Giả danh nhân viên điện lực, lừa khách hàng nộp tiền điện qua ngân hàng

(Baohatinh.vn) - Đó là “cái bẫy” mà anh Nguyễn Tiến Hùng (khối phố 6, phường Đại Nài, TP. Hà Tĩnh) vừa “dính” và mất oan 6,6 triệu đồng.

Video: Anh Nguyễn Tiến Hùng trình bày sự việc với Giám đốc Điện lực Thạch Hà

Tháng 3/2019, anh Nguyễn Tiến Hùng thuê lại 4 hồ nước của anh Nguyễn Văn Thanh (thôn Nam Hải, xã Thạch Hải, Thạch Hà) để nuôi trồng thủy sản.

Mỗi tháng, anh Hùng chi khoảng 7 - 10 triệu đồng tiền điện cho sản xuất. Từ năm ngoái lại nay, đều đặn vào ngày 29 hàng tháng, anh Hùng đều nhờ nhân viên Điện lực Thạch Hà (là chỗ quen biết) nộp hộ tiền điện.

Giả danh nhân viên điện lực, lừa khách hàng nộp tiền điện qua ngân hàng

Giám đốc Điện lực Thạch Hà Nguyễn Thanh Hoa (trái) đến nhà anh Nguyễn Tiến Hùng (phường Đại Nài - TP. Hà Tĩnh xác minh sự việc)

Ngày 26/6, Điện lực Thạch Hà (Công ty Điện lực Hà Tĩnh) thông báo cho anh Hùng số điện năng tiêu thụ trong tháng 6 là 4.480 kWh, tương đương số tiền 7.457.890 đồng (số tiền được giảm do dịch Covid-19 là 827.772 đồng).

Giả danh nhân viên điện lực, lừa khách hàng nộp tiền điện qua ngân hàng

Đối tượng lừa đảo (số điện thoại 0832895307) mời kết bạn zalo với anh Nguyễn Tiến Hùng

“Khoảng 9 giờ sáng 29/6, tôi nhận được cuộc gọi từ số điện thoại 0832895307. Người gọi là nam, giọng Hà Tĩnh, hỏi đây là hồ nuôi của anh Nguyễn Văn Thanh phải không? Tôi trình bày là Hùng, đã mua lại hồ anh Thanh.

Rồi người đó nói: Anh ơi, anh nộp tiền điện với... Bình thường, tôi hay nhờ anh Hòa (nhân viên Điện lực Thạch Hà nộp hộ), nên tôi hỏi có phải anh Hòa không thì anh ta nói làm cùng anh Hòa. Tôi thắc mắc là nhận được thông báo rồi, nhưng không rõ sau khi được giảm trừ dịch Covid-19 thì số tiền phải nộp bao nhiêu? Ngay lập tức, đối tượng nói tôi gửi thông báo của điện lực qua zalo cho xem” – anh Hùng thuật lại.

Giả danh nhân viên điện lực, lừa khách hàng nộp tiền điện qua ngân hàng

Anh Nguyễn Tiến Hùng đến ngân hàng Agribank nộp 5 triệu đồng...

“Sau đó, đối tượng gọi lại nói tôi nộp trước 5 triệu đồng qua số tài khoản 1012497208 (chủ tài khoản là Trần Thị Huyền Trang tại Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam) với nội dung “vanthanh38”. Số tiền còn lại sau khi tính toán giảm trừ dịch Covid – 19 bao nhiêu rồi chuyển sau. Do tin tưởng, tôi đã tới Ngân hàng Agribank chuyển 5 triệu đồng vào tài khoản trên” – anh Hùng cho biết thêm.

Giả danh nhân viên điện lực, lừa khách hàng nộp tiền điện qua ngân hàng

...và vợ anh Hùng chuyển khoản 1,6 triệu đồng cho tài khoản Trần Thị Huyền Trang

“Khoảng nửa tiếng sau, kẻ gian gọi lại bảo đã tính toán xong, sau khi giảm trừ, số tiền còn lại tôi phải nộp là 1,6 triệu đồng. Trưa 29/6, vợ tôi chuyển khoản số tiền còn thiếu cho đối tượng. Chiều cùng ngày, đối tượng lại gọi và nói thời gian qua, anh đóng nộp tiền điện đầy đủ theo quy định nên Điện lực Miền Bắc có chương trình khuyến mãi. 2 tháng tới, anh chỉ cần nộp 10 triệu đồng, còn lại bao nhiêu ngành điện hỗ trợ và nói tôi chuyển khoản tiếp. Lúc đó tôi nghi ngờ, gọi ngành điện xác minh thì biết mình bị lừa” – anh Hùng nói.

Ông Nguyễn Thanh Hoa – Giám đốc Điện lực Thạch Hà cho biết: “Đơn vị đã nhận được thông tin của khách hàng Nguyễn Tiến Hùng về việc có đối tượng xấu gọi điện xưng là nhân viên ngành điện, yêu cầu nộp tiền điện tháng 6. Tuy nhiên, đó là trường hợp giả mạo, không phải nhân viên của Điện lực Thạch Hà”.

Giả danh nhân viên điện lực, lừa khách hàng nộp tiền điện qua ngân hàng
Giả danh nhân viên điện lực, lừa khách hàng nộp tiền điện qua ngân hàng

Nếu khách trễ thời gian nộp tiền điện thì điện lực mới gọi thông báo và chỉ có nhân viên chuyên giao dịch thực hiện gọi điện cho khách hàng.

Theo ông Hoa, nếu khách trễ thời gian nộp tiền điện theo quy định thì điện lực mới gọi thông báo và chỉ có nhân viên chuyên giao dịch thực hiện gọi điện cho khách hàng. Hơn nữa, tài khoản mà ngành điện thu tiền là tài khoản chuyên thu tại các ngân hàng Agribank, Vietcombank… và tên chủ tài khoản là Điện lực Thạch Hà.

Giả danh nhân viên điện lực, lừa khách hàng nộp tiền điện qua ngân hàng

Khách hàng chỉ nộp tiền điện qua tài khoản chuyên thu để tránh thiệt thòi

Thực tế cho thấy, đối tượng lừa đảo đã tìm hiểu, nghiên cứu khá kỹ về thông tin khách hàng sử dụng điện, chủ yếu đánh vào những người dùng lượng điện lớn.

“Khách hàng đã bị lừa cần trình báo với cơ quan công an để điều tra, làm rõ. Về phía ngành diện, chúng tôi đã phối hợp thông báo tới các khách hàng trên địa bàn về hiện tượng giả danh lừa đảo nộp tiền điện. Khách hàng nếu gặp phải tình huống này cần tỉnh táo, liên hệ ngay với ngành điện để tránh những thiệt thòi không đáng có. Đặc biệt, khi nộp tiền điện bằng hình thức giao dịch qua ngân hàng cần lưu ý, chỉ chuyển vào tài khoản chuyên thu của điện lực, tuyệt đối không chuyển vào tài khoản cá nhân” – Giám đốc Điện lực Thạch Hà Nguyễn Thanh Hoa nhấn mạnh.

Chủ đề Phòng chống tội phạm

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast