Về đích nông thôn mới trước 2 năm, Cẩm Dương giành phần thưởng 2 tỷ đồng

(Baohatinh.vn) - Theo lộ trình, xã Cẩm Dương (Cẩm Xuyên – Hà Tĩnh) sẽ cán đích nông thôn mới (NTM) vào năm 2020. Tuy nhiên, với quyết tâm cao của Đảng bộ và nhân dân, Cẩm Dương đã về đích trước 2 năm và giành phần thưởng 2 tỷ đồng từ Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM của tỉnh.

Là xã nghèo vùng bãi ngang ven biển (xã 106 - theo Quyết định số 106/2004/QĐ-TTg- PV), trước khi bắt tay vào xây dựng NTM, người dân Cẩm Dương được thụ hưởng nhiều chính sách ưu đãi của Nhà nước như: Cấp thẻ bảo hiểm khám chữa bệnh miễn phí, trẻ mầm non đi học được hỗ trợ tiền ăn bán trú… nên bà con có tư tưởng trông chờ, ỷ lại. Thay đổi nhận thức của người dân thực sự là một cuộc cách mạng lớn của chính quyền nơi đây.

Về đích nông thôn mới trước 2 năm, Cẩm Dương giành phần thưởng 2 tỷ đồng

Nhờ huy động nguồn lực tốt, xã Cẩm Dương đã về đích NTM trước 2 năm so với lộ trình

Bà Chu Thị Thanh Thủy – Chủ tịch UBND xã Cẩm Dương chia sẻ: “Khi mới phát động phong trào xây dựng NTM, người dân lo sợ về đích rồi thì sẽ không còn được hưởng những ưu đãi của xã 106 nên địa phương rất khó vận động tham gia, nhất là việc huy động nguồn lực”.

Để thay đổi tư duy của người dân, địa phương đã tổ chức nhiều chuyến tham quan, học tập kinh nghiệm xây dựng NTM ở các xã kiểu mẫu. “Mưa dầm thấm lâu”, từ những chuyến tham quan, học hỏi, người dân dần thay đổi nhận thức và cùng nhau chung tay xây dựng NTM.

Về đích nông thôn mới trước 2 năm, Cẩm Dương giành phần thưởng 2 tỷ đồng

Phong trào nông thôn mới làm thay đổi diện mạo làng quê ở xã nghèo ven biển Cẩm Dương

Từ chỗ khó huy động nguồn lực, nhờ làm tốt công tác nêu gương điển hình, xã Cẩm Dương đã từng bước tạo sự đồng thuận và tự nguyện đóng góp tiền, ngày công để xây dựng nhiều công trình. Điển hình như hộ ông Nguyễn Tiến Toàn (thôn Hoàng Vân, xã Cẩm Dương) đóng góp 34 triệu đồng để xây dựng đường giao thông nông thôn… Chỉ riêng năm 2018, toàn xã đã huy động nguồn lực làm mới gần 10 km đường giao thông, rãnh thoát nước; xây dựng mới sân vận động xã, xây mới 4 nhà văn hóa thôn, nâng cấp mở rộng 2 nhà văn hóa thôn.

Về đích nông thôn mới trước 2 năm, Cẩm Dương giành phần thưởng 2 tỷ đồng

Nhờ phong trào xây dựng NTM, người dân Cẩm Dương phát triển nhiều mô hình nuôi trồng thủy sản

Xác định phát triển kinh tế, tạo động lực để thực hiện các tiêu chí, xã Cẩm Dương đã tập trung khai thác tiềm năng, lợi thế của địa phương. Theo đó, địa phương tập trung phát triển đánh bắt và nuôi trồng thủy sản, duy trì các trang trại, gia trại chăn nuôi, triển khai mô hình trồng khoai tây liên kết.

Hiện, trên địa bàn xã có 1 HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp tổng hợp, 1 HTX Vệ sinh môi trường, 1 HTX thương mại dịch vụ, 4 HTX nuôi trồng thủy sản. Trên địa bàn xã còn có 3 mô hình chăn nuôi lợn trang trại, 6 mô hình nuôi trồng thủy sản. Mỗi mô hình cho doanh thu trên 1 tỷ đồng/năm.

Về đích nông thôn mới trước 2 năm, Cẩm Dương giành phần thưởng 2 tỷ đồng

Nhân dân xã Cẩm Dương ra quân phát quang hành lang, vệ sinh đường làng

Một trong những cách làm hay trong xây dựng NTM ở xã Cẩm Dương là huy động được các tổ chức đoàn thể cùng vào cuộc, tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên tích cực tham gia. Trong đó, Hội Phụ nữ gắn thực hiện cuộc vận động “5 không, 3 sạch” với tiêu chí số 17 về môi trường và an toàn thực phẩm; Đoàn thanh niên triển khai sâu rộng phong trào “Tuổi trẻ vì cuộc sống cộng đồng” gắn với tiêu chí số 9 về nhà ở và dân cư, tập trung xóa nhà tạm cho các hộ nghèo; Hội Nông dân đẩy mạnh thực hiện phong trào “Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi” gắn với việc thu gom rác thải trong sản xuất nông nghiệp...

Bà Nguyễn Thị Mai - Phó Bí thư Chi bộ thôn Liên Hương chia sẻ: “Sự vào cuộc của các tổ chức đoàn thể đã từng bước thay đổi nhận thức của bà con. Ngày thứ 7, chủ nhật hằng tuần, nhân dân ở tất cả các thôn đều ra quân vệ sinh khu dân cư; quét dọn, phát quang, khơi thông cống rãnh các trục đường nội thôn... Như những ngày đầu năm mới, không ai bảo ai, tất cả đều ra quân vệ sinh đường làng ngõ xóm, tham gia trồng cây xanh ở các trục đường chính”.

Về đích nông thôn mới trước 2 năm, Cẩm Dương giành phần thưởng 2 tỷ đồng

Người dân thôn Liên Hương đổ đất đắp lề đường theo tiêu chuẩn NTM

Bằng sự quyết tâm và nỗ lực, cuối tháng 12/2018, xã Cẩm Dương đã hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM, chính thức cán đích trước kế hoạch 2 năm.

Bà Chu Thị Trang – chuyên trách NTM xã Cẩm Dương nhấn mạnh: “Theo lộ trình, địa phương sẽ cán đích NTM vào năm 2020. Tuy nhiên, với quyết tâm cao của Đảng bộ và nhân dân địa phương, xã Cẩm Dương đã về đích trước 2 năm và giành phần thưởng 2 tỷ đồng từ Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM của tỉnh”.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast