GPMB quốc lộ 8A đoạn qua Đức Thọ: “Tiến thoái lưỡng nan”!

Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của UBND huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh), năm 2010 và những tháng đầu năm 2011, Hội đồng GPMB huyện đã bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư đạt tỉ lệ 91,4%. Tuy nhiên, để bàn giao tiếp khối lượng còn lại đòi hỏi địa phương phải có kinh phí để chi trả trong khi chính chủ đầu tư cũng chưa tháo gỡ được khó khăn này.

Ông Trần Hữu Hùng - Trưởng phòng tài chính - kế hoạch kiêm Phó Chủ tịch Hội đồng bồi thường, hỗ trợ GPMB huyện Đức Thọ cho biết, Đức Thọ có gần 13 km chiều dài QL 8A đoạn qua địa bàn cần GPMB-TĐC phục vụ Dự án, cải tạo nâng cấp tuyến đường này (giai đoạn 1 có chiều dài 37 km). Để đảm bảo mặt bằng thi công dự án cải tạo, nâng cấp QL8A, thời gian qua, Hội đồng GPMB huyện đã tập trung thống kê, áp giá trình UBND huyện phê duyệt dự toán bồi thường 91.893 m2 đất nông nghiệp của 468 hộ dân thuộc các xã: Đức Thịnh, Yên Hồ, Đức Thủy, Trung Lễ, Đức Nhân, Đức Hòa, Tùng Ảnh với số tiền đã chi trả là 8,168 tỷ đồng.

Theo đó, đến thời điểm này, huyện đã bàn giao cho chủ đầu tư 11,7/12,8 km đoạn qua địa bàn Đức Thọ. Trong phần đất nông nghiệp, hiện nay, Hội đồng GPMB huyện chỉ còn 3 vướng mắc: thứ nhất là trường hợp 11 suất đất ở đã bán đấu giá cho các hộ dân ở xã Trung Lễ, thứ hai là 2 hộ dân ở xã Đức Thịnh có trang trại bị ảnh hưởng và cuối cùng là trường hợp của hộ dân Trần Ngọc Lĩnh đang cản trở đơn vị thi công tuyến kênh trạm bơm số 4.

Thiếu kinh phí để phục vụ công tác GPMB càng làm cho tiến độ Dự án cải tạo, nâng cấp QL 8A bị chậm lại
Thiếu kinh phí để phục vụ công tác GPMB càng làm cho tiến độ Dự án cải tạo, nâng cấp QL 8A bị chậm lại

Giải pháp cho từng trường hợp trên là: đối với 11 suất đất đã bán đấu giá sẽ quy hoạch một khu vực mới để trả lại đất cho các hộ dân này (đã thương thảo xong 5 hộ để lấy mặt bằng thi công và đang đàm phán với 6 hộ còn lại); đối với 2 hộ dân có trang trại bị ảnh hưởng, hiện chỉ chờ tiền từ chủ đầu tư (50 triệu đồng) là hoàn tất thủ tục; riêng trường hợp hộ dân cản trở, hướng giải quyết vẫn là tuyên truyền, vận động để đối tượng chấp hành tốt chủ trương thu hồi đất.

Theo Hội đồng bồi thường, hỗ trợ GPMB huyện Đức Thọ, nếu làm tốt công tác dân vận thì những vướng mắc trên sẽ sớm được giải quyết. Tuy nhiên, vấn đề cốt lõi hiện nay lại là kinh phí để phục vụ công tác bồi thường GPMB-TĐC cho 1,1 km còn lại liên quan đến các công trình công cộng, đất ở, nhà dân.

Theo cam kết của UBND tỉnh Hà Tĩnh với Tổng Cục đường bộ Việt Nam, trước ngày 30/9/2010, công tác GPMB Dự án cải tạo, nâng cấp QL 8A phải được hoàn tất. Tuy nhiên, vì nhiều lí do khác nhau nên đến nay, cả 3 địa phương: thị xã Hồng Lĩnh, Đức Thọ và Hương Sơn vẫn chưa thể bàn giao toàn bộ mặt bằng sạch phục vụ thi công. Đức Thọ là địa phương đi đầu trong công tác GPMB QL 8A (hiện chỉ còn 1,1 km) nhưng đang gặp phải khó khăn do kinh phí chưa đáp ứng yêu cầu chi trả cho các hộ dân.

Thống kê sơ bộ cho thấy, liên quan đến đất ở và nhà dân, Đức Thọ có 93 hộ bị ảnh hưởng, trong đó, xã Tùng Ảnh 87 hộ (11 hộ phải tái định cư), xã Đức Lâm 5 hộ và xã Đức Thịnh 1 hộ; tương ứng với số tiền chi trả dự kiến khoảng 25 tỷ đồng. Nếu tính cả phần đất nông nghiệp, phần di dời tuyến kênh trạm bơm số 4 Trung Lễ, hệ thống điện – nước – thông tin liên lạc thì tổng số tiền cần chi là 32 tỷ đồng.

Đối với dự án trọng điểm như QL 8A, việc chi vài ba chục tỷ đồng cho công tác GPMB không phải là nhiều. Song, trước tình hình lạm phát diễn biến phức tạp buộc Chính phủ phải cắt giảm đầu tư công thì vấn đề lại trở nên khó khăn hơn khi thông báo vốn GPMB QL 8A cho huyện Đức Thọ trong năm 2011 chỉ là 9 tỷ đồng (bằng 28% kế hoạch).

“Vẫn biết chủ trương của tỉnh đối với Dự án cải tạo, nâng cấp QL 8A là GPMB sớm chừng nào hay chừng để đẩy nhanh tiến độ thi công, song, đặt trong bối cảnh thiếu kinh phí nên tạm thời chúng tôi chỉ tập trung giải quyết những vướng mắc của phần đất nông nghiệp chứ chưa tính đến việc áp giá cho 93 hộ dân có nhà cửa và đất ở bị ảnh hưởng. Làm như thế thì tiến độ GPMB QL 8A đoạn qua Đức Thọ sẽ bị dãn ra nhưng nếu áp giá cho dân rồi mà không có tiền để chi trả thì cũng không ổn”, Phó Chủ tịch Hội đồng GPMB huyện Đức Thọ chia sẻ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast