Hướng tới sự hài lòng của nhân dân

(Baohatinh.vn) - Không ngừng nỗ lực nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân, thời gian qua, ngành y tế đã chỉ đạo các bệnh viện áp dụng nhiều kỹ thuật mới, chuyên sâu; xây dựng các cơ sở khám chữa bệnh ngày càng xanh - sạch - đẹp.

huong toi su hai long cua nhan dan

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cùng đoàn công tác kiểm tra công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân (CSSK) và tặng quà cho một số cơ sở y tế trên địa bàn Hà Tĩnh

Phát triển kỹ thuật chuyên sâu

Phó Giám đốc Sở Y tế, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Nguyễn Viết Đồng chia sẻ: Phát triển kỹ thuật chuyên sâu là để đáp ứng yêu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của người dân, giúp người dân được thụ hưởng các dịch vụ y tế chất lượng cao ngay trong tỉnh, tiết kiệm chi phí, giảm phiền hà do đi lại và giúp giảm tải tuyến trên. Mặt khác, thực hiện lộ trình hướng tới tự chủ bệnh viện, nếu không phát triển được kỹ thuật chuyên sâu, mũi nhọn thì bệnh viện sẽ khó đứng vững.

Ý thức rõ điều đó, BVĐK tỉnh không chỉ xem vấn đề phát triển kỹ thuật chuyên sâu là yêu cầu trước mắt mà nó còn mang tính chiến lược. Năm 2016, Hội đồng khoa học bệnh viện đã chọn được 87 kỹ thuật triển khai mới. Để các kỹ thuật triển khai hiệu quả, bệnh viện đã tăng cường kết nối với các bệnh viện tuyến trung ương, các chuyên gia trong nước và nước ngoài về chuyển giao kỹ thuật tại bệnh viện. Năm 2016, bệnh viện được Sở Y tế phê duyệt cho thực hiện 11.524 danh mục kỹ thuật, trong đó có đến 1.029 kỹ thuật vượt tuyến.

Phát triển danh mục kỹ thuật, đặc biệt kỹ thuật chuyên sâu đã trở thành quyết tâm chung của tất cả các cơ sở khám chữa bệnh. Điển hình như BVĐK thành phố Hà Tĩnh, năm 2016 đã triển khai thêm được 324 danh mục đúng tuyến và 472 danh mục vượt tuyến. BVĐK Kỳ Anh đã triển khai được các kỹ thuật chuyên sâu như phẫu thuật nội soi điều trị các bệnh tai – mũi – họng, phẫu thuật phaco, phẫu thuật nội soi sản phụ khoa… BVĐK huyện Hương Sơn triển khai được nhiều dịch vụ kỹ thuật nội soi mới như phẫu thuật nội soi chửa ngoài tử cung, u nang buồng trứng, cắt phần phụ, sỏi bàng quang, cắt túi mật; siêu âm điều trị điện xung, điện phân; châm xuyên huyệt, bài thuốc điều trị u xơ…

Xây dựng bệnh viện “xanh - sạch - đẹp - an toàn”

Hướng tới sự hài lòng của người bệnh, tất cả các bệnh viện đều xem phòng khám là phòng khách và thực hiện cải tạo, sắp xếp lại, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho bệnh nhân khi đến khám bệnh; giảm thời gian chờ đợi. Giám đốc BVĐK thị xã Kỳ Anh Phan Thị Xuân Liễu cho biết: Năm 2016, bệnh viện đã tập trung cải tạo, sắp xếp lại phòng khám; ứng dụng công nghệ thông tin vào quy trình khám, chữa bệnh; bố trí nhân viên kiểm soát việc phát số tự động có mặt tại phòng khám trước 30 phút để phát số thứ tự khám cho người bệnh; bố trí nhân viên hướng dẫn tại vị trí chờ khám để hỗ trợ, giải đáp thắc mắc cho người bệnh, người nhà bệnh nhân; trang bị hệ thống loa, màn hình hiển thị số để thuận tiện hướng dẫn bệnh nhân...

huong toi su hai long cua nhan dan

Với phương châm “phòng khám là phòng khách”, Bệnh viện Đa khoa tỉnh bố trí đội ngũ nhân viên đón tiếp niềm nở, tận tình, không ngừng nâng cao chỉ số đáp ứng sự hài lòng của người dân.

Bên cạnh đó, tất cả các bệnh viện trong tỉnh đều triển khai xây dựng bệnh viện “xanh - sạch - đẹp - an toàn”. Từ phong trào này, môi trường tại các bệnh viện đã được cải thiện cơ bản. Nhiều bệnh viện đã duy trì hàng tuần việc tổ chức lao động, trồng cây, cắt tỉa cây, dọn dẹp vệ sinh môi trường... Một số bệnh viện đã vận động cán bộ, viên chức và thực hiện xã hội hóa trồng được nhiều cây xanh; một số bệnh viện có khu giặt là và phơi quần áo tập trung cho bệnh nhân, thực hiện cung cấp đầy đủ nước nóng, lạnh cho bệnh nhân... Mặt khác, các bệnh viện còn tập trung đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất cải tạo khuôn viên sạch sẽ, lắp đặt điều hòa nhiệt độ trong các buồng bệnh, cung cấp nước uống cho các khoa, phòng...

Từ nỗ lực, quyết tâm chung, năm 2016, kết quả khảo sát sự hài lòng người bệnh của Sở Y tế qua bệnh nhân, người nhà bệnh nhân cho thấy, tỷ lệ hài lòng đạt 91,2%.

Giám đốc Sở Y tế Lê Ngọc Châu cho biết: Mục tiêu hướng tới của ngành y tế không chỉ là sự hài lòng của người bệnh mà rộng hơn là sự hài lòng của nhân dân. Năm 2017, ngành sẽ triển khai chương trình phòng chống các bệnh không lây nhiễm; liên tục cải tiến, nâng cao chất lượng bệnh viện theo bộ tiêu chí mới bổ sung của Bộ Y tế, xây dựng bệnh viện “xanh – sạch – đẹp – an toàn”... đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast