Tàu Nhật chở binh sỹ Mỹ, Australia sắp tới Việt Nam diễn tập

Quan chức Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết, đây đơn thuần chỉ là hoạt động tập huấn hỗ trợ nhân đạo.

Báo Yomiuri Shimbun ngày 28/5 dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết, nước này sẽ điều tàu vận tải Kunisaki thuộc Lực lượng phòng vệ bờ biển tới Biển Đông tham gia diễn tập cứu hộ vào tháng 6 tới.

Tàu vận tải Kunisaki thuộc Lực lượng phòng vệ bờ biển Nhật Bản (Ảnh: Bộ Quốc phòng Nhật Bản)
Tàu vận tải Kunisaki thuộc Lực lượng phòng vệ bờ biển Nhật Bản (Ảnh: Bộ Quốc phòng Nhật Bản)

Tàu Kunisaki mang theo khoảng 140 binh sỹ lực lượng Mỹ và Australia sẽ tham gia các cuộc diễn tập tìm kiếm cứu nạn, ứng phó với thiên tai dự kiến diễn ra ở Việt Nam, Campuchia và Philippines.

Theo Yomiuri Shimbun, đây là lần đầu tiên tàu vận tải của Lực lượng phòng vệ bờ biển Nhật Bản tham gia vào các cuộc diễn tập trong khi mang theo cả các binh sỹ Mỹ và Australia.

Một quan chức cấp cao của Bộ Quốc phòng Nhật Bản nói: “Đây không phải là hoạt động diễn tập quân sự mà đơn thuần chỉ là hoạt động tập huấn hỗ trợ nhân đạo”.

Tuy nhiên, theo Japan Times, các cuộc diễn tập cho thấy sự sẵn sàng hợp tác của Nhật Bản, Mỹ và Australia với các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á trước việc Trung Quốc đang không ngừng gia tăng các hoạt động gây hấn, nhằm hiện thực hóa yêu sách chủ quyền phi lý ở Biển Đông.

Theo kế hoạch, ngày 29/5, tàu Kunisaki sẽ rời căn cứ hải quân tại tỉnh Kanagawa và có mặt ở Việt Nam vào ngày 6/6. Sau khi tham gia diễn tập ở đây, tàu Kunisaki sẽ tới Campuchia và Philippines để tham gia các cuộc diễn tập tương tự.

Hoạt động diễn tập mang tên “Đối tác Thái Bình Dương” được tổ chức từ năm 2007 theo sáng kiến của Hải quân Mỹ và Lực lượng phòng vệ Nhật đều tham gia sự kiện này mỗi năm./.

Hùng Cường

Nguồn: VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast