Vũ khí chống bạo loạn có một không hai của Quân đội Israel

Trong thời kỳ toàn cầu hóa, những kinh nghiệm hay phương thức tác chiến có thể được học hỏi rất nhanh chóng, bất kể đó là những nhóm vũ trang nổi dậy hay một quân đội chính quy

Trong hai ngày hôm qua và hôm nay, tại khu vực xung quanh thành phố Jerusalem đã diễn ra nhiều cuộc tuần hành lớn của người Palestin nhằm phản đối việc Mỹ khai trương đại sứ quán tại địa điểm này, vì họ cho rằng mảnh đất Jerusalem vốn thuộc chủ quyền của Palestin cũng như người Hồi giáo từ xa xưa.

Những cuộc tuần hành đã nhanh chóng phát triển thành bạo động và xung đột vũ trang, gây ra thương vong và thậm chí cả cái chết cho khá nhiều người tham dự.

Hình ảnh mà các phóng viên quốc tế ghi lại tại hiện trường đã cho thấy lần đầu tiên Quân đội Israel sử dụng một phương tiện đặc biệt cho mục đích trấn áp, đó là máy bay không người lái để ném lựu đạn cay.

Vũ khí chống bạo loạn có một không hai của Quân đội Israel

Máy bay không người lái của Israel thả lựu đạn cay xuống những người Palestin

Được biết phương tiện này lần đầu tiên được các chiến binh cực đoan Nhà nước Hồi giáo - IS sử dụng trên chiến trường Iraq và Syria. Những chiếc flycam chuyên dùng cho mục đích quay phim, chụp ảnh đã được sửa đổi lại để có khả năng mang theo đạn súng phóng lựu M79 hay đạn cối 60 mm oanh tạc vào vị trí lực lượng tấn công.

Có lẽ ấn tượng với "sự sáng tạo" trên của phiến quân mà một quân đội chính quy được trang bị cực kỳ hiện đại như Israel cũng áp dụng cách thức này, đáng tiếc là lại cho nhiệm vụ trấn áp bạo loạn.

Vũ khí chống bạo loạn có một không hai của Quân đội Israel

Một quả lựu đạn cay được máy bay không người lái Israel thả xuống đám đông người biểu tình

Sau khi hoán cải, mỗi chiếc UAV tự chế này mang theo được tới 6 quả lựu đạn cay, chúng có thể cất cánh từ xa và hoạt động ở độ cao an toàn rồi trút hết cơ số đạn xuống bên dưới một cách chính xác.

Việc sử dụng flycam mang vũ khí còn có tác dụng giúp bên tấn công quan sát tình hình thực địa tốt hơn, đồng thời hạn chế bớt thương vong so với sử dụng đạn cao su hay súng phóng lựu bắn hơi cay.

Vũ khí chống bạo loạn có một không hai của Quân đội Israel

Chiếc máy bay không người lái vũ trang của Quân đội Israel bị thu giữ

Trong vụ đụng độ vừa qua, đã có ít nhất 1 máy bay không người lái hoán cải của Israel bị rơi và lọt vào tay những người Palestin, hiện chưa rõ đã xảy ra lỗi kỹ thuật hay là phương tiện này bị bắn rơi bằng súng trường tấn công.

Theo Soha/Thời Đại

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast