Tổng kết 10 năm thực hiện cơ chế phối hợp Biên phòng – Hải quan

Chiều 16/3, Bộ Chỉ huy BĐBP và Cục Hải quan Hà Tĩnh đã tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện quy chế phối hợp. Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Thiều Đình Duy và Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Minh Kỳ dự và chỉ đạo hội nghị

Thực hiện quy chế phối hợp hoạt động giữa Tổng cục Hải quan và Bộ Tư lệnh BĐBP, trong 10 năm qua hai lực lượng này ở tỉnh ta đã có sự phối hợp tích cực, đạt nhiều kết quả đáng khích lệ trong các mặt công tác. Theo đó, hai bên đã thực hiện đúng quy trình dây chuyền công tác kiểm tra, kiểm soát tại cửa khẩu và cảng biển, tạo điều kiện và hỗ trợ lẫn nhau hoàn thành nhiệm vụ. Các lực lượng đã tiến hành làm thủ tục XNC, XNK, bảo vệ an toàn cho 25 vạn lượt khách quốc tế, kiểm tra, kiểm soát an ninh cho 397.624 lượt ô tô và 1.754 lượt tàu thuyền ra vào. Việc quản lý, sử dụng trang thiết bị, phương tiện phục vụ tuần tra, kiểm soát ở khu vực cửa khẩu, cảng biển được hai lực lượng phát huy hiệu quả, không xẩy ra tình trạng cục bộ, khép kín.

Lãnh đạo Cục Hải quan tặng giấy khen cho các tập thể và cá nhân trong lực lượng BĐBP do có nhiều thành tích trong quá trình phối hợp thực nhiệm vụ
Lãnh đạo Cục Hải quan tặng giấy khen cho các tập thể và cá nhân trong lực lượng BĐBP do có nhiều thành tích trong quá trình phối hợp thực nhiệm vụ

Trong quá trình thực hiện, hai lực lượng đã bàn giao những vụ việc có liên quan cho mỗi bên để tiến hành xử lý theo chức năng của mình và kịp thời thông báo kết quả điều tra, xử lý cho nhau. Riêng trong công tác phòng chống buôn lậu và vận chuyển trái phép hàng hóa, gian lận thương mại thì các bên đã xử lý chặt chẽ, nghiêm minh đúng theo quyền hạn của mình. Trong 10 năm qua, lực lượng Bộ đội Biên phòng và Hải quan đã bắt giữ và xử lý 840 vụ buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới với giá trị ước tính gần 20 tỷ đồng….

Ngoài ra, công tác phối hợp trong hoạt động liên ngành, tham mưu cho chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động nhân dân; phối hợp trong cứu hộ, cứu nạn, phòng chống thiên tai trên biên giới và bờ biển; phối hợp trong tập huấn nghiệp vụ, bao vệ nội bộ, xử lý những vấn đề tiêu cực và các lĩnh vực phối hợp khác đều có chuyển biến ngày càng rõ nét.

Kiểm tra hàng NK tại Hải quan Cầu Treo
Kiểm tra hàng NK tại Hải quan Cầu Treo

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, hai lực lượng sẽ tập thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm như: nhiên cứu, thống nhất để bổ sung một số nội dung vào quy chế phối hợp cho phù hợp với thực tiễn; tiếp tục triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ; đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng kiến thức nghiệp vụ chuyên ngành và xây dựng đội ngũ cán bộ, chiến sỹ vững vàng về mọi mặt; tăng cường phối hợp thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho các tầng lớp nhân dân để họ tự giác chấp hành và tham gia bảo vệ biên giới, tố giác tội phạm….

PCTTT UBND tỉnh Trần Minh Kỳ đánh giá cao những kết quả đã đạt được của các lực lượng trong các mặt phối hợp công tác. Để thực hiện tốt nhiệm vụ trong tình hình mới, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu: phải thường xuyên học tập, quán triệt các chủ trương, chính sách của Đảng, nhà nước, của tỉnh gắn với nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, chiến sỹ; nắm chắc tình hình biên giới và bờ biển để có sớm các biện pháp nghiệp vụ; các lực lượng cần tham mưu, kiến nghị cho tỉnh, nhà nước các chính sách thu hút đầu tư, phát triển KT-XH vùng cửa khẩu, biên giới; cần làm tốt hơn nữa công tác kiểm tra, kiểm soát xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh, chống buôn lậu, gian lận thương mại; tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm của mình để làm tốt công tác đối ngoại, hợp tác cùng phát triển với nước bạn Lào….

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast