Bổ cứu, chấn chỉnh hoạt động kiểm soát giết mổ, đảm bảo VSATTP

(Baohatinh.vn) - Chiều 14/3, Sở NN&PTNT tổ chức hội nghị bổ cứu chấn chỉnh hoạt động kiểm soát giết mổ, đảm bảo VSATTP và triển khai thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm về công tác thú y trong thời gian tới.

Theo báo cáo của Chi cục Thú y, thời gian qua, tỉnh, ngành và các địa phương đã tập trung cho công tác thú y và đạt được một số kết quả bước đầu khả quan. Trong đó, ngành đã tham mưu kịp thời các chủ trương, chính sách và văn bản chỉ đạo phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm. Phát hiện sớm các loại dịch bệnh và bao vây khống chế dập tắt kịp thời. Công tác tiêm phòng bệnh cho gia súc, gia cầm cũng được triển khai sớm, đặc biệt là tiêm phòng bao vây ổ dịch, góp phần hạn chế phát sinh và lây lan dịch bệnh.

Tuy nhiên, Đề án “Phòng, chống một số dịch bệnh nguy hiểm thường gặp trong chăn nuôi và nuôi tôm đến năm 2020” được phê duyệt nhưng hiện các địa phương vẫn chưa xây dựng kế hoạch cụ thể để tổ chức thực hiện. Công tác kiểm soát giết mổ và quản lý các hoạt động kinh doanh, giết mổ còn nhiều tồn tại. Kết quả tiêm phòng bệnh cho gia súc gia cầm nhìn chung còn đạt tỷ lệ thấp. Quản lý các hoạt động hành nghề thú y còn buông lỏng; công tác thanh tra , kiểm tra và xử lý các vi phạm chưa được triển khai thường xuyên và hiệu quả...

Tiêm phòng cho gia cầm tại Can Lộc
Tiêm phòng cho gia cầm tại Can Lộc

Hội nghị cũng đưa ra một số giải pháp, nhiệm vụ cấp bách thời gian tới về công tác phòng chống dịch bệnh và quản lý kinh doanh, giết mổ. Trong đó, tập trung mạnh cho công tác tuyên truyền nội dung đề án; tiếp tục chỉ đạo công tác tiêm phòng dịch bệnh cho gia súc, gia cầm đợt I/2014; tăng cường giám sát dịch bệnh đến tận cơ sở để phát hiện, báo cáo kịp thời, xử lý nhanh gọn.

Đặc biệt, cần triển khai thực hiện Đề án trên phạm vi tất cả các địa phương... Cán bộ thú y phải trực tiếp thực hiện kiểm soát đúng quy trình trước, trong và sau giết mổ. Cần khẩn trương nâng cấp và xây mới cơ sở, điểm giết mổ gia súc, gia cầm tập trung; tăng cường kiểm tra, rà soát để xử lý, dẹp bỏ các cơ sở, điểm giết mổ không đúng quy hoạch, không đảm bảo điều kiện vệ sinh thú y. BQL các chợ phải xây dựng quy chế nghiêm cấm việc lưu thông tiêu thụ thịt, phủ tạng hoặc các sản phẩm khác của động vật chưa được kiểm tra và đóng dấu kiểm soát giết mổ hoặc dán tem kiểm tra vệ sinh thú y theo quy định...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast