Sôi nổi mùa Hội thao huấn luyện DQTV năm 2013

Bước vào mùa huấn luyện năm 2013, các địa phương trong toàn tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chủ động xây dựng kế hoạch, tập huấn cán bộ, đầu tư giáo án giảng dạy, mô hình học cụ, thao trường, bãi tập với phương châm “Cơ bản, thiết thực, chất lượng, hiệu quả”...

Điểm nổi bật trong huấn luyện là cán bộ, chiến sĩ lực lượng DQTV được quán triệt nghiêm túc mệnh lệnh chiến đấu của Quân ủy Trung ương, Quân khu 4 và Bộ CHQS tỉnh. Nội dung huấn luyện thường xuyên đổi mới, sáng tạo vận dụng thực tiễn và đặc thù của các địa phương, địa hình cụ thể, huấn luyện phù hợp cho từng đối tượng. Việc tổ chức thực hành bắn súng tiểu liên AK, CKC bài 1, bài 1b sử dụng lựu đạn, một số loại mìn và các nội dung khác... bảo đảm chặt chẽ, bí mật, an toàn về người và vũ khí, trang bị.

Bài huấn luyện Võ tay không đánh địch có vũ khí
Bài huấn luyện Võ tay không đánh địch có vũ khí

Sau khi kết thúc huấn luyện DQTV năm 2013, hơn 7.000 chiến sỹ DQTV của 4 cụm huấn luyện thuộc các đơn vị Đức Thọ, Can Lộc, Thạch Hà, Kỳ Anh đã bước vào hội thao với 10 nội dung đó là: Bắn súng AK, CKC bài 1b, bài 1; Tổ bộ binh bắn mục tiêu bay thấp; Nhận thức chính trị, pháp luật; Điều lệnh đội ngũ khối, từng người, kỷ chiến thuật ném lựu đạn; Tháo lắp súng AK, CKC, băng bó cứu thương và mô hình vật chất vũ khí huấn luyện...

Qua các nội dung hội thao cho thấy: Đối với nhận thức chính trị, pháp luật hầu hết các chiến sỹ đều nắm vững các nội dung cơ bản về pháp luật DQTV; chiến lược "Diễn biến hào bình" của các thế lực thù địch chống phá cách mạng Việt Nam; Quan điểm chính sách dân tộc, tôn giáo cả Đảng và Nhà nước ta. Các nội dung kỷ chiến thuật như vận động chiến đấu, các tư thế ném lựu đạn, bắn súng, tháo lắp súng, kỷ thuật băng bó, cứu thương, chắp nối và gói buộc lượng nổ..., điều lệnh đội ngũ đều được các chiến sỹ DQTV nắm vững và thi triển một cách chính xác. Riêng đối với nội dung bắn đạn thật, nhìn chung cả 4 cụm của 4 đơn vị nói trên chỉ mới đạt yêu cầu (94% đạt yêu cầu), trong đó khá giỏi đạt trên 30%, và đặc biệt có 6% không đạt yêu cầu.

Đây là kết quả phản ánh đúng thực chất của quá trình huấn luyện đối với lực lượng DQTV. Bộ phận Báo bia, báo bảng cũng đã làm việc hết sức trung thực theo đó phản ánh được thực chất kết quả huấn luyện tại 4 cụm của 4 đơn vị nói trên, thông qua kết quả huấn luyện đợt này làm cơ sở để rút kinh nghiệm cho những đợt huấn luyện tiếp theo.

Thiếu tá Trịnh Xuân Linh, trợ lý Ban DQTV Bộ CHQS tỉnh, cho biết: "Mặc dù mới chỉ triển khai hội thao tại 4 đơn vị nhưng qua theo dõi cho thấy đã nổi lên một số nội dung đáng được ghi nhận như việc sáng kiến, cải tiến các loại mô hình học cụ áp dụng cho việc học tập của các chiến sỹ DQTV ngày càng có nhiều mô hình và đạt chất lượng cao hơn; các nội dung hội thao đa dạng phong phú sát với tình hình thực tế của từng địa phương cơ sở; nội dung bắn đạn thật năm nay được mở rộng phạm vi, đối tượng hơn, năm nay tất cả chiến sỹ huấn luyện đều được tham gia bắn đạn thật. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt mạnh, công tác huấn luyện DQTV trong năm 2013 còn có một số hạn chế về bảo đảm quân số, nền nếp chấp hành kỷ luật thao trường, trình độ, năng lực của lực lượng DQTV chưa được đồng đều...".

Để kịp thời rút kinh nghiệm và làm cơ sở huấn luyện cho các năm tiếp theo đạt kết quả cao hơn, các đơn vị DQTV nhất là cơ quan quân sự các cấp tiếp tục làm tốt vai trò tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền, quán triệt nghiêm túc mệnh lệnh chiến đấu, chú trọng nâng cao chất lượng huấn luyện, đặc biệt là về kỹ, chiến thuật, các nội dung thực hành, vận dụng tốt phương châm, phương pháp vào các địa hình phù hợp để huấn luyện.

Bằng những biện pháp tích cực, đồng bộ và sự chỉ đạo chặt chẽ của các cơ quan thường trực Bộ CHQS tỉnh, nhiệm vụ huấn luyện của DQTV tiếp tục được thực hiện với chất lượng, hiệu quả cao nhất, góp phần xây dựng lực lượng vũ trang quần chúng ở địa phương vững mạnh toàn diện đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast