Thầm lặng những chuyến đi…

Khi đất nước Lào bước vào mùa khô cũng là lúc CBCS Đội Quy tập hài cốt thuộc Bộ CHQS Hà Tĩnh lại khoác ba lô lên đường tiếp tục những chuyến xuyên đại ngàn để tìm kiếm, cất bốc hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam về nước. Đối với họ, đó không chỉ là một nhiệm vụ cao quý mà còn là bổn phận, là nghĩa cử của lớp con cháu với thế hệ cha anh đi trước đã hy sinh vì sự nghiệp quốc tế cao cả.

Tạm biệt nước Lào, về đất mẹ

Từ năm 1999 đến nay, sau 14 lần triển khai nhiệm vụ, các anh đã cùng nhau vượt qua không biết bao nhiêu khó khăn, gian khổ để đem về cho những người thân của các gia đình liệt sĩ phần nào sự thanh thản, yên lòng. Cứ ở đâu báo tin có mộ liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam là anh em lập tức lên đường tìm kiếm. Đến nay, sau những tháng ngày tìm kiếm trên đất bạn, Đội Quy tập hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh đã quy tập được 685 hài cốt liệt sỹ và mùa khô năm nay lại có thêm 27 liệt sỹ về với đất mẹ thân yêu.

Mùa khô năm nay (2012-2013), Đội quy tập mộ liệt sỹ - Bộ Chỉ huy quân sự Hà Tĩnh đã quy tập được 27 hài cốt tại tỉnh Bô-ly-khăm-xay (CHDCND Lào)
Mùa khô năm nay (2012-2013), Đội quy tập mộ liệt sỹ - Bộ Chỉ huy quân sự Hà Tĩnh đã quy tập được 27 hài cốt tại tỉnh Bô-ly-khăm-xay (CHDCND Lào)

Nhớ lại quãng thời gian của 14 năm mà 35 anh em trong Đội gắn bó, hết lòng vì việc chung, cảm xúc của Trung tá Lê Văn Hiền - Đội phó Đội Quy tập vẫn tươi mới như những ngày đầu đặt chân lên đất bạn. 14 mùa khô với nhiều ngày đêm ròng rã, 35 con người ấy đã đồng cam cộng khổ, vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ. Đã không biết bao lần anh em trong Đội băng rừng, lội suối để tìm kiếm hài cốt liệt sỹ theo thông tin của phía bạn. Nhưng có lẽ vất vả nhất chính là lần cả Đội thực hiện kế hoạch tìm kiếm ngôi mộ tập thể ở bản Phà Hoom, huyện Viêng Thoong (Bô-ly-khăm-xây).

Đường vào bản xa tít, đi lại khó khăn, ghềnh đá cheo leo, núi cao, vực sâu. Phải nhờ những tay lái lâu năm ở Lào của anh em trong Đội, chiếc xe Uoát mới vượt qua được những cung đường gian khó đó. Sau nhiều ngày, việc tìm kiếm vẫn chưa có kết quả, khiến không ít anh em nản chí. Các anh đã đào tìm, băm nát đỉnh đồi theo lời chỉ dẫn.

Giữa nghi ngút khói hương, nét căng thẳng đều hiển hiện trên từng khuôn mặt của anh em trong Đội. Các anh lặng lẽ, khẩn trương khai quật theo địa điểm ngay bên bờ suối, nơi mà một người nông dân Lào chỉ dẫn. Thật hiển linh, vừa đào xuống sâu chưa tới 2m, những dấu hiệu ban đầu cho thấy họ đã đào đúng chỗ. Và rồi họ cũng tìm thấy những mẩu xương, những kỷ vật còn sót lại dưới nấm mồ. Chẳng ai nói với ai một lời, họ âm thầm lần tìm những kỷ vật, những mảnh hài cốt còn sót lại của người dưới mộ sau những năm tháng nằm lạnh lẽo. Hỏi ra mới biết, đó chính là ngôi mộ tập thể của 8 liệt sỹ đã hy sinh trong thời kỳ chống Pháp.

Gian nan, vất vả là vậy nhưng chỉ cần nghĩ đến bao lớp người đã hy sinh cho sự nghiệp quốc tế cao cả giờ vẫn còn nằm lại đâu đó trong lòng đất chưa được quy tập, bao người vợ, người mẹ mỏi mòn mong tin chồng, con, các anh lại như được tiếp thêm sức mạnh và quyết tâm. Đối với họ, đó không chỉ là một nhiệm vụ cao quý được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó mà nói như Trung tá Hoàng Trọng Thảo - Chính trị viên Đội thì đó còn là bổn phận, là nghĩa tình của lớp con cháu đối với thế hệ cha anh đi trước đã hy sinh cho sự nghiệp quốc tế cao cả.

Bạn bè che chở các anh

Ông Coong Kẹo - Phó Bí thư tỉnh Bô-ly-khăm-xây tâm sự: Không ai có thể quên được sự liên minh chiến đấu của CBCS cách mạng Việt Nam và Lào. Họ đã cùng chung một chiến hào, hạt gạo cắn đôi, cọng rau bẻ nửa, đã bảo vệ, giúp đỡ nhau bằng tính mạng của mình để cùng nhau giành chiến thắng. Nhân dân các bộ tộc Lào không bao giờ quên được trên đất nước mình đều có những giọt mồ hôi và xương máu của những người con Việt Nam.

Những người bạn Lào luôn giúp đỡ hết mình để Đội quy tập làm tốt nhiệm vụ
Những người bạn Lào luôn giúp đỡ hết mình để Đội quy tập làm tốt nhiệm vụ

Hàng năm, cấp ủy, chính quyền địa phương tỉnh Bô-ly-khăm-xây cũng như nước bạn Lào đã phối hợp, chỉ đạo chặt chẽ, đồng thời cử lực lượng xuống bám sát từng địa phương, cơ sở nắm bắt và xác định chính xác nguồn thông tin về phần mộ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh trên địa bàn để cung cấp cho Đội công tác, cử lực lượng dẫn đường, đồng thời nắm bắt tình hình an ninh chính trị trên các địa bàn nhằm bảo đảm cho đơn vị an toàn tuyệt đối. Bên cạnh đó, cấp ủy, chính quyền luôn quan tâm nơi ăn ở, sinh hoạt cho Đội quy tập, tham gia các hoạt động cùng với đơn vị.

Mặc dù thời tiết không thuận lợi, mùa khô ở đất nước bạn lại nắng nóng, các phần mộ liệt sỹ còn sót lại ở những vùng núi cao, vùng sâu, vùng xa, giao thông đi lại rất khó khăn. Tuy vậy, nhờ được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, LLVT và nhân dân các bộ tộc Lào, chiến sỹ Đội quy tập đã chuẩn bị tốt về mặt tinh thần, có ý thức tổ chức kỷ luật, xác định tốt trách nhiệm và tình cảm “uống nước nhớ nguồn”, sẵn sàng nhận và hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Trung tá Lê Văn Hiền cho biết thêm: Chuyến này đưa hài cốt liệt sỹ về nghĩa trang liệt sỹ Nầm an táng xong, khoảng tháng 6, các anh lại sang tổ chức khảo sát để chuẩn bị cho mùa khô năm 2013-2014. Nhìn nước da đen sạm, gương mặt hốc hác, đôi mắt thâm quầng của Trung tá Hiền, ai ai cũng bùi ngùi, cảm động.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast