thiết kế cho Civic thế hệ thứ 11. Nhìn chung, Honda Civic mới có ngoại hình lịch lãm và trẻ trung, trông như phiên bản thu nhỏ của “đàn anh” Accord.

Bên trong nội thất, hãng xe Nhật Bản cũng mang đến thiết kế tối giản cho Civic 2022. Bảng tablo ít đường nét kết hợp cùng màn hình giải trí tách biệt giúp nội thất của Honda Civic trông hiện đại và hợp xu hướng hơn. Một vài trang bị mới có thể kể đến sạc điện thoại không dây, sưởi ghế, gói trang bị an toàn Honda Sensing…

Những mẫu sedan đáng chú ý sắp ra mắt tại Việt Nam

Honda Civic 2022 có thiết kế nội/ngoại thất tối giản và hiện đại. Ảnh: Honda.

Bên cạnh động cơ tăng áp 1.5L, Honda Civic 2022 tại thị trường Thái Lan có thể được bổ sung cấu hình hybrid e:HEV, đi cùng hộp số vô cấp CVT quen thuộc của Honda. Thông số chi tiết của đời xe mới hiện chưa được công bố, phiên bản động cơ 1.8L nhiều khả năng sẽ bị ngừng sản xuất.

Gần như chắc chắn Honda Civic mới vẫn sẽ được nhập khẩu từ Thái Lan, trong khi các dòng xe cùng hạng đều được sản xuất trong nước. Điều này có thể khiến Civic gặp bất lợi về mặt giá bán, đổi lại mẫu xe Nhật Bản sẽ được lòng nhóm khách hàng thích xe nhập khẩu.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast