Triển lãm “Hoàng sa, Trường sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử” được tổ chức tại TP. Hà Tĩnh từ ngày 2 – 8/6

Sáng 21/5, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện làm việc với các ngành liên quan triển khai kế hoạch tổ chức Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu về Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

Theo kế hoạch Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu về Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam với chủ đề “Hoàng sa, Trường sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử” sẽ được khai mạc vào 7 giờ 30 phút ngày 2/6 đến 8/6/2013 tại Trung tâm Văn hóa – Điện ảnh tỉnh Hà Tĩnh.

Một góc đảo chìm Tiên Nữ
Một góc đảo chìm Tiên Nữ

Triển lãm sẽ giới thiệu một số văn bản Hán Nôm, văn bản Việt ngữ, Pháp ngữ do các Nhà nước phong kiến Việt Nam ban hành trong các thế kỷ XVII đến đầu thế kỷ XX. Những văn bản này khẳng định các Nhà nước Việt Nam trong lịch sử đã xác lập và thực thi chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa. Triển lãm giới thiệu 200 bản đồ và tư liệu của Việt Nam và các nước khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Trong đó sẽ trưng bày một số bản đồ cổ của Trung Quốc, một số nước phương Tây từ thế kỷ XVI, 3 cuốn Atlas của các nước Anh, Đức, Mỹ, Hồng Kông từ khoảng những năm 1626 – 1980 thể hiện Hoàng Sa và Trường Sa nằm trong vùng lãnh hải Việt Nam. Tư liệu “Quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam qua các tư liệu lưu trữ của Chính quyền Việt Nam Cộng hòa” cũng được giới thiệu tại triễn lãm. Hệ thống tư liệu này phản ánh sự hiện diện thường xuyên của quân lực Việt Nam Cộng hòa tại Hoàng Sa và vùng biển phụ cận… Các tài liệu này sẽ được triển lãm tại thủ đô Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian sau đó.

Các đại biểu đã cho ý kiến về công tác chuẩn bị, vấn đề an ninh, địa điểm, tài liệu, công tác tuyên truyền trước trong và sau triển lãm…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện thống nhất các bước cho công tác chuẩn bị cũng như giao các ngành có phương án chuẩn bị cho triển lãm được diễn ra thành công tốt đẹp. Đặc biệt, Phó Chủ tịch Nguyễn Thiện nhấn mạnh công tác tuyên truyền, nhất là tuyên truyền gắn với Tuần lễ Biển và Hải đảo sẽ được tổ chức tại Hà Tĩnh từ ngày trong 2 ngày 7-8/6.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast