"Tam sư" sẽ gầm vang kiêu hãnh hay "những chú lính chì" viết tiếp cổ tích?

(Baohatinh.vn) - Từng có lịch sử 21 lần đối đầu, Anh đang chiếm ưu thế với thành tích 12 trận thắng, 5 trận hòa và chỉ để thua 4 trận. Tuy nhiên, trong hai lần đối đầu gần nhất, Đan Mạch lại là đội có kết quả tốt hơn với một trận thắng và một trận hòa .

“Tam sư” sẽ gầm vang kiêu hãnh hay “những chú lính chì” viết tiếp cổ tích?

Ngựa ô của giải đấu

Một ngày sau khi trận đại chiến giữa Italia và Tây Ban Nha diễn ra, trái bóng phiên bản đặc biệt được sử dụng từ vòng bán kết Euro 2020 Uniforia Finale sẽ tiếp tục lăn trên những thảm cỏ xanh của thánh đường bóng đá Wembley.

Tại đây, chủ nhà Anh sẽ đối đầu với chú ngựa ô đến từ Bắc Âu - những chú lính chì Đan Mạch trong một trận đấu tiềm ẩn nhiều bất ngờ và khó lòng dự đoán.

“Tam sư” sẽ gầm vang kiêu hãnh hay “những chú lính chì” viết tiếp cổ tích?

Luke Shaw đã trở lại Tam sư đầy mạnh mẽ

Với chủ nhà Anh, dàn cầu thủ trẻ tài năng của HLV Gareth Southgate đang truyền cảm hứng cho cả quốc gia. Đã 25 năm kể từ ngày sút hỏng quả phạt đền ở bán kết Euro 1996, giờ đây, chiến lược gia 50 tuổi này dẫn dắt đoàn quân thiện chiến của Tam sư quay trở lại chính vòng đấu này, tại giải đấu này, với khát khao thay đổi lịch sử. Đây cũng là lần thứ hai liên tiếp, Tam sư vào đến vòng bán kết của một giải đấu lớn (Anh lọt vào vòng 4 đội mạnh nhất tại World Cup 2018 trên đất Nga 4 năm về trước).

Trước trận đấu với Đan Mạch, Tam sư đã vượt qua bài kiểm tra khó khăn nhất kể từ đầu giải một cách thuyết phục trước tuyển Đức ở vòng 1/8 với thắng lợi 2-0. Phong độ của thầy trò HLV Gareth Southgate đang khiến các cổ động viên chủ nhà vô cùng phấn khích. Với chuỗi 7 trận giữ sạch lưới trên mọi đấu trường, tấm vé lịch sử để lần đầu tiên giành quyền vào trận chung kết Euro sẽ là của đội tuyển Anh nếu như hàng phòng ngự của họ giữ vững phong độ như những trận đấu vừa qua. Dẫu vậy, đối mặt với Tam sư lần này sẽ là một thách thức rất khác, thậm chí còn được đánh giá nguy hiểm hơn cả Croatia và Đức vừa qua, vì sự khó đoán mà họ mang tới trong mỗi trận đấu.

Những chú lính chì tại Euro kỳ này đang không chỉ khiến những thế hệ cha ông của mình, những người đã làm nên câu chuyện cổ tích thần kì tại Euro năm 1992 nở mày nở mặt, mà còn khiến Christian Eriksen tự hào. Sau tai nạn ngừng tim đột ngột trong trận đấu mà Đan Mạch thua Phần Lan, người ta có thể tưởng tượng ra nụ cười rạng rỡ của tiền vệ 29 tuổi đang thuộc “biên chế” của Inter Milan khi chứng kiến đội nhà đang chiến đấu thay cho cả phần của mình.

“Tam sư” sẽ gầm vang kiêu hãnh hay “những chú lính chì” viết tiếp cổ tích?

Đan Mạch đang là bất ngờ lớn nhất tại Euro mùa hè này.

Dù thiếu vắng ngôi sao đẳng cấp nhất trong đội hình nhưng đoàn quân của HLV Kasper Hjulmand đã làm tốt hơn rất nhiều so với dự đoán của giới chuyên môn, bất chấp việc để thua cả hai trận đấu đầu tiên. Đan Mạch đã lách qua khe cửa hẹp cuối cùng của vòng bảng khi đánh bại những chú gấu Nga với tỉ số 4-1, trước khi xuất sắc vượt qua Xứ Wales tại vòng 1/8 và hạ gục nốt một Cộng hòa Séc đầy mạnh mẽ và kỉ luật ở vòng 8 đội, để lần đầu tiên bước vào vòng bán kết Euro kể từ năm 1992.

Với 11 pha lập công tại Euro lần này, đoàn quân của HLV Hjulmand còn ghi nhiều bàn thắng hơn giải đấu mà họ đã lên ngôi vô địch gần 30 năm về trước. Chính vì vậy, Đan Mạch chính là liều thuốc thử cực mạnh để đánh giá độ sắc bén của nanh vuốt Tam sư, với phần thưởng là suất vào trận chung kết với Italia.

Lực lượng và chiến thuật

Bước vào vòng bán kết, cả hai đội đều có được những quân bài tốt nhất cho trận đấu nảy lửa sắp tới. Tại Euro lần này, HLV Gareth Southgate chưa bao giờ áp dụng tuyệt đối một công thức chiến thắng nào, tuy vậy với tính chất quan trọng của bán kết thì việc thay đổi quá nhiều nhân sự là rất khó xảy ra nên hãy cùng hy vọng HLV tuyển Anh sẽ tung ra đội hình 4-2-3-1 đầy hiệu quả của ông một lần nữa.

Jadon Sancho đã có lần đầu tiên đá chính tại Euro 2020 trước Croatia với một màn trình diễn hiệu quả nhưng nhiều người cho rằng kèo trái dị biệt của tài năng trẻ Bukayo Saka sẽ được ưu tiên bên hành lang cánh phải của đội chủ nhà nhờ khả năng công thủ toàn diện của mình. Trong khi đó ở tuyến giữa, sau bàn thắng được ghi vào hiệp 2 trước trận đấu với Ukraine, Jordan Henderson được chờ đợi sẽ được trao một suất đá chính.

“Tam sư” sẽ gầm vang kiêu hãnh hay “những chú lính chì” viết tiếp cổ tích?

Dolberg liệu có làm nên bất ngờ trước bức tường thép của Tam Sư

Còn về phía Đan Mạch, mặc dù tiền đạo Yussuf Poulsen chỉ đủ sức để vào sân từ ghế dự bị trong trận đấu với Cộng hòa Séc nhưng người hâm mộ của đội tuyển này cũng không phải quá lo lắng khi đang sở hữu một Kasper Dolberg đầy tài năng và không kém phần hiệu quả. Ở tuyến trên, cầu thủ đang khoác áo Valencia Daniel Wass được cho là đủ thể lực để xuất phát bên hành lang phải, thế nhưng Jens Stryger Larsen sau khi đã kiến tạo bàn mở tỉ số trước Ukraine sẽ không sẵn sàng để nhường vị trí của mình tại Wembley.

Ở hàng phòng ngự, đội trưởng Simon Kjær đã vượt qua những lo ngại về vấn đề thể lực để tiếp tục đóng vai trò thủ lĩnh. Dự kiến HLV Hjulmand sẽ đăng kí một đội hình xuất phát không có nhiều thay đổi so với trận gặp Cộng hòa Séc.

Hàng thủ chắc chắn của Đan Mạch khi chỉ để thủng lưới 1 bàn kể từ khi bước vào vòng knock-out sẽ là một thử thách thách lớn cho hàng công của Tam sư. Sự kỳ vọng sáng tạo sẽ được đặt lên đôi vai của những Mason Mount, sự đột biến Raheem Sterling hay Bukayo Saka với nhiệm vụ bơm bóng cho thủ quân Harry Kane, người đã lập một cú đúp trong trận đấu trước Ukraine.

“Tam sư” sẽ gầm vang kiêu hãnh hay “những chú lính chì” viết tiếp cổ tích?

Phong độ ấn tượng của Harry Kane và các đồng đội có làm nên chiến thắng cho tuyển Anh?

Đội trưởng đội tuyển Anh sau khi giải tỏa cơn khát bàn thắng đang hy vọng sẽ nâng cao số pha lập công để cân bằng hoặc vượt lên con số 5 bàn thắng của Cristiano Ronaldo và Patrik Schick để vươn lên trong cuộc đua vua phá lưới Euro 2020.

Ở phía đối diện, phong độ ấn tượng của Kasper Dolberg đang được nhiều CLB lớn tại châu Âu để ý đến sẽ được kiểm chứng với thử thách khó khăn nhất kể từ đầu giải. Nhất là đối thủ của Đan Mạch lần này chưa thủng lưới bàn nào khi mà Harry Maguire và John Stones ở trung tâm hàng phòng ngự vẫn đang phối hợp rất ăn ý.

Thánh đường Wembley đã mở cửa và một bộ phim hứa hẹn sẽ được trình chiếu với rất nhiều bất ngờ, thú vị đang chờ đợi khán giả. Liệu Tam sư sẽ gầm vang kiêu hãnh hay những chú lính chì dũng cảm sẽ viết tiếp những câu chuyện cổ tích. Hãy cùng chờ đợi danh tính của chiếc vé cuối cùng dự trận chung kết Euro mùa hè này trong trận thư hùng tại thánh địa Wembley tới đây.

Đội hình dự kiến:

Anh: Pickford; Shaw, Maguire, Stones, Walker; Phillips, Rice; Sterling, Mount, Sancho; Kane.

Đan Mạch: Schmeichel; Christensen, Kjaer, Vestergaard; Wass, Hojbjerg, Delaney, Maehle; Damsgaard, Dolberg, Braithwaite.

Chủ đề Thể thao Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast