Kh-95 là “át chủ bài” trong chiến tranh tương lai

Người đứng đầu Học viện Quân sự thuộc Bộ Tổng Tham mưu Các lực lượng Vũ trang - Thượng tướng Vladimir Zarudnitsky đã tiết lộ về sự phát triển của tên lửa hàng không siêu thanh tầm xa Kh-95 trong bài báo đăng trên tạp chí "Tư tưởng quân sự".

Bài báo không dành riêng để nói về Kh-95, nhưng đề cập đến việc thành phần hàng không của bộ ba hạt nhân có thể được bổ sung các tên lửa siêu nhanh gần như “không thể tưởng tượng” với khả năng bay tới mục tiêu cách xa 5.000 km.

Trong bài báo “Các yếu tố để đạt được chiến thắng trong những cuộc xung đột quân sự tương lai”, Thượng tướng Zarudnitsky viết rằng thành công phần lớn sẽ được đảm bảo bởi việc chinh phục ưu thế thông tin, cũng như sự thống trị trong lĩnh vực hàng không vũ trụ.

“Đối với Lực lượng Hàng không Vũ trụ (VKS) Nga, các loại vũ khí mới và hiện đại hóa như máy bay ném bom chiến lược Tu-160M ​​đang được phát triển và áp dụng; hệ thống tên lửa siêu thanh trên không Kh-47M2 Kinzhal và đặc biệt là tên lửa siêu thanh Kh-95 sẽ có vai trò đặc biệt quan trọng".

Theo báo chí, tên lửa Kh-95 đang được phát triển cho máy bay ném bom Tu-22M3M, Tu-160M ​​và Tổ hợp Hàng không tầm xa tương lai (PAK DA), và có thông tin cho biết vào tháng 5/2021, tại Sochi, trong cuộc họp với đại diện Bộ Quốc phòng và tổ hợp công nghiệp - quân sự, vấn đề cung cấp vũ khí tầm xa chính xác cao cho Lực lượng vũ trang đã được Tổng thống Nga Vladimir Putin thảo luận.

Lưu ý rằng các máy bay tầm xa (Tu-160 và Tu-95MS) đã được trang bị tên lửa hành trình hiện đại Kh-101 với tầm bắn lên tới 4.500 km và Kh-102 mang đầu đạn nhiệt hạch. Không có loại tên lửa nào tương tự trên thế giới và chúng đã vượt qua thử nghiệm chiến đấu thành công ở Syria.

Tuy nhiên Kh-101/102 có một nhược điểm - chúng có thể bị bắn hạ bởi các hệ thống phòng không hiện đại của kẻ thù tiềm tàng. Trong khi đó, xác suất bắn trúng tên lửa siêu thanh là rất nhỏ.

Thượng tướng Zarudnitsky lưu ý, nếu có trong trang bị những tên lửa như vậy và chúng bay ở tầm xa vài nghìn km, thì đây sẽ là một vấn đề lớn đối với những quốc gia đang gây hấn với Liên bang Nga.

Tu-160 và Tu-95MS có thể phóng tên lửa Kh-95 vào các mục tiêu của đối phương mà không cần đi vào vùng nhận dạng phòng không và ở khoảng cách đáng kể so với lãnh thổ kẻ thù.

Tạp chí National Interest của Mỹ mới đây đã đánh giá khả năng tác chiến tiềm tàng của máy bay ném bom tên lửa Nga. Giới chuyên gia lưu ý rằng chúng đã cũ, nhưng có tiềm năng lớn để hiện đại hóa.

Đặc biệt chiếc Tu-160 - chủ nhân của nhiều kỷ lục thế giới bất bại (về khả năng chuyên chở, tốc độ...) được gọi là quái thú thực sự. Nếu con quái thú này có “hàm răng siêu âm” thì chắc chắn kẻ địch sẽ không thể chống đỡ nổi.

Kh-95 là “át chủ bài” trong chiến tranh tương lai

Tên lửa hành trình siêu thanh tầm xa Kh-95 là vũ khí cực kỳ lợi hại của Nga. Ảnh: Reddit.

Tên lửa Kh-95 chưa từng được nhắc đến trước đây. Tại Nga gần đây, theo thông lệ, Tổng thống Putin mới là người công bố những bước phát triển mới “tầm cỡ” trong lĩnh vực vũ khí. Nhưng việc đề cập đến X-95 trong bài báo của Thượng tướng Zarudnitsky khó có thể được gọi là một tai nạn.

Bài báo của ông có tính chuyên ngành, được thiết kế cho những người ưu tú của Quân đội Nga. Các sĩ quan và tướng lĩnh Nga cần biết về các loại vũ khí tiên tiến để đưa ra phương án sử dụng trong môi trường chiến tranh hiện đại.

Trước đây tạp chí Voennaya Mysl do Bộ Quốc phòng Nga xuất bản bị hạn chế. Chỉ những quân nhân mới có thể đăng ký đọc và nó được gửi qua đường bưu điện trong các gói hàng kín. Số lượng phát hành của nó tương đối nhỏ, chỉ 3.000 - 5.000 bản. Hiện này đã có thể tải nội dung của ấn phẩm từ trang thông tin điện tử của Bộ Quốc phòng.

“Hoa Kỳ vẫn chưa thể bắt kịp Nga về vũ khí siêu thanh. Mới đây cuộc bay thử nghiệm nguyên mẫu tên lửa siêu thanh AGM-183A Vũ khí phản ứng nhanh (ARRW) được phóng từ trên không lại thất bại. Trong khi những chiếc “Dao găm” của chúng tôi đã thực hiện nhiệm vụ chiến đấu thử nghiệm trong vài năm”, chuyên gia quân sự, Đại tá dự bị Nikolai Shulgin cho biết.

"Nhưng cần lưu ý rằng tất cả những thành tựu của chúng ta trong lĩnh vực này đều dựa trên nền tảng của những bước phát triển được thực hiện từ thời Liên Xô. Ví dụ, phòng thiết kế Raduga trong những năm 1980 và 1990 đã nghiên cứu tên lửa hành trình siêu thanh Kh-90, thậm chí họ còn trưng bày tại các cuộc triển lãm. Sau đó thành tựu đã bị đóng băng, nhưng không loại trừ việc Kh-95 đang được chế tạo là sự tiếp nối của dự án này”.

Ông Shulgin lưu ý rằng tên lửa siêu thanh hàng không hiện đại cần phương tiện mang đáng tin cậy. “Trong suốt thời gian qua, khoảng 40 chiếc Tu-160 đã được sản xuất tại Liên Xô và Liên bang Nga. Hiện tại VKS có 16 Thiên nga trắng. Chúng được lên kế hoạch hiện đại hóa và 10 chiếc khác sẽ được chế tạo theo phiên bản cập nhật tại nhà máy Kazan".

"Tổng cộng, trong 5 đến 7 năm nữa, VKS sẽ có 26 oanh tạc cơ chiến lược được hiện đại hóa. Và vào năm 2028 - 2029, kế hoạch sản xuất hàng loạt PAK DA sẽ bắt đầu. Tất cả hoạt động sản xuất này đòi hỏi nguồn lực tài chính đáng kể. Trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế, điều này có thể ảnh hưởng đến việc cấp vốn cho các dự án xã hội, nhưng sự đánh đổi là cần thiết”, ông Shulgin nói.

Theo Báo Đất Việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast