Vận hành 34 đơn vị hành chính cấp xã mới của Hà Tĩnh: Từng bước kiện toàn tổ chức, hướng tới đại hội Đảng

(Baohatinh.vn) - 34 xã, thị trấn mới ở Hà Tĩnh chính thức ra đời từ ngày 1/1/2020. Việc sắp xếp, tổ chức bộ máy đã và đang được các cấp triển khai gấp rút để vận hành thông suốt.

Tập trung bàn thảo để sớm ra đời bộ máy mới

Đức Thọ có số xã liên quan đến sáp nhập chiếm hơn ¼ số lượng toàn tỉnh - một thử thách thực sự cho công tác sắp xếp, vận hành bộ máy. “Nỗi lo lớn nhất của chúng tôi là chọn từ 21 bộ máy thành 9 bộ máy, giảm 12 bộ máy. Trong khi đó, tổng số cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách của 12 bộ máy gần 400 người. Đây là việc rất nhạy cảm, đụng chạm đến quyền lợi nhiều người nên toàn bộ hệ thống chính trị phải tập trung rất cao” - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Đức Thọ Võ Công Hàm chia sẻ.

Vận hành 34 đơn vị hành chính cấp xã mới của Hà Tĩnh: Từng bước kiện toàn tổ chức, hướng tới đại hội Đảng

Lãnh đạo tỉnh, huyện Đức Thọ trao quyết định thành lập Đảng bộ thị trấn Đức Thọ

Ông Hàm tính toán: “Để chọn ra bộ máy, bình quân mỗi xã liên quan đến sáp nhập, riêng Thường trực và BTV Huyện ủy phải tổ chức 6 cuộc làm việc, tính ra phải đến gần 120 cuộc. Ban ngày không đủ thời gian nên phải họp vào ban đêm. Đó là chưa tính trước đó, để đánh giá cán bộ, huyện giao cho từng phòng, ngành chức năng làm theo ngành dọc, theo hướng tổng thể nên có hàng trăm cuộc họp, rà soát. Từ những bước căn cơ, soát xét cẩn trọng, chúng tôi đã ban hành quyết định thành lập đảng bộ các xã mới, chỉ định được BCH Đảng bộ các xã, người đứng đầu”.

Sáp nhập trường, trạm y tế trước để đả thông tư tưởng của cán bộ, đảng viên về sáp nhập xã nên Can Lộc đã ra được 3 bộ máy đơn vị hành chính mới từ 8 xã liên quan. Chiều 31/12, Bí thư Huyện ủy Nguyễn Như Dũng đã ký các quyết định quan trọng: Thành lập 3 đảng bộ xã Kim Song Trường, Khánh Vĩnh Yên và thị trấn Nghèn; chỉ định BCH 3 đảng bộ này.

Vận hành 34 đơn vị hành chính cấp xã mới của Hà Tĩnh: Từng bước kiện toàn tổ chức, hướng tới đại hội Đảng

Quyết định thành lập Đảng bộ Khánh Vĩnh Yên được ký vào chiều 31/12 - ngay trước khi Nghị quyết 819 của UBTVQH có hiệu lực

Về cơ bản, đảng bộ xã mới được thành lập trên cơ sở tổng cơ học các chi bộ thuộc các đảng bộ xã cũ. Tại xã Tân Mỹ Hà (Hương Sơn), theo dự kiến, đảng bộ mới gồm chuyển giao đảng bộ 3 xã cũ là Sơn Tân, Sơn Mỹ, Sơn Hà với 18 chi bộ (15 chi bộ nông thôn, 3 chi bộ trường học), cơ cấu BCH gồm 15 đồng chí, BTV 5 đồng chí.

Ông Trần Xuân Hòa - người vừa được BTV Huyện ủy Thạch Hà điều động từ chức vụ Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Thạch Thanh về công tác tại LĐLĐ huyện, cho hay: “Để hình thành BCH Đảng bộ thị trấn mới từ việc sáp nhập xã Thạch Thanh và thị trấn Thạch Hà, tại xã Thạch Thanh có 5 CBCC nghỉ việc. Cơ cấu BCH thị trấn mới gồm 17 đồng chí, trong đó, BTV cơ cấu 5”.

Vận hành 34 đơn vị hành chính cấp xã mới của Hà Tĩnh: Từng bước kiện toàn tổ chức, hướng tới đại hội Đảng

Ngay sau khi công bố quyết định thành lập Đảng bộ các ĐVHC cấp xã mới, những con dấu ban chấp hành đã được đưa vào sử dụng

Cùng với tổ chức Đảng, việc kiện toàn tổ chức đoàn thể cũng đã “đi” được những bước căn bản. Phó Chủ tịch UB MTTQ tỉnh Hoàng Anh Đức cho hay: “34 đơn vị hành chính cấp xã mới hình thành đã lựa chọn được 34 chủ tịch MTTQ xã, trong đó có 10 nữ, 24 nam. Trong đó, 24 người là chủ tịch MTTQ các xã trước khi sáp nhập, 7 người chuyển từ phó bí thư đảng ủy, 1 người chuyển từ chủ tịch UBND, 2 người chuyển từ trưởng đoàn thể. Như vậy, sau khi sáp nhập, có 56 chủ tịch MTTQ các xã cũ chuyển công tác, chuyển xuống làm phó chủ tịch MTTQ hoặc nghỉ chế độ”.

Đối với tổ chức đoàn, theo Bí thư Tỉnh đoàn Lê Thành Đông: “Tỉnh đoàn đã sớm có hướng dẫn về công tác tổ chức bộ máy, nhân sự đoàn tại các đơn vị hành chính cấp xã. Theo hướng dẫn, ban thường vụ đoàn cấp huyện chỉ định BCH, ban thường vụ, bí thư, phó bí thư đoàn lâm thời; quyết định chuyển giao tổ chức đoàn và đoàn viên”.

Trên cơ sở hướng dẫn của cấp trên, 34 đơn vị hành chính mới đã tính toán thời điểm công bố quyết định thành lập tổ chức đoàn. Tại xã Quang Thọ (Vũ Quang), sau khi công bố đơn vị hành chính vào ngày 1/1, dự kiến ngày 7/1, sẽ tổ chức công bố thành lập tổ chức đoàn xã. Nhờ sắp xếp theo lộ trình bài bản, tính toán dôi dư nên xã Quang Thọ sẽ có 1 bí thư đoàn, 2 phó bí thư đoàn, trong đó dự kiến bí thư đoàn xã Hương Thọ (cũ) sẽ đảm nhiệm bí thư đoàn xã. Bí thư đoàn xã Hương Quang (cũ) được cơ cấu để bầu giữ một chức vụ HĐND xã mới.

Bầu các chức danh nhà nước – việc cần làm ngay

Ngay sau khi công bố các quyết định, việc bầu cử các chức danh nhà nước sẽ là việc “cần làm ngay” để điều hành, chỉ đạo.

Vận hành 34 đơn vị hành chính cấp xã mới của Hà Tĩnh: Từng bước kiện toàn tổ chức, hướng tới đại hội Đảng

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn trò chuyện với người dân xã mới Tân Lâm Hương (Thạch Hà) ngay sau khi tổ chức công bố thành lập xã, thành lập đảng bộ vào chiều 1/1

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y cho hay: “Trước ngày 3/1/2020, đơn vị hành chính cấp xã mới sẽ tổ chức kỳ họp thứ nhất của HĐND; đối với những đơn vị chưa kịp chuẩn bị đủ điều kiện thì có thể tổ chức kỳ họp thứ nhất sau thời gian nêu trên, nhưng chậm nhất là trước ngày 10/1/2020. HĐND của đơn vị hành chính mới sẽ tiến hành bầu các chức danh như: Chủ tịch và phó chủ tịch HĐND, trưởng và phó trưởng ban các ban của HĐND; bầu chủ tịch UBND... HĐND tỉnh cũng đã hướng dẫn cụ thể tại Hướng dẫn số 802-HD/HĐND ban hành ngày 23/12/2019 về tổ chức bộ máy HĐND và bầu cử các chức danh nhà nước tại các xã, thị trấn thực hiện sắp xếp”.

Được biết, HĐND ở các xã, thị trấn hình thành sau sắp xếp lấy tên gọi theo tên gọi mới của các xã, thị trấn. Đại biểu HĐND của các đơn vị hành chính cũ được hợp thành HĐND của đơn vị hành chính mới và tiếp tục hoạt động cho đến khi hết nhiệm kỳ 2016-2021.

Vận hành 34 đơn vị hành chính cấp xã mới của Hà Tĩnh: Từng bước kiện toàn tổ chức, hướng tới đại hội Đảng

Công đoàn cơ sở xã Sơn Hòa cũ (Hương Sơn) tặng hoa và chụp ảnh lưu niệm với các cán bộ, công chức nghỉ việc trước khi sáp nhập với 2 xã khác là: Sơn An, Sơn Thịnh (thành xã An Hòa Thịnh)

Tuân thủ chỉ đạo của cấp trên, sáng 2/1, ngay sau lễ ra mắt đơn vị hành chính mới, xã Kim Song Trường, Khánh Vĩnh Yên và thị trấn Nghèn (Can Lộc) đã tổ chức kỳ họp thứ nhất HĐND để bầu các chức danh nhà nước chủ chốt. Việc bầu cử được tiến hành ngay trong buổi sáng.

Tại Đức Thọ, nơi có 9 đơn vị hành chính mới, theo ông Nguyễn Tiến Thắng, Chánh Văn phòng Cấp ủy – chính quyền huyện Đức Thọ: “Ngay sau khi công bố thành lập các xã mới, việc tổ chức kỳ họp thứ nhất HĐND các đơn vị này sẽ được tổ chức vào ngày mai, 3/1”.

Thạch Hà có 6 đơn vị hành chính mới thì 2 đơn vị đầu tiên tổ chức kỳ họp HĐND vào chiều 2/1 là xã Tân Lâm Hương, thị trấn Thạch Hà. Các xã Nam Điền, Đỉnh Bàn, Lưu Vĩnh Sơn sẽ tổ chức kỳ họp quan trọng này vào ngày 4/1. Riêng xã Việt Tiến, sáng 5/1 tổ chức ra mắt thì trong buổi chiều cùng ngày sẽ tổ chức kỳ họp HĐND lần thứ nhất.

Gấp rút chuẩn bị Đại hội Đảng

Theo chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn, việc kiện toàn bộ máy của đơn vị hành chính cấp xã mới phải hướng tới phục vụ đại hội đảng bộ nhiệm kỳ 2020 – 2025, đảm bảo ổn định, tránh gây xáo trộn; đồng thời ngay khi kiện toàn bộ máy phải tập trung chuẩn bị tổ chức đại hội Đảng, triển khai các phong trào thi đua yêu nước.

Vận hành 34 đơn vị hành chính cấp xã mới của Hà Tĩnh: Từng bước kiện toàn tổ chức, hướng tới đại hội Đảng

Cán bộ, công chức xã Bùi La Nhân (Đức Thọ) trao đổi một số nội dung về kiện toàn các tổ chức sau khi công bố thành lập Đảng bộ xã

Chánh văn phòng Huyện ủy Cẩm Xuyên Phạm Văn Đan cho hay: “Hiện nay, cơ cấu BCH của 3 đơn vị là thị trấn Cẩm Xuyên, các xã Nam Phúc Thăng, Yên Hòa cơ bản đã chốt số lượng và dự kiến không thay đổi đến khi tổ chức đại hội đảng nhiệm kỳ mới. Cùng đó, BTV Huyện ủy đã chỉ đạo các xã cũ khi chưa sáp nhập thành lập các tổ, tiến hành soạn thảo văn kiện. Sau khi sáp nhập, cán bộ các xã cũ sẽ ngồi lại với nhau và “khâu nối” thành văn kiện phục vụ đại hội”.

Tương tự, BTV Huyện ủy Thạch Hà cũng đã chỉ định số lượng BCH 9 xã, thị trấn mới theo hướng tiệm cận số lượng BCH nhiệm kỳ mới. Hiện tại, chỉ riêng xã Việt Tiến cơ cấu thiếu 1 vì liên quan đến nhân sự ngành công an.

Nhằm tạo sự đồng thuận và lắng nghe tiếng nói của đảng viên các thôn, tại Can Lộc, việc bố trí BCH Đảng bộ 3 đơn vị hành chính mới được để trống 2 vị trí. Việc bổ sung sẽ được tiến hành tại đại hội Đảng bộ.

Vận hành 34 đơn vị hành chính cấp xã mới của Hà Tĩnh: Từng bước kiện toàn tổ chức, hướng tới đại hội Đảng

Sáp nhập về thị trấn, thôn Sơn Thịnh (xã Tiến Lộc cũ) dự kiến sẽ trở thành tổ dân phố trong nhiệm kỳ 2020 - 2025

Ông Nguyễn Đình Thành – Bí thư Đảng bộ thị trấn Nghèn cho hay: “Trước khi sáp nhập, với tư cách là bí thư đảng bộ xã Tiến Lộc, tôi đã chỉ đạo các bộ phận soạn thảo dần văn kiện đại hội. Thị trấn Nghèn (cũ) cũng thành lập 1 tổ soạn thảo văn kiện. Vì thế, sau khi thành lập Đảng bộ thị trấn Nghèn mới, chúng tôi sẽ bắt tay ngay vào xây dựng văn kiện đại hội đảng”.

Trong khi một số đơn vị đã có những chuẩn bị bước đầu thì tại một số huyện, việc soạn thảo văn kiện đại hội phải đợi sau khi ra mắt đơn vị hành chính mới như tại Đức Thọ, Thạch Hà. Song, trên cơ sở tin tưởng vào sự đồng thuận của cán bộ, đảng viên, một số đảng bộ mới thành lập, tới đây sẽ tổ chức đại hội điểm như: phường Hưng Trí (TX Kỳ Anh)…

(Còn nữa)

Chủ đề Sáp nhập xã ở Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast