Cảnh báo nguy cơ lây nhiễm HIV

(Baohatinh.vn) - Từ đầu năm đến nay, Hà Tĩnh có 61 trường hợp nhiễm mới HIV, trong đó có 35 trường hợp lây qua đường tình dục (chiếm trên 57,3%).

Cảnh báo nguy cơ lây nhiễm HIV

Một trường hợp bị phát hiện nhiễm HIV qua đường tình dục được các bác sỹ tư vấn điều trị bằng thuốc ARV để kiểm soát tải lượng virus.

Làm xét nghiệm HIV tại Phòng Xét nghiệm tự nguyện HIV của CDC Hà Tĩnh, chị T. (25 tuổi, huyện H.S), thất thần khi cầm trên tay kết quả dương tính với HIV. “Em biết chắc mình mắc căn bệnh này vì người yêu em đã chuyển sang giai đoạn AIDS. Chỉ có điều, nếu phát hiện sớm hơn và có cách phòng tránh thì có lẽ đã không bị lây nhiễm” - chị T. chia sẻ.

Trước những lời tâm sự, động viên của cán bộ làm công tác phòng, chống HIV, chị T. đã tiến hành điều trị thuốc kháng virus ARV với mong muốn sức khỏe được tốt hơn và sống an toàn giữa cộng đồng.

Cảnh báo nguy cơ lây nhiễm HIV

Số lượng người nghiện các chất dạng thuốc phiện điều trị thay thế bằng Methadone còn ít so với số lượng nghiện ma túy ở ngoài xã hội (Ảnh: Một trường hợp bệnh nhân đến điều trị bằng Methadone).

Chị N. (28 tuổi, huyện C.L) không may bị lây nhiễm HIV qua chồng, bộc bạch: “Tôi tin tưởng anh ấy và nghĩ mình chung thủy một vợ một chồng nhưng mới đây đi xét nghiệm thì biết tôi đã bị lây nhiễm từ anh. Tôi buồn lắm, nhưng phải cố gắng sống để nuôi con. May mắn là con tôi không bị nhiễm”.

Cũng theo chia sẻ của chị N., chồng mình bị nhiễm HIV do một lần quá chén, anh đã tìm gái mại dâm để thỏa mãn nhu cầu…

Cảnh báo nguy cơ lây nhiễm HIV

Nếu phát hiện sớm nhiễm HIV, phụ nữ có thể điều trị để phòng tránh việc lây nhiễm qua con cái (Ảnh: Bác sỹ của CDC Hà Tĩnh đến tặng quà cho một nữ bệnh nhân bị nhiễm HIV song nhờ thực hiện việc dự phòng lây truyền từ mẹ sang con nên các con của chị sinh ra đều khỏe mạnh, không bị nhiễm HIV).

Theo CDC Hà Tĩnh, trong 61 trường hợp nhiễm mới HIV từ đầu năm lại nay, có 35 trường hợp lây qua đường tình dục (chiếm trên 57,3%), lây qua đường máu 22 trường hợp (chiếm trên 36%), lây qua đường khác không rõ nguyên nhân 4 trường hợp (chiếm trên 6,5%).

Hiện nay, toàn tỉnh vẫn còn 57 người nhiễm HIV đang quản lý nhưng chưa tham gia điều trị ARV. Những người này có thể không kiểm soát được tải lượng virus sẽ làm lây lan HIV ra cộng đồng qua các hành vi tình dục hoặc tiêm chích không an toàn. Bên cạnh đó, HIV ở Hà Tĩnh đang có xu hướng chuyển dịch sang nhóm người ít có hành vi nguy cơ như: vợ, bạn tình của người nghiện chích ma túy, người nhiễm HIV, nhóm này can thiệp khó khăn vì họ cũng không biết mình có nguy cơ.

Cảnh báo nguy cơ lây nhiễm HIV

Một người nhiễm HIV được điều trị bằng thuốc ARV để kiểm soát tải trọng virus HIV, giúp người bệnh sống khỏe, an toàn giữa cộng đồng.

HIV có thể lây nhiễm qua 3 con đường chính: đường tình dục, đường máu và từ mẹ sang con trong thời kỳ mang thai, trong đó con đường lây nhiễm qua đường tình dục là nguy hiểm hàng đầu… Cách phòng bệnh tốt nhất cho cả nam giới và nữ giới là quan hệ tình dục chung thủy một vợ một chồng; kiểm tra sức khỏe định kỳ, tầm soát các bệnh xã hội thường xuyên 6 tháng đến 1 năm/lần. Bên cạnh đó, cần đến các cơ sở y tế để xét nghiệm HIV khi quan hệ tình dục với người không phải vợ, chồng mình, người bị nghi ngờ hoặc người nhiễm HIV, người tiêm chích ma túy.

Bác sỹ Phùng Bình Văn - Phó Giám đốc CDC Hà Tĩnh

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast