“Đất tặc” khoét núi mở đường khai thác hàng nghìn m3 đất trái phép ở Hương Khê

(Baohatinh.vn) - Khu vực đất rừng tại thôn 8, xã Gia Phố (Hương Khê, Hà Tĩnh) đã bị đào khoét nham nhở để lấy đất trái phép. Khi chính quyền địa phương phát hiện, cơ quan chức năng vào cuộc thì nơi đây đã tan hoang.

Để qua mặt lực lượng chức năng và khai thác một lượng đất trái phép rất lớn, các đối tượng đã khoét núi lấy đất mở đường từ ngoài vào, còn phía trong khu vực khai thác được triển khai quy mô.

“Đất tặc” khoét núi mở đường khai thác hàng nghìn m<sup>3</sup> đất trái phép ở Hương Khê

Để đến khu vực khai thác đất, các đối tượng đã đào một tuyến giao thông độc đạo

Với cách khai thác nói trên thì người ngoài rất khó thâm nhập vì phải đi qua đường giao thông độc đạo mà các đối tượng khai thác đất đã làm ra.

Tuyến giao thông này được đào với thành cao chừng 3m, rộng 4m dài chừng 700m, đủ cho những chiếc xe tải ra vào lấy đất để vận chuyển đất từ khu vực khai thác đến điểm đấu nối với tuyến đường vào trung tâm xã Gia Phố.

Chỉ tính riêng lượng đất trong quá trình làm đường giao thông để mở đường các đối tượng cũng đã khai thác cả hàng nghìn m3 đất trái phép, chưa nói đến khu vực bãi khai thác.

“Đất tặc” khoét núi mở đường khai thác hàng nghìn m<sup>3</sup> đất trái phép ở Hương Khê

Phần đất xung quanh cột điện cao thế bị khai thác, bất chấp nguy hiểm

Để mở đường khai thác đất, các đối tượng còn đào luôn cả khu vực có cột điện cao thế, bất chấp nguy hiểm và an toàn trong vận hành mạng lưới truyền tải điện.

Một người dân cho biết, tình trạng khai thác đất tại đây diễn ra trong một thời gian dài, máy móc hoạt động rầm rộ; việc khai thác đất diễn ra công khai giữa ban ngày. Một cán bộ xã Gia Phố giải thích: Xung quanh khu vực khai thác đất là rừng keo xanh bạt ngàn nên rất khó phát hiện.

Ngoài ra, đối diện khu vực lấy đất trái phép là một mỏ đất được cấp phép đang trong thời gian khai thác, lối vận chuyển đất ra ngoài từ mỏ được cấp phép và điểm khai thác “chui” rất gần nhau, khi ra gần đường mòn Hồ Chí Minh lại đi chung một tuyến đường nên dẫn đến sự nhầm tưởng là các xe chở đất đều đi ra từ mỏ đã được quy hoạch.

“Đất tặc” khoét núi mở đường khai thác hàng nghìn m<sup>3</sup> đất trái phép ở Hương Khê

Khu vực lấy đất trái phép

Phó chủ tịch UBND xã Gia Phố Đặng Viết Long cho biết: “Điểm khai thác đất trái phép tại thôn 8, xã Gia Phố bị phát hiện lần đầu tiên là trước tết Nguyên Đán năm 2020. Lần phát hiện đó, chính quyền địa phương đã lập biên bản đình chỉ, báo cáo sự việc lên Phòng TN&MT huyện Hương Khê. Trong thời gian vừa rồi, lợi dụng lúc chính quyền địa phương tập trung cho công tác phòng, chống dịch Covid-19, các đối tượng lại tiếp tục khai thác.

“Đất khai thác tại thôn 8, xã Gia Phố là trái phép. Khu vực khai thác là đất rừng của anh Trần Quang Đại, người Gia Phố nhưng thường trú tại thị trấn Hương Khê. Hiện, Phòng TN&MT huyện đang lập hồ sơ, tham mưu cho UBND huyện Hương Khê tiến hành xử lý”, ông Nguyễn Xuân Quyền - Trưởng phòng TN&MT huyện Hương Khê cho biết.

Chủ đề Khai thác tài nguyên trái phép

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast