Can Lộc tăng cường hỗ trợ phát triển sản xuất hè thu

Nhiều năm nay, Can Lộc luôn là địa phương mạnh tay chi cho việc đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp và sự thật là địa phương cũng đã gặt hái được rất nhiều thành công. Bước vào vụ hè thu 2010 trong bối cảnh nhiều khó khăn, Can Lộc không ngại đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ về giống, xây dựng mô hình và áp dụng các tiến bộ kỹ thuật mới vào sản xuất...

Theo Phòng NN&PTNT huyện, với lượng mưa xấp xỉ 140 mm trong các ngày 2 và 3 - 6 nên các hồ, đập, sông ngòi, đồng ruộng ở Can Lộc đã được bổ sung một lượng nước đáng kể phục vụ sản xuất hè thu. Vấn đề nan giải nhất trước khi bước vào vụ hè thu đã cơ bản được giải quyết. Chính quyền, các ngành hữu quan phấn khởi, còn nhân dân cũng an tâm hơn khi đầu tư cho sản xuất trồng trọt nhằm đảm bảo kế hoạch gieo trồng 8.982 ha, trong đó: lúa 7.682 ha (3.000 ha lúa lai), đậu - lạc - vừng 800 ha, khoai lang 200 ha, rau các loại 300 ha.

Nhân dân xã Đức Lâm (Đức Thọ) cấy lúa hè thu
Nhân dân xã Đức Lâm (Đức Thọ) cấy lúa hè thu

Với mục tiêu, tiếp tục lấy giá trị trên một đơn vị diện tích làm thước đo hiệu quả sản xuất, Can Lộc chỉ đạo các địa phương phải đảm bảo vụ hè thu ăn chắc, những vùng cao cưỡng chưa chủ động nước thì mạnh dạn chuyển dịch cơ cấu cây - con hợp lý.

Dựa trên quan điểm này, Can Lộc xác định công tác quy hoạch, bố trí sản xuất phải được tập trung cao. Theo đó, trong quy hoạch, bố trí sản xuất theo vùng, huyện nhấn mạnh việc ưu tiên quy hoạch các vùng gia trại - trang trại, vùng thâm canh lúa lai và vùng kinh tế tổng hợp.

Ngoài ra, Can Lộc cũng yêu cầu các địa phương gắn chuyển đổi ruộng đất, ưu thế đất đai từng vùng để bố trí cây trồng phù hợp, trong đó, chú trọng cơ cấu các giống cây năng suất, chất lượng cao, cụ thể: giống lúa tập trung vào lúa lai Q.ưu 1, Nhị ưu 838, P6, XM12, Nếp 98 - 99, đồng thời hạn chế sử dụng các giống không còn hiệu quả như: KD và Nếp 352; đối với đậu, bố trí giống chủ lực là VN93-1, VN123.

Đối với lĩnh vực chăn nuôi, Can Lộc tiếp tục triển khai nhân rộng các mô hình chăn nuôi tập trung, trong đó, phấn đấu từ nay đến cuối năm tăng thêm 300 con hươu nhằm đưa tổng đàn lên 600 con; tăng cường đầu tư tiến bộ kỹ thuật và phương thức chăn nuôi; chủ động phòng ngừa các loại dịch bệnh gia súc, gia cầm trên cơ sở đảm bảo tiêm vắc xin 100% gia súc, gia cầm trong diện phải tiêm, quản lý tốt nguồn gốc con giống và kiểm soát công tác buôn bán, giết mổ.

Về thủy sản, toàn huyện phấn đấu đưa diện tích nuôi trồng lên 821 ha (tăng 83 ha so với cùng kỳ 2009).

Để đạt mục tiêu này, Can Lộc yêu cầu các xã, thị trấn có lợi thế cần quan tâm quy hoạch ngay từ đầu vụ, kể cả vùng nuôi cá vụ đông; tiến hành đắp bờ giữ nước cho các ao nuôi, chân ruộng nhằm phòng chống lũ lụt; hợp đồng tưới nước với đơn vị quản lý nhằm hạn chế tình trạng thiếu nước làm ảnh hưởng đến năng suất; khuyến cáo gia tăng các mô hình có hiệu quả cao từ nhiều năm nay như: tôm càng xanh, cá lóc, ếch, cá rô phi hồng (Đài Loan)...

Trong lâm nghiệp, huyện yêu cầu các địa phương có rừng, cùng với chú trọng công tác PCCCR cần chăm sóc tốt 300 ha rừng trồng theo Dự án 661, đồng thời chăm sóc số giống đã gieo ươm để phục vụ công tác trồng rừng năm nay; phối hợp với ngành chức năng tỉnh, doanh nghiệp rà soát, chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, trong đó, tập trung chuyển những diện tích kém hiệu quả sang trồng cây cao su thuộc các xã: Thượng Lộc, Nga Lộc, Đồng Lộc, Phú Lộc; tăng cường iểm tra, đánh giá các mô hình trồng mây, làm cơ sở cho việc nhân ra diện rộng.

Để góp phần tăng năng suất, sản lượng các loại cây - con, nhất là bù đắp sản lượng thiếu hụt năm 2009, vụ hè thu này, Can Lộc tiếp tục trích ngân sách hỗ trợ 5 ngàn đồng/kg giá giống lúa lai và đề nghị các xã, thị trấn chủ động hỗ trợ thêm với mức tối thiểu là 5 ngàn đồng/kg; hỗ trợ thêm 47 triệu đồng tiền vay lãi suất ngân hàng cho các hộ dân thuộc vùng thâm canh lúa lai; hỗ trợ các hộ dân triển khai các mô hình sản xuất giống lúa nhân dân để chủ động cho vụ sau; hỗ trợ đầu tư tiến bộ KHKT về giống lúa lai mới TH3-3 tương ứng với 6,75 triệu đồng; hỗ trợ nhân dân mua máy gặt đập liên hợp, công cụ sạ hàng.

Cùng với trồng trọt, Can Lộc còn mạnh tay chi hỗ trợ phát triển chăn nuôi như: hỗ trợ 20 triệu đồng cho mô hình nuôi cá lóc, 20 triệu đồng cho mô hình trồng cỏ nuôi bò và hỗ trợ kinh phí nuôi hươu (1 triệu đồng/con)...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast