Thế giới ngày qua: Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo thất bại

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 28/4.

the gioi ngay qua trieu tien phong ten lua dan dao that bai

Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo thất bại: “Triều Tiên phóng một tên lửa chưa được xác định từ một địa điểm ở khu vực lân cận Bukchang, tỉnh Nam Pyeongan về hướng đông bắc vào khoảng 5h30 sáng sớm nay. Vụ thử được cho là đã thất bại”, Yonhap ngày 29/4 dẫn thông cáo của Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cho biết.

Tại Washington, một quan chức quốc phòng Mỹ xác nhận với hãng tin AFP về việc Triều Tiên đã phóng thử một loại tên lửa nào đó.

Trong cuộc phỏng vấn với Reuters cuối ngày 27/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, khả năng xung đột với Triều Tiên là có thể, tuy nhiên, ông mong muốn một giải pháp hòa bình. (Ảnh: Một vụ phóng tên lửa đạn đạo tầm trung của Triều Tiên. Nguồn: KCNA)

the gioi ngay qua trieu tien phong ten lua dan dao that bai

Hàn Quốc bác yêu cầu trả 1 tỷ USD cho THAAD: Hàn Quốc bác bỏ việc nước này phải chi một tỷ USD cho Mỹ, dựa trên Thỏa thuận về Tình trạng các lực lượng, AFP ngày 28/4 đưa tin.

Theo đó, Hàn Quốc cung cấp địa điểm và cơ sở hạ tầng để triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa (THAAD), còn Mỹ chịu chi phí và vận hành nó. “Không có gì thay đổi về quan điểm cơ bản này”, thông báo từ Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho hay.

Trước đó 1 ngày, Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ nói với hãng Reuters rằng Hàn Quốc nên chi trả một tỷ USD cho hệ thống THAAD của Mỹ đang được triển khai. (Ảnh: Một hệ thống đánh chặn tên lửa của Mỹ. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua trieu tien phong ten lua dan dao that bai

Đại sứ Việt Nam lần đầu tranh cử tổng giám đốc UNESCO: Ngày 27/4, Đại sứ Phạm Sanh Châu, trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao, đã trình bày trước Hội đồng chấp hành của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp Quốc (UNESCO) và các vị đại sứ các nước thành viên, chương trình hành động với tư cách là ứng cử viên chức Tổng Giám đốc của tổ chức này.

Sau đó Đại sứ Phạm Sanh Châu đã được thông báo ông lọt vào vòng ba của cuộc tranh cử chức tổng giám đốc, ông chia sẻ trên trang cá nhân Facebook.

Trước đó, theo thông báo ngày 15/3 của ông Michael Worbs, Chủ tịch Hội đồng Chấp hành UNESCO, năm nay có 9 ứng cử viên của 9 quốc gia đăng ký ứng cử vào vị trí Tổng Giám đốc UNESCO để thay thế bà Irina Bokova, sẽ mãn nhiệm vào tháng 11 tới. (Ảnh: Ông Phạm Sanh Châu trong phần trình bày ngày 27/4. Nguồn: Facebook)

the gioi ngay qua trieu tien phong ten lua dan dao that bai

EU xóa Anh khỏi bản đồ của khối: Trong báo cáo về việc làm vừa công bố, Ủy ban châu Âu, cơ quan cao nhất nhánh hành pháp của Liên minh châu Âu (EU), đã xóa Anh trên tất cả các bản đồ minh họa, The Sun đưa tin.

EU cũng chính thức công bố khối này có 27 nước thành viên thay vì 28 như trước kia.

Theo các quan chức đại diện cho chính phủ Anh trong quá trình đàm phán để nước này rời khỏi EU hay còn gọi là Brexit, nhiều khả năng nước này sẽ phải tiếp tục đóng góp số tiền lên đến 8,5 tỷ bảng (9,2 tỷ USD) cho EU đến hết năm 2020. (Ảnh: Bản đồ minh họa số liệu thất nghiệp của các nước thành viên EU trong tháng 2/2017 cho thấy Ủy ban châu Âu đã xóa Anh ra khỏi khối. Nguồn: EC)

the gioi ngay qua trieu tien phong ten lua dan dao that bai

Quân đội Iraq hoàn thành 83% kế hoạch giải phóng Mosul: Phát biểu với báo chí ngày 27/4, ông Saad Maan, người phát ngôn Bộ Nội vụ Iraq, nói: “Chúng tôi đã giải phóng hoàn toàn khu vực phía Đông Mosul và hơn 60% khu vực phía Tây. Tính tổng cộng, chúng tôi đã hoàn thành gần 83% mục tiêu đề ra”.

Ông Saad Maan cho biết thêm, sở dĩ chiến dịch giải phóng Mosul mất nhiều thời gian là do lực lượng an ninh phải nghiên cứu tình hình trước khi tiến hành hoạt động, bởi những kẻ cực đoan khủng bố đang sử dụng dân thường làm là chắn. (Ảnh: Xe tăng quân đội Iraq tiến vào giải phóng Mosul. Nguồn: Reuters)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast