Liên hợp quốc lên án đánh bom đẫm máu ở Nigeria

Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon đã bày tỏ sự bất bình trước hàng loạt vụ đánh bom đẫm máu tại thành phố Jos thuộc bang Plateau, miền Trung Nigeria, làm ít nhất 32 người thiệt mạng và hơn 70 người khác bị thương vào đúng dịp lễ Giáng Sinh.

Người phát ngôn của ông Ban Ki-moon cho biết, Tổng thư ký đã lên án kịch liệt các vụ tấn công bạo lực này, nhất là vào thời điểm hàng triệu người dân Nigeria đang chuẩn bị đón năm mới. Tổng thư ký tuyên bố sẽ hỗ trợ các quan chức Nigeria tìm ra những kẻ có trách nhiệm, đồng thời kêu gọi người dân nước này tăng cường cảnh giác.

Thành phố Jos vẫn tiếp tục căng thẳng do bạo lực. Cảnh sát cho biết ít nhất một người đã thiệt mạng, một vài ngôi nhà đã bị đốt cháy trong các cuộc đụng độ mới giữa các tín đồ Hồi giáo và Cơ đốc giáo ở Nigeria. Cảnh sát xác nhận đã xảy ra một số xung đột nhỏ giữa hai nhóm này, nhưng tình hình đã được kiểm soát.

Người dân tập trung bên ngoài nhà thờ Victory Baptist ở Maiduguri sau vụ đánh bom. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Người dân tập trung bên ngoài nhà thờ Victory Baptist ở Maiduguri sau vụ đánh bom. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Cảnh sát đã tuần tra trên khắp các con đường trong thành phố Jos để kiểm soát anh ninh, trong khi các quan chức đang tìm kiếm biện pháp hữu hiệu để ngăn bạo lực lan rộng. Chính quyền bang Plateau cũng khuyến khích người dân tố giác những đối tượng có hành động khả nghi, và yêu cầu thanh niên trong vùng kiềm chế hành vi quá khích.

Thành phố Jos vốn được coi là điểm nóng của các cuộc xung đột tôn giáo và sắc tộc ở Nigeria. Theo thống kê, chỉ trong năm 2009, khoảng 1.500 người đã thiệt mạng do bạo lực ở thành phố này.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast