Thiên đường vẫy gọi 'vua về nhì' Argentina?

Đây là trận đấu lớn nhất của Chile sau 28 năm. Với Argentina họ đã có mặt ở trận chung kết thứ 3 kể từ năm 2004. Cũng giống như đối thủ, Argentina không phải là đội bóng của các trận quyết định nữa, hai lần trước họ đều để thua Brazil chóng mặt. Về mặt kinh nghiệm, họ chỉ như nhau.

3h00 ngày 5/7, Chile – Argentina:

Thiên đường vẫy gọi 'vua về nhì' Argentina? ảnh 1
Argentina của Messi và Chile của Vidal đều rất khát danh hiệu Copa America 2015

Năm 1955, khi Copa America còn thi đấu theo thể thức vòng tròn, Chile là nước chủ nhà. Hai đội cũng gặp nhau ở trận cuối cùng. Ngôi sao Rodolfo Micheli ghi bàn duy nhất mang về chức vô địch thứ 10 cho đội bóng áo sọc xanh trắng và khiến giấc mơ của Chile tan vỡ. 60 năm sau, họ gặp lại nhau với dữ kiện tương tự, để quyết định ai sẽ là nhà vô địch.

Vua về nhì Argentina

Argentina chắc hẳn chẳng nhấm nháp quá lâu dư vị chiến thắng trước Paraguay, vì họ không có gì nhiều ngoài một tỉ số và lối chơi đẹp. Messi cùng các đồng đội không thể chạm tay vào chức vô địch thế giới mùa Hè năm ngoái. Còn Tata Martino cũng thất bại ở trận cuối cùng 4 năm trước.

Trong 11 năm qua, Albiceleste đã 3 lần làm Á quân, kỉ lục buồn với đội bóng sở hữu ngôi sao lớn nhất thế giới trong 10 năm qua. Dường như có một giới hạn với Argentina ở các trận chung kết. Bản lĩnh, họ có thừa. Kinh nghiệm, còn nhiều hơn thế. Messi, Mascherano hay Di Maria, đã có mặt trong hàng chục trận chung kết ở cấp câu lạc bộ và giành ngót 30 danh hiệu. Đây nữa, những trận siêu kinh điển ở Tây Ban Nha rèn giũa cho các ngôi sao này tất cả những yếu tố cần thiết của một cầu thủ lớn. Nhưng Argentina vẫn thất bại.

Tata Martino đã ở gần hơn với trình độ của các học trò. Không hề bất hợp lý, vì nếu không hiểu hết năng lực của đội bóng, sở hữu những siêu sao vẫn là vô giá trị. Trận bán kết với Paraguay có thể coi là thời điểm ông chạm tới đẳng cấp của Messi, với chiến thuật hoàn hảo và sự linh hoạt trong điều chỉnh lối chơi.

Ông tạo bất ngờ cho Paraguay bằng những thay đổi rất nhỏ như vị trí của Pastore. Nhưng Chile sẽ lường trước điều đó, cũng như kiềm chế sự bùng nổ của Leo Messi. Người quyết định cục diện trận đấu chỉ với một khoảnh khắc. Nếu không khiến Chile bối rối về chiến thuật, Messi và các đồng đội sẽ phải chắt lọc hết tinh túy để có thể đánh bại đội chủ nhà.

Argentina này, đây là trận chung kết thứ 4 rồi đấy. Nếu không vô địch ở thời điểm đẹp nhất của một thế hệ, họ còn chờ đến khi nào nữa?

Bàn tay trắng của Chile

Chile không so được với Argentina về chất lượng cầu thủ. Nhưng họ có trí thông minh như Argentina, bắt đầu từ Bielsa, cho đến Sampaoli. Những người đã biến La Roja thành đội bóng khác. Khác rất nhiều sau trận chung kết cách đây gần 30 năm.

Chile sẽ mang tới cho đối thủ những kinh nghiệm khác. Họ mạnh mẽ như Paraguay, tiểu xảo hơn cả Uruguay, bùng nổ như chính Argentina và đừng quên Sampaoli hiểu rõ những người đồng hương của mình sẽ đá thế nào.

Điểm trừ duy nhất của Chile là áp lực trên sân nhà, trong trận chung kết với đội bóng mạnh nhất giải. Nên họ phải tìm cách đánh bại đối thủ ở khía cạnh nào mà đối thủ ít lường trước. Argentina đã không còn ngại lối chơi rắn hay tiểu xảo. Nên Sampaoli sẽ chờ đợi nhiều hơn vào năng lực của các cầu thủ.

Sức khoan phá của Vidal là một, tốc độ lên bóng ở cánh là hai, sự bùng nổ của Alexis Sanchez là ba, phòng ngự chặt là bốn, bản năng ghi bàn của Vargas là năm. Quan trọng nhất và có thể là bất ngờ nhất với Argentina, chính là tạo không gian chơi bóng cho Jorge Valdivia, nhạc trưởng đích thực của Chile. Anh không bì được với Messi về tài năng, nhưng có thể là vũ khí bí mật của Sampaoli. Người có thể thay đổi nhịp độ, tạo đột biến nhờ khả năng đọc trận đấu tốt. Cho đến thời điểm này, Valdivia đã có 3 đường chuyển thành bàn. Nhưng hơn hết, là nhờ có anh, mọi điểm mạnh của Chile có thể kết hợp lại với nhau để họ có thể giành chiến thắng.

99 năm không một danh hiệu, lần thứ 5 có mặt ở trận chung kết. Người Chile hẳn không muốn tuyệt vọng hơn nữa để chờ đội nhà đăng quang.

0 Chile chưa từng vô địch Copa America trong lịch sử. Họ đã 4 lần lọt vào chung kết và thua tất.

12 Chile đang là đội ghi nhiều bàn nhất Copa America 2015, 12 bàn. Tiền đạo Eduardo Vargas của họ đang dẫn đầu danh sách ghi bàn của giải (4 bàn).

70,8 & 65,7 Đây là trận đấu của hai đội kiểm soát bóng tốt nhất giải. Tỉ lệ kiểm soát bóng của Chile là 70,8%, của Argentina là 65,7%.

Đội hình dự kiến

Chile:Bravo – Albornoz, Medel, Mena – Diaz, Aranguiz, Vidal, Isla – Valdivia – Sanchez, Vargas

Argentina: Romero – Zabaleta, Garay, Otamendi, Rojo – Pastore, Mascherano, Biglia – Messi, Aguero, Di Maria

Dự đoán: 1-2

Theo TT&VH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast