Soái hạm “khủng” nhất Hạm đội Biển Đen

Tờ Izvestia của Nga dẫn lời chuyên gia quân sự Dmitry Boltenkov cho biết, tàu tuần dương tên lửa Moscow thuộc dự án 1164 Atlant tại căn cứ ở Crimea là chiến hạm mạnh nhất của Hạm đội Biển Đen thuộc Hải quân Nga.

Soái hạm “khủng” nhất Hạm đội Biển Đen

Tàu tuần dương tên lửa Moscow thuộc dự án 1164 Atlant lớp Slava. Ảnh: Wikimedia.

Được biết, tuần dương hạm tên lửa Moscow thuộc dự án 1164 Atlant lớp Slava hiện là lớp tàu mới nhất của Hải quân Nga. Hiện có 3 tuần dương hạm lớp Slava trong biên chế Hải quân Nga: chiếc tuần dương hạm Moscow hiện tại là soái hạm của Hạm đội Biển Đen; tuần dương hạm Varyag là soái hạm của Hạm đội Thái Bình Dương, chiếc tuần dương hạm còn lại mang tên Marshal Ustinov hoạt động trong Hạm đội Biển Bắc.

Chiến hạm được trang bị hệ thống vũ khí cực mạnh, có thể đảm đương nhiều nhiệm vụ trong tác chiến phòng thủ và tiến công. Nổi bật trong hệ thống vũ khí của tuần dương hạm này là 16 bệ phóng tên lửa chống hạm siêu thanh tầm xa P-500 Bazalt cải tiến (NATO gọi là SS-N-12 Sandbox), tầm bắn lên đến 550km (700km đối với biến thể cải tiến P.1000).

Tốc độ bay mach 2,5, được coi là một trong những vũ khí chống tàu ngầm và tàu sân bay hiệu quả nhất thế giới hiện nay. Những tên lửa này có khả năng mang đầu đạn thông thường nặng 1 tấn hoặc đầu đạn hạt nhân 350 kiloton.

Chuyên gia Boltenkov nhận định: “Tàu tuần dương tên lửa này sẽ kéo dài thời hạn phục vụ một số năm nữa. Tên lửa chống hạm của tàu có thể đánh chìm bất kỳ loại phương tiện đường thủy nào”.

Ông Boltenkov cho biết thêm, chiến hạm này được trang bị hệ thống tên lửa đối không tầm xa hiện đại S-300F có khả năng phòng thủ chống không kích trong phạm vi vài trăm km.

Theo các tài liệu, 8 bệ phóng tên lửa đối không tầm xa S-300F (NATO định danh là SA-N-6 Grumble), tầm tác chiến chống máy bay là 150km và 30km chống tên lửa đạn đạo.

Cựu Tổng tham mưu trưởng của Hải quân Nga, Đô đốc Valentin Selivanov, cho rằng tuần dương hạm Moscow có khả năng tiêu diệt tàu địch ở ngay cửa ngõ vào Biển Đen. Ông Selivanov lưu ý rằng, chiến hạm Moscow là con tàu lớn duy nhất của Hạm đội Biển Đen và là một trong số ít các chiến hạm của Hải quân Nga.

Theo các báo cáo, tàu còn được trang bị 5 ống phóng ngư lôi kép 533mm, 2 hệ thống phóng rocket chống ngầm RBU-6000. Ngoài ra, nó cũng được trang bị hệ thống điều khiển điện tử tiến tiến gồm: radar tìm kiếm mục tiêu tầm xa đa chức năng 3D MR-800 Voshkod; radar tìm kiếm mục tiêu trên không MR-710 Fregat-MA.

Vào tháng 11/2016, tuần dương hạm Moscow được công nhận là một trong những chiến hạm tốt nhất của Hạm đội Biển Đen về năng lực sẵn sàng chiến đấu. Chiến hạm này được coi là soái hạm của Hạm đội Biển Đen, được đưa vào hoạt động vào tháng 12/1982. Tốc độ tối đa đạt 32 hải lý/giờ, tầm hoạt động 6.500 dặm (10.400 km).

Trước đó, Phó Đô đốc Hạm đội Alexander Moiseyev cho biết, Hạm đội Biển Đen của Nga dự kiến sẽ biên chế 13 tàu chiến khác nhau giai đoạn 2019-2020, tăng tỷ lệ vũ khí hiện đại của hạm đội lên 70%. Bao gồm: các tàu tên lửa nhỏ, tàu tuần tra và tàu quét mìn tiên tiến nhất, trong đó có một số được trang bị tên lửa Kalibr.

Hạm đội Biển Đen là một hạm đội chỉ huy chiến lược lớn của Hải quân Nga, hoạt động ở Địa Trung Hải, Biển Đen và Biển Azov. Trụ sở và các phương tiện chính của Hạm đội được đặt tại thành phố Sevastopol ở Crimea, trong khi cơ sở còn lại của hạm đội được đặt tại nhiều địa điểm khác nhau trên Biển Đen và Biển Azov. Việc hiện đại hóa Hạm đội Biển Đen đã được đưa ra vào năm 2014, năm thống nhất Crimea và Sevastopol với Nga.

Theo Infonet

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast