Tập trung cao độ cho dự án Formosa

(Baohatinh.vn) - Các đơn vị tại cảng Vũng Áng đã tập trung cao độ giải phóng nhanh, an toàn một lượng hàng hóa rất lớn (gần 38.000 tấn), chủ yếu là thiết bị, máy móc phục vụ dự án FORMOSA. Thành tích này đã góp phần quan trọng vào việc đảm bảo tiến độ của dự án này sau sự cố đáng tiếc ngày 14/5…

Nhanh chóng, an toàn...

Một ngày đầu tháng 7, có mặt tại cảng Vũng Áng, chúng tôi được chứng kiến hàng chục công nhân cảng Vũng Áng Việt – Lào cùng nhiều xe, cẩu… hạng nặng đang khẩn trương bốc dỡ hàng trên con tàu THAI RIVER, quốc tịch PANAMA. Hàng ngàn tấn máy móc, thiết bị quá khổ, quá tải phục vụ “siêu” dự án FORMOSA trên con tàu lớn này đang được những công nhân lành nghề thận trọng đưa vào bãi chứa ở khu hậu cảng. Sự khẩn trương nhưng thận trọng thể hiện rõ trong từng động tác. “Các anh thấy đấy! Những cái đai mền, chịu lực to bản dùng để nâng hàng kia được nhập từ Hàn Quốc. Nó không làm xây xát, tróc sơn... Yêu cầu nhanh nhưng phải an toàn về người, phương tiện và hàng hóa…”, ông Nguyễn Xuân Khôi - Giám đốc Xí nghiệp Bốc xếp thuộc Công ty CP Cảng Vũng Áng Việt – Lào, vừa chỉ tay, vừa nói.

Tàu THAI RIVER vào bốc dỡ hàng tại Cảng Vũng Áng
Tàu THAI RIVER vào bốc dỡ hàng tại Cảng Vũng Áng

Theo ông Khôi, hàng không phải cứ bốc ào ào mà có lúc cũng “nâng như nâng trứng”. Vậy mà THAI RIVER đã là chiếc tàu thứ 21 và những tấn hàng được giải phóng từ con tàu này sẽ đưa tổng số hàng hóa, máy móc, thiết bị phục vụ dự án FORMOSA sau ngày 14/5 đến đầu tháng 7 lên con số 37.800 tấn, chưa kể hàng hóa nội địa khác. Một sự tập trung, quan tâm rất đáng ghi nhận của Công ty CP Cảng Vũng Áng Việt - Lào đối với FORMOSA. Và đúng như ông Dương Thế Cường - Giám đốc công ty thường nói: “Chúng tôi luôn ưu tiên số 1 cho FORMOSA”. “Sau sự cố đáng tiếc ngày 14/5, lượng hàng hóa phục vụ dự án FORMOSA có lúc nằm tại cảng Vũng Áng lên đến 14.000 tấn với trên 10 tàu chờ cập cảng. Hàng hóa chủ yếu là kết cấu thép, hàng siêu trường, siêu trọng, hàng quý phải bảo quản, bốc xếp, trông nom… cẩn thận. Làm thế nào giải phóng nhanh, an toàn lượng hàng lớn này để chống kẹt cầu cảng và không làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án, trong khi còn hàng nội địa khác… đã được lãnh đạo công ty trăn trở, bàn bạc và quyết tâm thực hiện dưới sự chỉ đạo sát sao của tỉnh và các ban, ngành…”, ông Cường tâm sự.

Một loạt giải pháp được triển khai với phương châm: “Tập trung cao độ cho FORMOSA”. Theo đó, công ty liên hệ với các bộ phận của FORMOSA như Ban Quản lý cảng, xuất nhập khẩu… và các chủ tàu để nắm bắt thông tin, nắm chắc lượng hàng thông qua cảng và những khó khăn bạn cần giúp đỡ. Xét thấy việc tiếp nhận hàng hóa sẽ gặp khó khăn, công ty đã đầu tư bãi chứa rộng 2 ha với hàng rào xung quanh, điện chiếu sáng và lực lượng bảo vệ để đưa hàng từ tàu lên. Rồi thuê các loại cần cẩu đủ lớn như 300–500 tấn, cẩu chân đế, xe trung chuyển có tải trọng phù hợp, lực lượng bốc xếp có tay nghề, kinh nghiệm…, tổ chức thực hiện 24/24h trong ngày và 7/7 ngày trong tuần để đảm bảo giải phóng hàng nhanh, an toàn...

Thông thoáng, linh hoạt, có kiểm soát

Để giải phóng một lượng hàng lớn như vậy chỉ trong thời gian ngắn còn có sự vào cuộc đồng bộ theo tinh thần: “Tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp” từ Chính phủ Việt Nam và tỉnh Hà Tĩnh - của nhiều đơn vị khác tại Khu kinh tế Vũng Áng.

Máy móc, thiết bị phục vụ dự án Formosa được trông coi, bảo quản cẩn thận tại cảng Vũng Áng
Máy móc, thiết bị phục vụ dự án Formosa được trông coi, bảo quản cẩn thận tại cảng Vũng Áng

Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh là một đơn vị như vậy. Đứng trước tình hình hàng hóa của các nhà thầu Trung Quốc do chưa có ai đứng ra nhận trong thời điểm xẩy ra xô xát, gây tồn đọng lớn tại cảng, Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh đã tổ chức sắp xếp cầu bến, tàu vào, ra một cách khoa học, hợp lý nên đã tận dụng tối đa cơ sở hạ tầng tại cảng Sơn Dương. Việc đơn vị linh hoạt cho khai thác tạm thời khi 2 bến tàu tại cảng Sơn Dương chưa hoàn thiện không chỉ góp phần giải phóng nhanh lượng hàng hóa, thiết bị phục vụ dự án FORMOSA mà còn giúp các đơn vị thi công có nguồn hàng ngay gần địa điểm thi công…

Sự linh hoạt, thông thoáng trong thông quan của cán bộ, công chức Chi cục Hải quan Cảng Vũng Áng đã thực sự góp công đáng kể vào việc giải phóng nhanh chóng lượng tàu, hàng sau sự cố ngày 14/5. Theo lãnh đạo chi cục, ngoài việc bố trí cán bộ trực 24/24h mỗi ngày và 7/7 ngày trong tuần để làm thông quan hàng hóa, đơn vị đã linh động hướng dẫn, giải quyết các thủ tục, hồ sơ mà bình thường phải hủy bỏ, làm lại… vì đã quá hạn theo quy định do không có người nhận… Cùng với đó, chi cục còn phối hợp với Công ty CP Cảng Vũng Áng Việt – Lào cho số hàng (do ảnh hưởng của vụ xô xát) chưa mở được tờ khai, chứng từ… về khu vực hậu cảng và bố trí cán bộ, công chức bảo quản, giữ gìn an toàn… “Sự linh hoạt trong giải quyết thủ tục thông quan và sự hỗ trợ, giúp đỡ tận tình của anh chị em Chi cục Hải quan Vũng Áng đã giúp các doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, tiền bạc, công sức…”, anh Nguyễn Đức Hiệp - trưởng đại diện doanh nghiệp AVIA, nói.

Trước khi chia tay anh em bốc xếp tại cảng Vũng Áng, ông Khôi vừa chỉ tay vào con tàu to “vật vã” phía trước, vừa nói: “Chúng tôi phải tranh thủ làm nhanh để còn “hoàn thành” nốt con tàu này…”. Được biết, đây là con tàu thứ 22 cập cảng Vũng Áng, chở hàng phục vụ dự án FORMOSA, kể từ ngày 14/5 đến đầu tháng 7. Sự tập trung cao độ cho “siêu” dự án này đang được những con người làm việc tại đây duy trì bền bỉ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast