Thai Airways điều tra vụ Rolls Royce hối lộ quan chức Thái Lan

Hãng hàng không quốc gia Thái Lan Thai Airways ngày 19/1 thông báo đã mở cuộc điều tra về việc hãng Rolls Royce đã hối lộ hàng triệu USD cho các nhân viên hàng không và quan chức chính phủ nước này nhằm ký được các hợp đồng.

thai airways dieu tra vu rolls royce hoi lo quan chuc thai lan

Máy bay của Thai Airways đậu tại sân bay quốc tế Suvarnabhumi ở Bangkok. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Cuộc điều tra diễn ra sau khi hãng sản xuất động cơ máy bay nổi tiếng của Anh chấp nhận trả 808 triệu USD tiền phạt tại Anh, Mỹ và Brazil nhằm dàn xếp vụ các cáo buộc hối lộ và tham nhũng.

Sau cuộc điều tra tham những lớn nhất từ trước đến nay, Văn phòng Điều tra Gian lận Nghiêm trọng của Anh đã phát hiện ra rằng Rolls Royce đã chi nhiều khoản hối lộ trong suốt 3 thập kỷ nhằm giành được các hợp đồng tại Indonesia, Thái Lan, Ấn Độ, Nga, Nigeria, Trung Quốc và Malaysia.

Một thẩm phán Anh trong tuần này cho biết cuộc điều tra cho thấy sự vi phạm luật hình sự nghiêm trọng nhất trong lĩnh vực hối lộ và tham nhũng. Điều này đã buộc hãng Rolls Royce phải đưa ra lời xin lỗi.

Các nhà điều tra Thái Lan đã phát hiện ra khoảng 36 triệu USD tiền hối lộ và các khoản khác được trả trong khoảng thời gian từ 1991 đến 2005 cho các bên trung gian, bao gồm các quan chức Chính phủ Thái Lan và các nhân viên Thai Airways để giúp công ty này giành được các thỏa thuận bán động cơ máy bay béo bở.

Tuyên bố của Thai Airways nêu rõ công ty này sẽ thu thập thông tin từ mọi nguồn nhằm điều tra toàn diện về vụ việc này.

Sau khi tổng hợp và xem xét toàn bộ các thông tin, hãng này sẽ quyết định biện pháp phù hợp đối với bất kỳ hành vi tham nhũng nào bị phát hiện.

Tổng thư ký Ủy ban Chống Tham nhũng Quốc gia Thái Lan Sansern Poljiak cho biết cơ quan này đang tìm kiếm thông tin từ giới chức Anh, Mỹ trước khi quyết định có mở cuộc điều tra riêng hay không.

Ông cảnh báo rằng một số cáo buộc của các nhà điều tra Anh có thể đã có từ quá lâu nên rất khó để có thể đưa ra truy tố, mặc dù yêu cầu khoản bồi thường dân sự vẫn có thể được tiến hành.

Các dữ liệu do tòa án Anh công bố không nêu đích danh bất cứ cá nhân nào. Tuy nhiên, theo hãng tin AFP, hàng triệu USD đã qua tay nhân vật "Trung gian thứ 3" và người này đã trao tiền cho các nhân viên của Thai Airways và các quan chức chính phủ.

Các cáo buộc tham nhũng diễn ra trong khoảng thời gian Thái Lan chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc trong lĩnh vực kinh tế và hàng không./.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast