Các đợt nắng nóng kỷ lục đã chấm dứt

Từ nay đến cuối năm tuy vẫn còn nắng nóng, nhưng cường độ sẽ bớt gay gắt hơn và hầu như không có khả năng xuất hiện các đợt nắng nóng kỷ lục.

Các đợt nắng nóng kỷ lục đã chấm dứt

Các đợt nắng nóng kỷ lục đã chấm dứt

TS. Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho TTXVN biết, theo các quan sát, thì hiện tượng El Nino năm 2018-2019 không kéo dài, vì thế nhiệt độ trung bình từ tháng 7-10 trên toàn quốc phổ biến ở mức cao hơn trung bình nhiều năm (TBNN) cùng thời kỳ khoảng 0,5-1 độ C.

Riêng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ tháng 11-12 ở mức cao hơn so với TBNN từ 1-1,5 độ C.

Từ nay đến tháng 8 còn xảy ra nắng nóng và có khả năng tập trung nhiều hơn vào nửa cuối tháng 7 tại Bắc Bộ và Trung Bộ, trong đó Đồng bằng Bắc Bộ và Trung Bộ còn có khả năng xảy ra nắng nóng gay gắt. Mặc dù từ nay đến cuối năm vẫn còn nắng nóng, nhưng cường độ sẽ bớt gay gắt hơn và hầu như không có khả năng xuất hiện các đợt nắng nóng kỷ lục.

Theo ông Lâm, theo quy luật, vào cuối tháng 5 sẽ có lũ tiểu mãn, đến tháng 7 lũ, bão bắt đầu xuất hiện ở Bắc Bộ. Tuy vậy, năm 2019, diễn biến bất thường của thời tiết nắng nóng đã và đang khiến các tỉnh bị hạn hán hoành hành là do từ tháng 5 đến ngày 10/7, Bắc Bộ không xuất hiện nhiều đợt mưa lớn diện rộng, chủ yếu mưa lớn cục bộ. Lũ lớn chưa xuất hiện, dòng chảy trên các sông suối không được bổ sung nước, thiếu hụt so với TBNN từ 20-70%.

Do ảnh hưởng của El Nino, nền nhiệt độ trung bình các tháng ở hầu hết các vùng trong cả nước có xu hướng cao hơn TBNN, trong khi lượng mưa lại thiếu hụt nhiều; lượng dòng chảy năm ở các sông thuộc Trung Bộ suy giảm, ở mức thiếu hụt nhiều so với TBNN; số lượng cơn bão ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền Việt Nam ít hơn… do đó trong năm nay, tình trạng hạn hán, thiếu nước và xâm nhập mặn trở nên gay gắt hơn.

Đối với tình hình lũ, tại Bắc Bộ, tháng 7-8 tiếp tục thời kỳ mùa mưa lũ chính vụ, trên các sông suối sẽ xuất hiện lũ. Dự báo đỉnh lũ trên các sông Bắc Bộ sẽ ở mức báo động 1-2, trên các sông suối nhỏ đạt mức báo động 3.

Tháng 7-8, trên các sông ở Bắc Trung Bộ và Tây Nguyên khả năng xuất hiện 1-2 đợt lũ ở mức báo động 1-2, các sông suối nhỏ có khả năng xuất hiện lũ lớn cục bộ.

Trong 28 ngày, từ 3/6-1/7, Bắc và Trung Trung Bộ liên tục xảy ra nắng nóng và nắng nóng gay gắt. Nhiệt độ kỷ lục cao nhất trong lịch sử liên tiếp được ghi nhận tại một số trạm như Quỳ Hợp (Nghệ An) là 43 độ C, Hương Khê (Hà Tĩnh) là 43,3 độ C.

Theo chinhphu

Chủ đề Dự báo thời tiết Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast