Thủ tướng Anh thông báo đã rút gần hết lực lượng khỏi Afghanistan

Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết, tất cả binh sỹ Anh tham gia sứ mệnh của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở Afghanistan hiện đang trở về nước.

Thủ tướng Anh thông báo đã rút gần hết lực lượng khỏi Afghanistan

Binh sỹ Anh được triển khai tại Kandahar, Afghanistan, ngày 27/10/2014. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 8/7, Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết nước này đã rút gần hết binh sỹ khỏi Afghanistan, chấm dứt vai trò chính thức trong cuộc xung đột kéo dài 2 thập kỷ qua ở quốc gia Nam Á này.

Động thái diễn ra trong bối cảnh có lo ngại cho rằng việc các lực lượng nước ngoài rút khỏi Afghanistan có thể đẩy nước này vào một cuộc nội chiến.

Trong một tuyên bố trước Quốc hội, Thủ tướng Johnson nêu rõ: “Tất cả binh sỹ Anh tham gia sứ mệnh của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương ( NATO ) ở Afghanistan hiện đang trở về nước.”

Ông không tiết lộ lịch trình rút quân mà chỉ thông báo rằng phần lớn các quân nhân đã rời khỏi Afghanistan.

Thủ tướng Johnson cho biết ông không đánh giá thấp những thách thức mà Afghanistan phải đương đầu khi các lực lượng nước ngoài rút quân khỏi nước này, đồng thời khẳng định Chính phủ Anh sẽ tiếp tục viện trợ phát triển cho Afghanistan.

Các lực lượng Anh lần đầu tiên được triển khai tới Afghanistan vào năm 2001 sau vụ tấn công khủng bố ngày 11/9 ở Mỹ.

Các lực lượng Anh đóng một vai trò quan trọng trong các hoạt động tác chiến tại Afghanistan cho đến năm 2014. Tổng cộng 457 binh sỹ Anh đã thiệt mạng tại Afghanistan.

Trong những tuần qua, bạo lực đang gia tăng trên khắp đất nước Afghanistan sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden thông báo rút hết quân đội Mỹ khỏi nước này trước ngày 11/9.

Tuần trước, các lực lượng Mỹ đã chuyển giao căn cứ không quân Bagram ở phía Bắc thủ đô Kabul cho Chính phủ Afghanistan. Lầu Năm Góc ngày 6/7 cho biết quá trình rút quân Mỹ khỏi Afghanistan đã hoàn thành hơn 90%./.

Theo Minh Châu (TTXVN/Vietnam+)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast